22 ต.ค. 2019 เวลา 13:00 • ปรัชญา
วิธีคิดแบบฟอร์เรสกัมฟ์
วิธีคิดแบบ ฟอร์เรส กัมฟ์
ครบรอบ 24 ปีของหนังเรื่อง ฟอร์เรส กัมฟ์ ที่สร้างความสุข ติดตราตรึงใจ และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนมาทั่วโลก
.
.
twintrade คิดว่าวิธีคิดของหนังเรื่องนี้ดีมากและสามารถนำมาปรับใช้ได้เลย มีทริกที่น่าสนใจหลายข้อที่ปรับใช้ในการลงทุนครับ
2
การที่คุณไอคิว ต่ำกว่าเกณฑ์ มาตรฐานที่สังคมกำหนดมานั้น เป็น จุดเริ่มต้นที่ ถูกเรียกว่า " ปัญญาอ่อน" แต่สำหรับคนบางคนเป็น
จุดเริ่มต้นของความพยายาม ที่ไม่มีที่สิ้นสุด เขาคือชายที่ชื่อว่า ...ฟอร์เรส กัมฟ์...
.
.
.
เมื่อผมดูหนังจบ ทำให้รู้ถึงความเสียสละ ของ คนที่เป็นแม่ ที่ทำเพื่อลูกทุกอย่าง แม่มัก สอน ฟอร์เรส กัมฟ์ ด้วยประโยคที่ว่า
. "เราไม่รู้หรอกว่า ช๊อคโกแลตข้างในมันมีอะไร "
.
.
.
ประโยคนี้หลายๆท่านอาจจะตอบว่า ก็ต้องมีช๊อคโกแลต ถามแปลกๆ ผมก็คิดแบบนั้นเหมือนกัน แต่ถ้าเรามองละเอียดเพิ่มขึ้นอีกนิด ลองคิดตามน่ะครับ
.
.
แม่ของฟอร์เรส กัมฟ์อุ้มท้องมา ก็คิดว่า ลูกที่ออกมาจะต้องเป็นเด็กปกติ ทั่วๆไป แต่จริงๆ มันก็คงมีอะไรที่ผิดพลาดได้เสมอ โลกเราไม่เคยมีความแน่นอน
.
.
.
"ใครหล่ะ อยากจะเป็นเพื่อนกับคน ปัญญาอ่อน ...ถ้าเป็นคุณ อาจจะรู้ สึก โกรธที่ใครมาด่าแบบนี้ จริงมั้ยครับ และถ้าคุณถูกดูถูกมาตลอดชีวิต หล่ะ คุณจะอดทนกับคำพูดเหล่านี้ได้แค่ไหน ( การอดทนอดกลั้น เป็นสิ่งจำเป็นในชีวิต)
.
.
.
นี้เป็นสิ่งที่ ฟอร์เรส กัมฟ์ ต้องเผชิญ และ ถ้ามีใครมาหยิบยื่นความเป็นเพื่อน ด้วยความจริงใจ อย่างภรรยา และเพื่อน บาบ้า ผู้พัน
.
.
กับภรรยานั้น คือความรักที่ยิ่งใหญ่ เท่าที่ผมคิดว่าผู้ชายคนหนึ่งจะทำให้กับผู้หญิงคนหนึ่งได้ และกับเพื่อนนั้นคือ การดูแลครอบครัวของเพื่อนเป็นอย่างดีถึงแม้เขาจะตายในสงคราม แต่คำสัญญา ที่เคยให้ไว้นั้น ยังอยู่ในใจฟอร์เรส กัมฟ์เสมอ ( พันธสัญญาจะทำให้เกิดมิตรสหายและความเชื่อถือ)
.
.
.
"ฟอร์เรสวิ่ง ฟอร์เรสวิ่งหนีไป " เป็นฉากที่ผมดูแล้วรู้สึกสะเทือนใจ สามารถถ่ายทอดออกมาด้วยภาพ แล้ว น้ำตาเริ่มคลอเบ้า เป็นฉากที่เด็กหนุ่ม ฟอร์เรส ผู้มีกระดูกสันหลังคดงอ ไม่สามารถเดินได้เหมือนคนปกติ ต้องมีเครื่องช่วยพยุง กลับต้องวิ่งหนีเด็กเกเร ที่ชอบแกล้งเด็กที่ไม่มีทางสู้
.
