18 ต.ค. 2019 เวลา 13:59 • ปรัชญา
เข้าใจตนเองและผู้อื่น ตามหลักการของ “สัตว์ 4 ทิศ”
ในชีวิตประจำวันของคนเราต้องพบปะผู้คนมากมายในสังคม ซึ่งต้องเกี่ยวข้องกันทางใดทางหนึ่ง เช่น ครอบครัว เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย ลูกน้อง บางครั้งเรารู้สึกไม่ชอบคนบางคนที่มีลักษณะนิสัยบางอย่าง
วันนี้ Happy Life 🙂 ขอพักเรื่องเที่ยวมาแชร์เรื่องที่ได้ไปอ่านมาแล้วคิดว่าเป็นประโยชน์มาให้เพื่อนนักอ่านได้ร่วมแชร์กันเกี่ยวกับการเข้าใจตนเองและผู้อื่น เพื่อให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเป็นสุข ในที่นี้จะขอยกตัวอย่างเกี่ยวกับสังคมการทำงาน หากเรามีเพื่อนร่วมงานหรือลูกน้องที่มีลักษณะนิสัยแต่ละแบบ เราควรมีวิธีการรับมืออย่างไร รวมถึงได้ประเมินตัวเราเองด้วยครับว่าเราอยู่ในกลุ่มไหน
1
คนเราถูกแบ่งออกเป็น 4 ประเภทตามบุคลิกลักษณะของสัตว์ประเภทต่างๆ อันได้แก่ กระทิง หมี อินทรี และ หนู แต่ละแบบมีข้อดี ข้อเสีย แตกต่างกันไป ดังนี้ครับ
1. กระทิง
ลักษณะนิสัยคนแบบกระทิง จะเน้นเป้าหมาย ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค เป็นนักลงมือทำ เรียนรู้โดยการทำไปก่อน ไม่ค่อยฟังใคร
จุดแข็ง: กระตือรือร้นสูง เชื่อมั่นในตนเองสูง คิดตัดสินใจเร็ว กล้าเสี่ยง พร้อมเผชิญหน้าและรับผิดชอบ มีความเป็นผู้นำ
จุดอ่อน: ยึดถือตัวเองเป็นใหญ่ ชอบสั่ง ควบคุมคนอื่น แต่ไม่ชอบถูกสั่งหรือควบคุม พูดตรง ไม่สนใจคนอื่น ควบคุมตนเองไม่ได้ ต้องโต้เถียงทันทีเมื่อถูกวิจารณ์
การอยู่ร่วมกับกระทิง: ต้องเข้าใจเขาให้มากๆ พูดตรงประเด็น ไม่อ้อมค้อม เน้นเป้าหมาย ผลลัพธ์ให้ชัดเจน
หากคุณเป็นกระทิง: พยายามใช้ชีวิตให้ช้าลง มองรายละเอียดมากขึ้น หมั่นฝึกสติ ไม่ด่วนสรุปอะไรเร็วเกินไป
1
2. หมี
ลักษณะนิสัยคนแบบหมี คือ ชอบหลักการ ทฤษฎี ข้อมูล รายละเอียด ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ทำทุกอย่างตามขั้นตอน จะดื้อถ้าทำในสิ่งที่ไม่ชอบ ไม่ถนัด
จุดแข็ง: รอบคอบ เป็นนักเก็บข้อมูล มีความรับผิดชอบสูง การทำทุกอย่างต้องมีเหตุผลรองรับ คิดละเอียด
จุดอ่อน: เชื่อมั่นในหลักการตนเอง ไม่ค่อยฟังผู้อื่น ติดกรอบ ยึดกฎเกณฑ์ เปิดรับสิ่งใหม่ๆ ได้ยาก เก็บอารมณ์ความรู้สึก ไม่แสดงออก โลกส่วนตัวสูง
การอยู่ร่วมกับหมี: หมีไม่ชอบความวุ่นวายและไม่แสดงความรู้สึก เราต้องอ่านใจคนประเภทนี้พอสมควร การสื่อสารกับหมีต้องเน้นทฤษฎี กฎระเบียบ หลักการ บอกขั้นตอนอย่างละเอียด
