20 ต.ค. 2019 เวลา 01:34 • สุขภาพ
“รากตำลึง”..ฉายา “ไวอากร้าเมืองไทย” และ “โสมไทย” สรรพคุณบำรุงสายตา แก้ปวดเอว และเสริมสมรรถภาพทางเพศ
2
รากตำลึง บำรุงสายตา แก้ปวดเอว ปรับฮอร์โมน เพศหญิงบำรุงมดลูกและรังไข่ ผู้ที่มีบุตรยาก จะมีง่ายขึ้น เพศชายเสริมสมรรถภาพทางเพศ ฉายา “ไวอากร้าเมืองไทย” และ “โสมไทย” เพศหญิง ดื่มวันละเป็คก่อนอาหารเช้า เพศชายดื่ม 2 เป็ค ก่อนอาหารเช้า-เย็น วันนี้มีสูตรสมุนไพรจากรากตำลึงมาฝากค่ะ
โดยทั่วไปแล้ว ตำลึง เป็นสมุนไพร ที่นิยมปลูกริมรั้วบ้าน จะพบได้มากในครอบครัวไทย สรรพคุณของตำลึง ช่วยแก้ท้องอืด แก้ท้องเฟ้อ ช่วยขับลม บำรุงสายตา รักษาหลอดลมอักเสบ รักษาเบาหวาน แก้แมงสัตว์กัดต่อย ช่วยบำรุงกระดูก บำรุงฟัน ป้องกันมะเร็ง ลดน้ำตาลในเลือด บำรุงเลือด ใช้ลดไข้ รักษาแผล รักษาหิดซึ่งในทางสรรพคุณทางตัวยานั้นดิฉันและสามีลองทานมาด้วยตัวเองแล้วเห็นอาการใด้ชัดเจนมากจึงนำมาแบ่งปันค่ะ
1
1.บำรุงสายตา
1
2.แก้ปวดหลังเจ็บเอว
3.รักษาและกระชับมดลูกในสตรี
4.แก้สมรรถภาพทางเพศเสื่อมสำหรับคุณผู้ชาย
5.ปรับอารมณ์ทางร่างกายและจิตใจให้สม่ำเสมอไม่หงุดหงิดง่าย
ส่วนประกอบมีดังนี้ค่ะ
1
รากตำลึงเอารากที่ฝังในดินนะคะไม่ใช่ที่เลื้อยอยู่บนดินค่ะ สำหรับรากตำลึงนั้นยิ่งมีอายุมากรากจะใหญ่มากหัวจะคล้ายโสมค่ะและสรรพคุณก็ยิ่งสูงค่ะและก็ตามด้วยน้ำผึ้งแท้และเหล้าขาวค่ะ
1
วิธีทำมีดังนี้ค่ะ
1.นำรากตำลึงที่ขุดมาล้างให้สะอาดขูดเอาผิวรอบนอกออกแล้วตากแดดให้แห้ง เมื่อตากแดดแห้งแล้วต้องทำเลยนะคะอย่าค้างใว้หลายวันให้โดนน้ำฝนเด็ดขาดเพราะจะทำให้เกิดเชื้อราและเสียประโยชน์นำมาใช้ไม่ใด้อีกแล้วต้องทิ้งไปค่ะ
2.นำมาหั้นเป็นท่อนใส้ในขวดแก้วขวดอะไรก็ใด้ที่มีในบ้าน ขวดโหล ขวด เหล้า ก็ใด้ค่ะ ใส่ให้เต็มขวดเลยนะคะ ตามด้วยเหล้าขาว จะใช้กี่ขวดนั้นขึ้นอยู่กับความจุของขวดค่ะตามด้วยน้ำผึ้งแท้1ช้อนโต๊ะ ไม่แนะนำให้ใส่น้ำผึ้งเยอะค่ะเพราะจะทำให้รสชาติออกมาหวานเลี่ยนเวลาทานจะทำให้แสบคอและเกิดอาการอยากอาเจียนค่ะใส่ให้พอเป็นยาก็พอค่ะ หลังจากนั้นดองใว้45วัน เมื่อครบกำหนดแล้วจะมีกลิ่นที่หอมกลิ่นเหล้าขาวจะหมดไป
1
สรรพคุณในส่วนต่างๆ ของตำลึง
เราสามารถนำตำลึงมาใช้ได้ทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็น ใบ ดอก เมล็ด ราก เถา รายละเอียดการใช้ประโยชน์ของตำลึงมีดังนี้
2
– ใบของตำลึง เป็นยาลดวามร้อนในร่างกาย นำมาบดเป็นยาพอกผิวหนัง แก้ผื่นคันจากหมามุ้ย ต้นตำแย แก้ปวดแสบปวดร้อน แก้แมลงสัตว์กัดต่อย รักษาผื่นคันที่เกิดจาก หมามุ่ย ตำแย นำมารับประทาน แก้ท้องอืด แก้ท้องเฟ้อ แก้จุกเฉียด
– ดอกของตำลึง นำมาใช้รักษาอาการคันผิวหนัง
– เมล็ดของตำลึง นำมาผสมกับน้ำมันมะพร้าว ใช้ทาแก้หิด
– รากของตำลึง นำมาใช้ ลดไข้ แก้อาเจียน ลดความอ้วน แก้ฝี แก้ปวดบวม แก้พิษร้อนใน แก้พิษแมลงป่องหรือตะขาบข่อย
– เถาของตำลึง นำมาชงกับน้ำดื่มแก้อาการวิงเวียนศรีษะ นำมาบดใช้พอกผิวหนังแก้โรคผิวหนัง เถาของตำลึงมีสรรพคุณ ลดระดับน้ำตาลในเลือด นำตำลึงทั้งต้น มาใช้ทั้ง ราก ใบและเถา นิยมนำมาเป็นยารักษาแก้โรคผิวหนัง ลดระดับน้ำตาลในเลือด แก้หลอดลมอักเสบ กำจัดกลิ่นตัว
*คำแนะนำสำหรับการบริโภคตำลึง
ตำลึงมีฤทธิ์เป็นยาเย็น เมื่อทาน้ำตำลึงที่ผิวหนังแล้วไม่รู้สึกเย็นแปลว่าไม่ถูกโรค ให้หยุดใช้ทันที การทาน้ำตำลึงไม่ควรถูแรงจนเกินไปในบริเวณที่เป็นผิวบอบบาง เพราะจะทำให้เกิดอาการอักเสบเพิ่มมากขึ้น
Cr. บ้านสวนลุงฟ้า แฮปปี้ฟาร์ม
สาระดีมาก
โฆษณา