19 ต.ค. 2019 เวลา 13:00 • สุขภาพ
อาหารที่ควรทานสำหรับคนกรุ๊ป A
จะมีอาหารอะไรบ้างที่คนกรุ๊ปเอควรทาน เรามีข้อมูลกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด A มาบอกแล้ว
girldaily.com
ถ้าเห็นเพื่อนที่มีเลือดกรุ๊ปโอทานเนื้อสัตว์อย่างไม่บันยะบันยัง ก็มิต้องแปลกใจไป เพราะพวกเขามีน้ำย่อยที่พร้อมจะย่อยเนื้อสัตว์ได้สบาย ๆ อยู่แล้ว แต่กับเราชาวกรุ๊ปเอนี่สิคะ ตรงกันข้ามกับชาวกรุ๊ปโอเลย เพราะน้ำย่อยในกระเพาะอาหารของเราจะมีความเป็นกรดต่ำ ทำให้ระบบการย่อยไม่ค่อยดี จึงไม่เหมาะที่จะทานเนื้อแดงเอาเสียเลย หากทานเข้าไปมาก ๆ จะเกิดสารท็อกซินขึ้นในร่างกาย และยังควรระวังพวกอาหารสำเร็จรูปที่มีส่วนผสมของไนเตรทให้มาก เพราะจะไปกระตุ้นให้เกิดมะเร็งในกระเพาะอาหาร
ขณะเดียวกัน คนเลือดกรุ๊ปเอมีระบบภูมิคุ้มกันไม่ค่อยดี จึงมีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง และโรคหัวใจได้กว่าคนกรุ๊ปอื่น ๆ ดังนั้น ควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีมาก ๆ นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องกรดในกระเพาะอาหารต่ำได้ ยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันอีกด้วย
health.kapook.com
จากข้อมูลของ Dr.Peter J. D’Adamo แพทย์ทางเลือกจากสหรัฐอเมริกา ผู้เขียนหนังสือเรื่อง EAT RIGHT 4 YOUR TYPE ซึ่งเป็นผู้กำหนดทฤษฎีกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด บอกให้เราทราบว่า คนมีหมู่เลือด A ควรเลือกทานอาหารเหล่านี้
✅ผลิตภัณฑ์จากถั่ว เช่น ถั่วเหลือง เต้าหู้ น้ำเต้าหู้ นมถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วลันเตา ถั่วงอก เพราะมีเลคตินที่ต่อต้านมะเร็ง รวมทั้งเมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน เป็นธัญพืชที่ช่วยทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้
✅ผักที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์สูง อย่างเช่น หอมใหญ่ บรอกโคลี จะช่วยต่อต้านมะเร็งได้ ส่วน แครอท ฟักทอง ผักโขม กระเทียม ก็จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้คนเลือดกรุ๊ปเอ โดยสามารถกินได้ทั้งสุกและดิบ
✅ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น สับปะรด ส้มโอ มะนาว เกรปฟรุต เชอร์รี ฝรั่ง จะมีกรดที่ช่วยย่อยและเพิ่มการทำงานของลำไส้เล็ก โดยเฉพาะมะนาวจะช่วยละลายเสมหะในระบบขอคนกรุ๊ปเอได้ดีมาก จึงควรดื่มน้ำอุ่มผสมมะนาวครึ่งลูกทุกเช้า และนอกจากผลไม้รสเปรี้ยวแล้ว อย่าลืมผลไม้ที่มีความเป็นกลางของกรด เช่น เบอร์รี พลัม ที่จะช่วยความเป็นกลางในการสร้างกรดในกล้ามเนื้อ
✅เนื้อปลา ควรทานสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เพื่อเสริมโปรตีน โดยเลือกปลาเนื้อแดง หลีกเลี่ยงปลาเนื้อขาว เพราะในปลาเนื้อขาวมีเลกตินที่ชอบขัดขวางการทำงานของระบบย่อยอาหารอยู่ ส่วนอาหารทะเล เช่น หมึก กุ้ง หอย ก็สามารถกินได้บ้าง
✅ไข่ ควรกิน 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ และควรกินไข่ขาวมากกว่าไข่แดง
✅เครื่องดื่ม สามารถดื่มนมถั่วเหลือง นมแพะ หรือทานโยเกิร์ตไขมันต่ำได้ แต่ทานนมวัวให้น้อย เพราะย่อยยาก และทำให้ท้องเสีย หรือจะเลือกเป็นนมวัวพร่องมันเนย หรือไม่มีไขมันเนยก็ได้ เพราะจะทำให้กระเพาะอาหารทำงานเบาลง หรือหากอยากดื่มชาก็ควรเลือกดื่มชาสมุนไพรที่จะไปเพิ่มกรดให้กระเพาะอาหาร หรือจะดื่มไวน์แดงนิด ๆ หน่อย ๆ ก็ได้
✅ทานอาหารที่มีวิตามินอีสูง เพื่อป้องกันโรคหัวใจและมะเร็ง ซึ่งหาได้ในน้ำมันพืช ธัญพืช ถั่วลิสง ผักใบเขียว และอาหารที่มีวิตามินบีสูง เพื่อสร้างระบบภูมิคุ้มกัน เช่น ธัญพืชขัดสี ปลา และไข่
✅อาหารที่มีธาตุเหล็กที่ไม่ใช่จากเนื้อสัตว์ อย่าง ข้าวกล้อง มะเดื่อ ถั่ว ผักใบเขียว เพราะคนกรุ๊ปเอทานเนื้อสัตว์น้อย จะทำให้ขาดธาตุเหล็กได้ จึงต้องเสริมธาตุเหล็กด้วยอาหารเหล่านี้
เครดิต: health.kapook.com
โฆษณา