หากคุณเป็นหมี: ควรฝึกปล่อยวาง ลดความเครียดในการใช้ชีวิตลง เปิดรับสุนทรียภาพในชีวิตเพื่อลดความแข็งกระด้างของเหตุผล พร้อมเปิดรับความรู้สึกคนอื่นบ้าง
3. อินทรี
ลักษณะนิสัยของคนแบบอินทรี คือมองภาพกว้าง ชอบของใหม่ ไม่ชอบทำอะไรซ้ำๆ ชอบการเปลี่ยนแปลง คิดนอกกรอบ ชอบคิด ไม่ชอบทำ
จุดแข็ง: คิดหาวิธีการแปลกใหม่เสมอๆ มีวิธีการหลากหลายในการทำงาน คิดเร็ว แก้ปัญหาเร็ว มองโลกในแง่ดี ทำอะไรหลายๆ เรื่องได้ในเวลาเดียวกัน มีความสามารถในการเชื่อมโยงและดัดแปลงสิ่งต่างๆ ได้ดี
3
จุดอ่อน: มีปัญหาในการสื่อสารกับคนรอบข้าง ความคิดเร็ว คนอื่นตามไม่ทัน เบื่อง่าย การทำหลายอย่างในเวลาเดียวกันอาจเกิดความผิดพลาดได้
การอยู่ร่วมกับอินทรี: คนกลุ่มนี้จะพูดเก่ง มนุษย์สัมพันธ์ดี เป็นที่รักของคนอื่น อยากให้คนอื่นเห็นความสำคัญ การสื่อสารกับคนกลุ่มนี้ต้องบอกขั้นตอนและจุดสำคัญที่ต้องทำ เขาจะหาวิธีการทำเอง อย่าไปจ้ำจี้จ้ำไช ต้องหาความแปลกใหม่ในการทำกิจกรรมต่างๆ กับเขา
หากคุณเป็นอินทรี: ต้องค้นหาความจริงจากการกระทำบ้าง ลดการอยู่ในโลกจินตนาการของตัวเอง มีสติมากขึ้น ลงรายละเอียดบ้าง เรียนรู้ต้นเหตุปัญหา ไม่ใช่ละทิ้งไปเฉยๆ
4. หนู
ลักษณะนิสัยคนแบบหนู คือ ชอบเข้าสังคม เป็นนักคุย ตามใจเพื่อน ยอมเพื่อน ชอบเรียนรู้ ชอบเป็นทีม ขี้กลัวจะดื้อถ้าให้ทำในสิ่งที่กลัว กลัวไม่ได้เป็นที่รักของใครๆ
1
จุดแข็ง: ชอบสังคม สนใจความรู้สึกคนอื่น เอาใจใส่คนรอบข้าง ชอบสร้างความสุขให้คนรอบข้าง ปรับตัวเข้ากับคนอื่นได้ง่าย มองโลกในแง่ดี ประนีประนอม
จุดอ่อน: เกรงใจคนอื่นมากเกินไป การยอมรับของคนรอบข้างมีอิทธิพลกับตัวเองมากไป ขี้กลัว ไม่เชื่อมั่นในตนเอง ใจอ่อน ไว้ใจคนง่าย
การอยู่ร่วมกับหนู: หนูมีความเป็นอนุรักษ์นิยม ไม่ชอบเปลี่ยนแปลง ให้ความสำคัญกับอารมณ์ค่อนข้างมาก ชอบสนองความต้องการผู้อื่นมากกว่าตนเอง เราต้องใส่ใจความรู้สึก หมั่นให้กำลังใจ ให้คำชมเขามากๆ ช่วยวางแผน ชี้แนะให้เขาทำ ช่วยตัดสินใจ กำหนดเวลาชัดเจน
หากคุณเป็นหนู: ควรกล้าที่จะขัดแย้ง ยืนยันสิทธิของตนเองบ้าง สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง ชื่นชม ให้กำลังใจตนเอง เอาใจใส่ความรู้สึกตนเองมากขึ้น
😊😊😊 ลองประเมินตนเองกันดูครับว่าเราเองเปรียบได้กับสัตว์กลุ่มไหน เพื่อจะได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตนเองให้เหมาะสม และเข้าใจคนอื่นว่าเขาเป็นแบบไหน จะได้เรียนรู้วิธีการที่จะอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขบนพื้นฐานความแตกต่างของแต่ละคน
ขอบคุณแหล่งข้อมูลประกอบการเขียน
# Happy Life 🙂
# 18/10/62
โฆษณา