17 ต.ค. 2019 เวลา 01:40 • การศึกษา
บัญชี 5 อย่าง สำหรับคนจะเป็นเศรษฐี
ถ้าสำหรับคุณ เศรษฐีคือผู้ที่มีบ้านหลังใหญ่โต มีรถหรูจอดในโรงรถหน้าบ้านหลายคัน มีบริษัทเป็นของตัวเอง มีเงินหลายสิบล้านบาทอยู่ในบัญชี
แต่สำหรับผม คำว่า "เศรษฐี" นิยามคือ ผู้มีรายรับมากกว่ารายจ่าย หรือ ที่เรียกว่า ผู้มีสภาพคล่องทางการเงิน
เท่าที่ผมสอบถามจากพี่ๆ หรือจากบุคคลที่มีความรู้ทางด้านการเงินมา ทุกคนมักจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ไม่มีใครรวยจากการทำงานประจำ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะประสบความสำเร็จจากธุรกิจของตัวเอง"
ใน 100 กิจการ จะมีเพียงแค่ 20 กิจการ เท่านั้นที่จะเป็นผู้อยู่รอดและต่อยอดความสำเร็จยิ่งขึ้นไปอีกได้
ผมรวบรวมวิธีการทำบัญชีของเศรษฐี ไว้ได้ 5 บัญชี ใหญ่ๆ ซึ่งแต่ละบัญชีจะมีความสำคัญต่างๆกัน เมื่อเรายิ่งให้ความสำคัญกับทุกบัญชีได้เท่าไหร่ มันจะทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม นั่นหมายความว่า คุณกำลังเข้าใกล้ความเป็นเศรษฐีแล้ว
บัญชีที่ 1
"บัญชีที่ไม่ถอนตลอดไป" บ้าไปแล้วใครจะทำได้ นี้คือคำอุทานแรกเมื่อได้ยินจากรุ่นพี่คนหนึ่งพูด
บัญชีนี้ทำหน้าที่สร้างความมั่งคั่งและเป็นหลุมที่ยิ่งเราสร้างให้มันใหญ่มากเท่าไหร่ มันจะทำหน้าที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดเงินจำนวนมหาศาลมาให้กับเรา ถ้าไม่คุณไม่เชื่อ ลองเปิดบัญชีใหม่ เมื่อมีเงินเดือนหรือมีรายได้เข้ามาให้หักเข้าบัญชีนี้ก่อนจะนำไปใช้จ่าย แล้วคุณจะรู้ว่า พลังของเงินออมมันมีมากแค่ไหน
บัญชีที่ 2
"บัญชีประจำวัน" คือบัญชีใช้จ่ายทั่วไป เมื่อเราหักเข้าบัญชีที่ 1 แล้วเราจะเหลือเงินพอที่นำไปใช้จ่ายได้ตามใขเราต้องการและนี่คืออิสระของเราาา 5555 ส่วนตัวชอบบัญชีนี้ครับ
บัญชีที่ 3
"บัญชีเพื่อการลงทุนของตัวเอง" หนังสือ คอร์สเรียน สัมมนาต่างๆ สิ่งพวกนี้สำคัญมากสำหรับผู้ที่อยากเป็นเศรษฐี ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด ทุกคนเก่งได้จากการเรียนรู้ และผู้ที่รู้มากมักจะแก้ปัญหาให้กับผู้อื่นได้มากกว่า ดังนั้น สิ่งสำคัญคือ อย่าลืมเรื่องการหาความรู้เพิ่มเติมครับ
บัญชีที่ 4
"บัญชีของขวัญ" นี่คือความลับของเศรษฐีนะครับ ผมมักจะสังเกตจากป้าของผม ป้าทำโรงแรมจึงต้องรู้จักผู้คนมากมายทุกครั้งที่ป้าผมออกต่างจังหวัด รถเบนซ์หรูของป้า กระบะหลังจะเต็มไปด้วยของฝากมากมาย และทุกครั้งที่พบเจอกับผู้ใหญ่ป้าจะนำของฝากนั่นๆไปฝากเสมอ หรือแม้กระทั่งคนที่ป้าไม่เคยเจอหน้าแต่วันนั้นป้าต้องร่วมพูดคุยกับเขา ป้าจะมีของฝากเล็กๆน้อยๆติดมือไว้เสมอๆ
1
บัญชีที่ 5
"บัญชีการลงทุน" เคยได้ยินไหมครับที่เค้าบอกว่า คนที่จะเป็นเศรษฐีจะต้องมีครบ 3 องค์ประกอบ คือ
1 มีรายรับมากกว่ารายจ่าย
2 รู้จักออมเงิน
3 นำเงินออมมาลงทุน
ขอเตือนว่า บัญชีนี้อย่าทุ่มทุนสร้างครับ ให้ค่อยๆทำทีละเล็กๆ เพราะการลงทุนจะมีผลเมื่อเรามีเงินทุนที่ใหญ่ในระดับหนึ่ง
1
อากาศช่วงเย็นกำลังดีครับ
สุดท้าย
ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจส่วนตัวหรือทำงานประจำหรือทำควบคู่กันไป คุณก็กลายเป็นเศรษฐีได้ครับ หากคุณมีความรู้ทางการเงินที่มากพอ
"สุดท้ายที่สุด จงทำตัวให้เงินน่าคบหาแล้วเงินจะมาหาคุณเองครับ"
source : ประการณ์จากรุ่นพี่ , ยูทูปช่องมันนี่โค้ช , หนังสือคิดแบบยิวทำแบบญี่ปุ่น
By หมวดโย
โฆษณา