16 ต.ค. 2019 เวลา 23:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
#นักบินอวกาศหญิงคนแรก EP.4
Yi So-yeon
เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีชีวภาพและยังเป็นนักบินอวกาศหญิงชาวเกาหลีใต้คนแรกของประเทศที่เดินทางไปในอวกาศ
Yi So-yeon เกิดวันที่ 2 มิถุนายน ค.ศ. 1978 ในเมืองควังจู (Gwangju) เป็นเมืองใหญ่เป็นอับดับที่ 6 ของประเทศเกาหลีใต้ โดยมีบิดาชื่อนาย Yi Gil-soo และมารดาชื่อนาง eong Geum-soon
ในช่วงวัยรุ่น Yi So-yeon ได้เข้ารับการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนมัธยมวิทยาศาสตร์ควังจู (Gwangju Science High School) หลังจากสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา เธอก็ได้เข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่สถาบันชั้นสูงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกาหลี (Korea Advanced Institute of Science & Technology, KAIST)
ในปี 2001 และ 2002 Yi So-yeon ก็สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมเครื่องกล ที่สถาบันชั้นสูงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกาหลี (Korea Advanced Institute of Science & Technology, KAIST) ตามลำดับ
และในปี 2008 เธอสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาวิศวกรรมชีวภาพและสมอง (Bio and Brain Engineering) ที่สถาบันชั้นสูงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกาหลี (Korea Advanced Institute of Science & Technology, KAIST)
ในปี 2006 ขณะที่กำลังศึกษาอยู่ระดับปริญญาเอก Yi So-yeon ได้ถูกเลือกให้เป็นผู้สมัครนักบินอวกาศชาวเกาหลีสองคนสุดท้ายจากผู้สมัคร 36,000 คน เพื่อไปฝึกในรัสเซียสำหรับภารกิจที่จะบินไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS)
1
ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเป็นนักบินอวกาศอีกคนคือ Ko San เป็นวิศวกรคอมพิวเตอร์ ซึ่งเขาถูกเลือกให้เป็นนักบินอวกาศหลัก เนื่องจากมีผลการปฏิบัติงานและการทดสอบที่ดีกว่า Yi So-yeon แต่ Ko San ได้ละเมิดกฏด้านความปลอดภัยโปรโตคอลของศูนย์ฝึกนักบินอวกาศ Yuri Gagarin โดยส่งข้อความลับกลับไปยังเกาหลีใต้
ทำให้องค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซีย (Russian Federal Space Agency) เปลี่ยนให้ Yi So-yeon มาเป็นนักบินอวกาศหลักแทน และในวันที่ 7 มีนาคม ค.ศ. 2008 Yi So-yeon ก็ถูกเลือกให้ฝึกเป็นลูกเรือหลัก
จนกระทั่งวันที่ 8 เมษายน ค.ศ 2008 Yi So-yeon ก็ได้ออกเดินทางไปยังอวกาศในภารกิจ Soyuz TMA-12 ซึ่งเป็นภารกิจที่ต้องบินไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) แล้วเธอก็กลายเป็นนักบินอวกาศคนแรกของประเทศและยังเป็นนักบินอวกาศหญิงชาวเกาหลีใต้คนแรกที่ได้เดินทางไปในอวกาศอีกด้วย
Yi So-yeon ใช้เวลา 10 วันกว่า ๆ บน ISS เพื่อทำการทดลองด้านวิทยาศาสตร์ 18 อย่างและการทดสอบด้านการแพทย์ และในวันที่ 19 เมษายน ค.ศ 2008 เธอก็กลับมายังพื้นโลกกับยานในภารกิจ Soyuz TMA-11 ซึ่งขณะเกิดข้อผิดพลาดขึ้นเล็กน้อยแต่เธอก็ลอดมาได้อย่างปลอดภัย
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชม ติดตามเรื่องราวดี ๆ ด้าน #วิทยาศาสตร์ #เทคโนโลยี และ #นวัตกรรม ได้ที่ #antnumber9 #มดหมายเลข9
#Yi_Soyeon #นักบินอวกาศหญิงเกาหลีใต้คนแรก #ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีชีวภาพ #Space #SPACE #องค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซีย #KAP #SoyuzTMA_12 #SpaceflightParticipant #Soyuz #อวกาศ #ISS
ติดตาม
Blockdit : #Antnumber9
โฆษณา