18 ต.ค. 2019 เวลา 13:07
ใช่นั่งไล่ดูเฟสเก่าของฉัน ที่ตอนนี้มันไม่สามารถเปิดได้ ฉันค้นหาโพสต์และเจอโพสต์นี้ ฉันลืมไปแล้ว ว่าฉันได้แต่งเรื่องนี้ไว้ หลังจากกลับจากร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ฉันคิดขึ้นมาอิงเรื่องจริง ฉันภูมิใจในงานเขียนสั้นๆ อันนี้อีกครั้ง หลังจากลืมไปแล้ว ฉันตั้งใจอยากลองมาเขียนใน blockdit ดูสักครั้ง เพราะตอนนี้ฉันเองมีความเครียดเรื่องหนึ่ง ที่บอกเล่าใครไม่ได้แต่อยากกลั่นออกมาเป็นตัวหนังสือ
นิยาม...ความรักของคุณคืออะไร....วันหนึ่งยามสายๆ ฉันนั่งอยู่ที่คอฟฟี่ช็อป ในย่านหนึ่งของชานเมือง เพื่อรอการนัดหมายของรากิม เพื่อนไทยลูกครึ่งปากีสถาน ฉันสั่งเป็นชาเขียวเย็นหนึ่งแก้วเพื่อนั่งฆ่าเวลา เมื่อดูดชาในแก้วไปได้สองสามครั้ง พลันสายตาก็ได้สะดุดกับสิ่งหนึ่ง....เด็กผู้ชายวัยรุ่นประมาณเรียนมหาลัย หน้าตาและการแต่งกายออกแนวอินดี้... กำลังจดจ่อกับงานเขียนตรงหน้า แล้วกระดาษแผ่นหนึ่งก็ปลิวว่อนมาปะที่หน้าฉันอย่างจัง เป็นกระดาษขาวเอสี่ภายในมีข้อความว่า นิยามความรักของคุณ คืออะไร เขียนด้วยดินสอแบบหยาบๆ ฉันหยิบคืนให้...แล้วการสนทนากับคนแปลกหน้าก็ได้เริ่มขึ้น,,,พอดีว่าผมกำลังจะทำหนังสั้นเรื่องหนึ่ง...ยังไม่มีชื่อเรื่อง...แต่ผมได้พล็อตเรื่องแล้วน่ะ เป็นเรื่องราวความรักของบุคคลสองคน ต่างสถานที่ ต่างเวลาและต่างยุคสมัย คนหนึ่งอยู่ในยุค ของวงสาว สาว สาว กำลังดัง อีกคนเกิดอยู่ในยุคของกัมนังสไตล์กำลังดัง พี่อยากฟังเรื่องไหนก่อนครับ เอาเป็นเรื่องแรกแล้วกันค่ะ ฉันตอบ ครับ สำหรับนิยามความรักของ ผู้หญิงคนนึง เป็นชีวิตจริงที่ เธอได้พบรักกับนายทหารหนุ่ม แล้ววันนึงทหารคนนี้ก็ได้ขอเธอแต่งงาน แต่เธอบอกว่าเธอยังไม่พร้อม เพราะเธอบอกว่า นิยามความรักของเธอคือ...ความสวยงาม เธอกลับบอกว่าไม่ว่าจะอยู่สถานะไหน ไม่ว่าจะคบกันยาวนานแค่ไหน แต่มันคือสิ่งสวยงาม สร้างทุกอย่างด้วยความสวยงาม ความสวยงามคือการที่คนสองคนเริ่มก่อและร่างจนสร้างมันขึ้นมาในที่สุด...เธอต้องการสร้างหลายสิ่งในชีวิตขึ้นมาด้วยความสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นความมั่นคงในรูปแบบวัตถุหรือความรักนั้น แต่แล้วแค่เธอบอกเขาไปวันนั้น ชายคนนั้นก็ไม่ได้กลับมาหาเธออีกเลย แต่จนถึงปัจจุบันนี้ เธอก็ยังมองความรักนั้นว่าคือสิ่งสวยงาม เธอไม่โกรธเขาเพียงเพราะคิดว่า นิยามความรักของผู้ชายคนนั้นอาจเป็นอีกนิยามนึงที่ไม่เหมือนกัน คือสิ่งสวยงาม ที่เธออยากให้เป็น... ส่วนอีกเรื่องนึงน่ะครับ เป็นนิยามความรักของผู้ชายคนนึง เขาบอกว่า นิยามความรักของผม คือความเห็นแก่ตัว ฉันฟังแล้ว ทำตางงๆ ผู้ชายคนนี้เรียนจบ มีงานทำที่มั่นคง แล้วหญิงสาวที่เขาเลือกกลับเป็นคนที่ไม่ได้รัก เขาไม่ได้รักเธอ แต่เธอรักเขา ถ้าถามว่าเขารักใคร เขาตอบว่ารักอีกคนหนึ่ง ที่เธอก็รักเขา แต่น้อยกว่าผู้หญิงที่เขาเลือก ทุกสามชีวิตดำเนินไปพร้อมกันในรั้วมหาลัย จนกระทั่งเรียนจบ ถ้าถามว่าทำไมเขาไม่เลือกคนที่รักเขาและเขาก็รักเธอ ก็เพราะความเห็นแก่ตัวของผมไงครับ ผู้หญิงคนที่ผมรักเขา เขาก็รักผม แต่น้อยกว่าอีกคนที่ทุ่ทเทให้ผมทุกอย่าง ทำทุกอย่างให้ผม สนใจแม้สิ่งเล็กๆที่ผมเป็น คุณว่าผมควรจะเลือกใคร ผมขอเลือกให้แก่ตัวเอง...ถ้าถามว่าวันนี้ ผมใช้ชีวิตอย่างไร ผมมีความสุขมากครับที่ผมเห็นแก่ตัวเอง และ ที่สำคัญผมไม่ได้ทำร้ายความรักดีๆของผู้หญิงคนนึง ผมตอบแทนเขาด้วยการทำเพื่อเขา เมื่อที่ผ่านมาเขาทำเพื่อผมมามากแล้ว ส่วนผู้หญิงอีกคน ผมคิดว่าผมให้โอกาสเขา ได้เลือกใครอีกหลายคนที่เป็นนิยามความรักของเธอ....เพราะผมไม่ใช่ทั้งหมดของเขา ....อืม ฉันฟังอย่างตั้งใจ จนน้ำแข็งในแก้วละลาย ดูดน้ำ อึกสุดท้าย ที่รสชาติปแร่งๆเพราะมันผสมกับน้ำไปหมดแล้ว แต่ความหวานไม่ได้อยู่ที่ชานี่แล้ว มันอยู่ที่หัวใจของเราได้รับรู้เรื่องราวซึ้งๆแล้ว โลกมันกว้างขึ้น นิยามของแต่ละคนคืออะไรไม่ผิด.... ติ้๊ง ตอง เสียงออดของร้านดังขึ้น เมื่อมีคนผลักประตูเข้ามา เป็นรากิมนั้นเอง ...แล้วภารกิจของเราก็เริ่มขึ้น...นั้นคือ การเดินทางไป...เก็บข้อมูลวิจัยของเพื่อนหนุ่มผูู้คมเข้มสไตล์แขกของฉัน
โฆษณา