19 ต.ค. 2019 เวลา 05:46 • ปรัชญา
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีสติปัญญา หากมีแล้วเราจะรู้ได้อีกหรือไม่ว่าเรามีสติปัญญาเพียงใด เราสามารถพัฒนาสติปัญญาของตัวเองได้อย่างไร และสติปัญญาส่งผลต่อชีวิตเราแบบไหน
ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจคำว่า กรอบความคิด (Mindset) กันก่อนซึ่ง กรอบความคิดนี้แบ่งออกเป็นสองขั้วคือ กรอบความคิดแบบดั้งเดิม ยึดติด (Fixed Mindset) และ กรอบความคิดแบบเติบโต ยืดหยุ่น (Growth Mindset)
กรอบความคิดทั้งสองอย่างนี้ เกิดมาจากพื้นฐานความเชื่อของแต่ละบุคคล ซึ่งคนแต่ละคนล้วนมีประสบการณ์ในชีวิตที่แตกต่างกัน เช่น พื้นฐานครอบครัว ความสนใจส่วนบุคคล เป็นต้น
หากเราอยากใช้สติปัญญาให้มีความสามารถในการพัฒนาตนเอง มีชีวิตที่เป็นไปในทิศทางสู่ความเจริญ เราควรรับรู้พื้นฐานกรอบความคิดของเราก่อนเข้าใจกรอบความคิดของตัวเองตามความเป็นจริง แล้วปรับเปลี่ยนให้ไปในทางกรอบความคิดแบบเติบโต
ด้วยเหตุที่ว่า กรอบความคิดแบบเติบโตนั้น เป็นแนวความคิดที่มีความยืดหยุ่น มุ่งมั่นในการเรียนรู้ เมื่อความคิดของเราอยู่ในกรอบแนวคิดนี้จะทำให้เราเห็นโอกาสมากกว่าข้อจำกัด มองความล้มเหลวต่างๆเป็นบทเรียนอันทรงคุณค่า เห็นความสุข ความสำเร็จของผู้อื่นเป็นแรงบันดาลแก่ตน เห็นความพยายามในการเรียนรู้เป็นเหมือนการเดินทางที่มีความหมายมากกว่าการเดินทางที่ไร้ค่า
บทสรุปของความสำเร็จของคนเรา ไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอก แต่หากเกิดจากกรอบความคิดของตน ชีวิตจะเป็นอย่างไรเรากำหนดเอง
โฆษณา