1 พ.ย. 2019 เวลา 11:46 • ไลฟ์สไตล์
ปลายทางเราอยู่ตรงไหนนะ
ในขณะที่วันเดือนเคลื่อนไป
นั่นหมายความว่าเวลาของเราเหลือน้อยลง
แต่ในทางเดียวกัน
เราก็ควรเข้าใกล้เป้าหมายในชีวิตมากขึ้น
Fuji X-T2 _Kitty lens 16 - 50_16 สิงหาคม 2562
ผมนึกไม่ออกว่าท้ายที่สุดแล้ว
เจ้าสัวแสนล้านกับขอทานหลักสิบ
จะมีจุดจบที่แตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน
แต่ก็เชื่อเหลือเกินว่าก็คงกลับไปแต่ตัวเหมือนกัน
หรือหากจะกล่าวอ้างว่าก็เป็นมรดกตกทอดให้แก่คนข้างหลังจะได้ไม่ต้องลำบาก
แต่ผมก็มีข้อสงสัยว่า
สิ่งที่หามาได้มันมากมายเกินพอหรือเปล่า
ผมก็คิดเล่นๆ ว่าในชีวิตนึงเราจำเป็นต้องแสวงหาความสำเร็จหรือทรัพย์สมบัติให้ได้มากสักเท่าไหร่
ถึงจะทำให้ชีวิตนั้นคุ้มค่าแก่การเกิดมาแค่ระยะเวลาสั้นๆ
เอาจริงแล้ว
อายุขัยของมนุษย์เรามันก็แค่ ๑๐๐ ปีเองนะ
แต่จะมีใครสักกี่คนล่ะ
ที่จะได้ใช้สิทธิ์เต็ม ๑๐๐ ปีถึงเพียงนั้น
เพราะส่วนใหญ่ก็ด่วนใจเสาะชิงตายไปก่อนตั้งแต่ช่วงอายุ ๖๐ - ๘๐ ปีแล้ว
และที่เป็นตลกร้ายมากกว่านั้น
คือมนุษย์ซึ่งเป็นสัตว์ทรงปัญญาที่สุดในโลกใบนี้กลับใช้เวลากว่าครึ่งชีวิตเพื่อตามหาความสำเร็จ
หรือบางคนใช้เวลาทั้งชีวิตก็ตามหาความสำเร็จยังไม่เจอ
ผมก็นึกเล่นๆไปอีก
ผมก็นึกถึงนกหรือสัตว์อื่น
สัตว์ที่สปีชีร์หรือไฟลั่มต่ำกว่าเรา
หลังจากที่ลืมตาดูโลกมันเติบโตและทำอะไรบ้าง
ผมก็เห็นแต่ว่าตื่นเช้ามามันก็ออกหาอาหารเพื่อมาต่อชีวิตไปวันๆ
Fuji X-T2 _Kitty lens 16 - 50_12 ตุลาคม 2562
ฟังดูมันก็ดูไร้ค่าดีนะ
กับการที่ไม่ต้องดิ้นรนอะไรมาก
ปล่อยชีวิตให้เคลื่อนหรือบินไปโดยอิสระเสรี
ปล่อยให้ดำเนินไปตามพลังขับเคลื่อนของวิถีธรรมชาติ
มีสมองน้อยๆ
ก็ปล่อยให้ชีวิตไหลไปตามวันเวลา
ไม่ต้องคิด
ไม่ต้องดิ้นรนแข่งขันแย่งชิงเพื่อเอาตัวรอดอย่างเอาเป็นเอาตาย
แต่ก็อย่างว่าแหละ
มันก็ไม่สามารถเอาวิถีของสัตว์แต่ละชนิดมาเปรียบเทียบกันได้
เพราะนั่นมันก็คงเป็นตรรกะที่ตื้นเขินนัก
ผมเพียงแต่หยิบยกขึ้นมาให้คิดเล่นๆเท่านั้น
ว่ามนุษย์เราดิ้นรนเกินความจำเป็นหรือเปล่า
เพราะท้ายที่สุดแล้วสิ่งมีชีวิตทุกชนิดก็ล้วนแต่มีอายุขัย
ล้วนถูกควบคุมด้วยกฎแห่งธรรมชาติ
ซึ่งไม่มีสิ่งมีชีวิตใดฝืนได้
หากแต่จะช้าหรือเร็ว จะต่างกันแค่วันเวลาเท่านั้น
ทีนี้ในเมื่อเราท่านต่างก็ต้องมีจุดสิ้นสุด
ไม่วันใดก็วันหนึ่ง
และในปัจจุบันก็ยังไม่มีเทคโนโลยีใดจะช่วยเราหยุดตัวเองไว้ให้เป็นอมตะได้ในจุดใดจุดหนึ่ง
มันจึงมีเรื่องน่าคิด
ว่าเราควรกำหนดชีวิตให้ไปทิศทางใด
ว่าใครจะแสวงหาแต่ความสำเร็จ
ว่าใครจะแสวงหาแต่ลาภยศสรรเสริญ
ว่าใครจะแสวงหาแต่ทรัพย์สินเงินทอง
ว่าใครจะแสวงหาความสุขตามอัติภาพ
ว่าใครจะคิดได้ก่อนใคร
แต่ท้ายที่สุดแล้ว " คนเราก็เท่ากัน "
โฆษณา