18 ต.ค. 2019 เวลา 10:30 • ธุรกิจ
จงยิงกระสุนเพียงนัดเดียวเพื่อให้ได้นกหลายตัว
ผมเคยได้ฟังเรื่องเล่าจากพ่อสมัยที่ผมยังเป็นวัยรุ่น พ่อผมบอกว่า เคยเห็นสิงโตไหม และ เคยเห็นหมาป่าไหม
และคำถามต่อมาคือ ลูกรู้ไหมว่า สิงโตกับหมาป่า ล่าเหยื่อต่างกันยังไง
https://images.app.goo.gl/xxtpf3eNtATcmC7Y8
พ่อผมเป็นรัฐวิสาหกิจ บอกว่าเงินเดือนก็มากพอจะเลี้ยงปากท้องคนในครอบครัวได้
แต่พ่อไม่ได้เกิดมากับกองเงินกองทองพ่อจึงต้องกู้หนี้ยืมสินมาเพื่อส่งพวกเราสองพี่น้อง เรียนหนังสือ
พ่อไม่เคยบอกผมว่าที่บ้านเราลำบากแค่ไหน แต่พ่อเล่านิทานเรื่องหนึ่งที่ทำให้ผมจดจำมาตลอดจนถึงวันนี้
ณ ดินแดนแห่งหนึ่ง ซึ่งมีป่าอุดมสมบูรณ์ สิงโตคือเจ้าป่าผู้ปกครองเหล่าสัตว์ทั้งหลายในป่า
วันหนึ่ง พ่อสิงโตถามลูกสิงโตว่า ลูกเอ๋ย เจ้ารู้ไหม ทำไมพ่อถึงเป็นผู้ปกครองผืนป่ากว้างใหญ่นี้เพียงลำพัง
ลูกสิงโต ............. เงียบและไม่ได้ตอบคำถามใดๆแก่พ่อผู้เป็นเจ้าป่า
สิงโตผู้เป็นพ่อจึงตอบว่า เห็นฝูงหมาป่าที่กำลังหากินไหม พวกมันหากินเป็นฝูง แม้จะได้อาหาร ได้พื้นที่ครอบครอง แต่สุดท้าย .... พวกมันก็ต้องแบ่งให้ทุกตัวในฝูงอยู่ดี
ต่างกับ สิงโต ที่หาอาหารเองและครอบครองพื้นที่เอง วันใดที่เราคือผู้ชนะ ต่อให้ล้มสะดุดขาตัวเองแล้วลุกขึ้นมา เราก็คือผู้ชนะ เพราะเราไม่มีคู่ต่อสู้
และ ลูกรู้ไหม ทำไมพ่อไม่ลงไปกัดกับพวกหมาป่า ทั้งๆที่รู้ว่ายังไงเราก็ชนะ
เพราะว่า เราไม่จำเป็นต้องลดตัวไปสู้ทุกเวทีเพื่อให้ได้ชัยชนะ จงสู้กับผู้ที่ควรจะสู้เพื่อให้สมศักดิ์ศรี
ผมชอบเรื่องนี้เพราะพ่อผมให้ความสำคัญกับการลงสนามแข่ง พ่อบอกว่าไม่ต้องแข่งทุกสนามแต่ทุกสนามที่แข่งต้องชนะ
จงใช้กระสุนเพียง 1 นัด ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ถ้าไม่เช่นนั้น สิ่งที่จะตามมาคือ "ต้นทุน"
by หมวดโย
โฆษณา