18 ต.ค. 2019 เวลา 17:36 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เรียนต่อ เหรอ !! เรียนไปทำไมกัน บางคนเรียนไม่จบ แต่ก็สามารถประสบความสำเร็จ
มีธุระกิจเป็นของตัวเอง และรวยระดับเศรษฐี แล้วเราละ เรายังต้องเรียนต่ออีกเหรอ
ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ผมเคยอ่านบทความของบุคคลเหล่านี้ค่อนข้างบ่อย อะทิเช่น
สตีฟ จ็อปส์ ผู้ก่อตั้ง Apple
ที่มาของภาพ: https://www.sanook.com/hitech/940735/
ผมเชื่อว่าหลากหลายคนคงได้อ่านบทความประมานว่า
“รู้หรือเปล่าว่า สตีฟ จ็อปส์ เรียนไม่จบ แต่สามารถประสบความสำเร็จได้ สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองได้ จนทำให้มีคนรู้จักกันทั่วทั้งโลก ”
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Facebook
ที่มาของภาพ: มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Facebook
และมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Facebook ของเราที่เราใช้งานกันอยู่นี้ คงหนีไม่พ้นในเรื่องของการกล่าวถึงเช่นกัน เพราะว่าเขาเองก็เป็นคนนึงที่เรียนไม่จบแต่สามารถประสบความสำเร็จ มีธุระกิจที่ใหญ่โตเช่นกัน
เป็นต้น
หลายคนเมื่อเห็นบทความเหล่านี้ ก็ฉุดคิดขึ้นมาว่า “งั้นฉันเองก็ไม่เห็นต้องเรียนต่อเลย เพราะฉันก็สามารถประสบความสำเร็จ เหมือนบุคคลเหล่านั้นได้”
แต่เราลืมดูไปรึเปล่าว่าบุคคลเหล่านั้น เขาเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยหรือเปล่า หรือเขาเที่ยวเล่นไปวันๆ แล้วประสบความสำเร็จเลยรึเปล่านะ
แท้จริงแล้วบุคคลเหล่านี้สมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัยกันทั้งสิ้น อย่างเช่น มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เขาก็เข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยเช่นกัน แต่ในระหว่างที่เรียนอยู่นั้นเขาสามารถคิด
ธุระกิจ ขึ้นมาได้แล้วปรากฎว่าธุระกิจนั้นทำกำไรให้เขามหาศาล เขาเลยตัดสินใจลาออกเพื่อไปบริหารจัดการธุรกิจของเขาเอง
ที่มาของภาพ: https://www.lancaster.ac.uk/alumni/
มาถึงจุดนี้คงพูดไม่ได้ว่า “การเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย หรือการเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น นั้นไม่สำคัญ”
แต่มันจะดีกว่ารึเปล่าหากเราเลือกที่จะเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย เพื่อให้สามารถค้นหาตัวเองเจอได้ว่าตัวเราเองนั้นชอบสิ่งไหน อยากทำเกี่ยวกับอะไร เพราะอย่างน้อยหากในช่วงที่เราเรียนอยู่นั้นเราไม่เห็นลู่ทางในการทำธุระกิจ แต่เราก็ยังมีความรู้ติดตัวสามารถนำไปประกอบอาชีพต่างๆ เลี้ยงดูตัวเอง เลี้ยงดูครอบครัวได้
หรือหากในตอนที่เรากำลังศึกษาอยู่นั้น เราคิดธุระกิจขึ้นมาได้ สามารถทำเงินได้จริง ตอนนั้นเราค่อยตัดสินใจว่าจะเรียนต่อให้จบ หรือออกมาทำธุระกิจส่วนตัวที่กำลังไปได้สวยก็ยังได้
ผมคิดว่าการเรียนต่อเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับตัวเอง สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานที่เรากำลังทำ หรือกับชีวิตประจำวัน ก็ยังมีผลกำไรกับชีวิตมากกว่า
ในบทความครั้งต่อไป ผมจะรีวิวแนะนำในเรื่องของสาขาวิชาต่างๆ ที่เปิดสอนในแต่ละมหาวิทยาลัย ในไทย เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจในการเรียนต่อ ของใครหลายๆ คน
ปล. นี้เป็นบทความแรกที่ผมเคยเขียนครับ มีตรงไหนดีไม่ดีสามารถติชมได้ครับ ผมจะนำไปปรับปรุงในครั้งต่อไปครับ
ฝาก กด Like กด ติดตาม กด แชร์ กันด้วยนะครับ เพื่อเป็นกำลังใจในการรวบรวมข้อมูล 😄
😄😄ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบครับ 😁😁
โฆษณา