.
.
ผมชอบฉากนี้ เป็นฉากที่สะเทือนอารมณ์ และรู้ถึงพลังไร้ขีดจำกัดของมนุษย์ ผมคิดว่าเด็กเกเร เป็นตัวกระตุ้น ที่ฟอร์เรสต้อง วิ่ง วิ่งเพื่อไม่ให้ตัวเองถูกรังแก จนกลายเป็นนักกีฬา ที่วิ่งเร็วที่สุด ในกีฬา อเมริกันฟุตบอล ในเมืองนั้น
.
.
(อุปสรรคเป็นตัวกระตุ้นให้เราต้องต่อสู้ และความพยายามแล้วพยายามเล่า นั้นจะเป็นตัวที่ทำให้สามารถชนะโชคชะตาได้)
.
.
"เมื่อ ผู้เสนอไอเดียได้จากไป แต่คำสัญญายังคงอยู่" ระหว่างที่ถูกเกณฑ์ทหาร ฟอร์เรสกัมฟ์ ได้ถูกส่งตัวไปทำสงครามเวียดนาม ได้พบ กับ บาบ้า
.
.
บาบ้า นั้นเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด ที่มักพูดถึง การทำตกกุ้ง พูดถึงครอบครัวที่รู้เรื่องกุ้ง เป็นอย่างดี และมักเล่าให้กัมฟ์ฟังเสมอๆเกี่ยวกับไอเดีย โดยจะทำธุรกิจรวมกันโดยแบ่งกันคนล่ะ 50:50 แต่ระหว่างที่ตรวจลาดตะเวน หน่วยกัมฟ์ ถูกซุ่มโจมตี ทำให้ บาบ้า ต้องเสียชีวิตไป
.
.
.
แต่หลังจาก ปลดประจำการจากกองทัพ สิ่งที่กัมฟ์ทำคือการเอาเงินทั้งหมด ในชีวิต ไปซื้อเรือตกกุ้ง ตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับ บาบ้า โดยได้ผู้พัน ที่ขาขาดมาช่วย
.
.
ทำให้กิจการ ตกกุ้ง เติบโต จนเป็นบริษัทกุ้งที่ใหญ่ที่สุดในนาม บาบ้ากัมฟ์ และมิตรภาพของบาบ้าที่มีต่อกัมฟ์ ทำให้ครอบครัวของบาบ้าได้รับผลประโยชน์ 50:50 ตามที่เคยให้คำมั่นสัญญา ไว้
.
.
.
"พระเจ้า จะอยู่ข้างคนที่เชื่อและศรัทธาในตัวเอง" ความเศร้าโศกเสียใจของผู้พันหนุ่ม ที่เพียบพร้อมกลับต้องพังทลายเมื่อพบว่าตัวเองต้องถูกตัดขา กลายเป็นคนพิการ ต้องพึ่งพาสวัสดิการของรัฐ และไม่เชื่อว่าพระเจ้ามีอยู่จริง
.
.
.
กัมฟ์เคยสัญญาว่าถ้าตัวเองเป็นเจ้าของเรือจะชวน ผู้พันมาเป็นต้นหน ดูทิศทางลม และนั้นเป็นคำสัญญาที่ชักนำโชคชะตาให้กลับมาพบอีกครั้ง
.
.
ในยามที่้...ศรัทธาได้ถูกทดสอบอีกครั้ง กัมฟ์ไม่สามารถตกกุ้งได้มากมายอย่างที่ตั้งใจ และมักถูกผู้พัน บอกไหนหล่ะพระเจ้า ที่จะช่วยนายหล่ะกัมฟ์
.
.
และแล้ว วันนั้นก็มาถึงเมื่อ เกิดฝนฟ้าคะนองคลื่นลมแรง เรือของกัมฟ์ ที่อยู่กลาง ทะเลต้องเจอพายุอย่างหนัก ไม่สามารถกับเข้าชายฝั่งได้ ถือเป็นความโชคดีที่เป็นเรือลำเดียวที่รอดจากพายุที่ทำให้เรือตกกุ้ง พังไปหมด
.
.
จนเหลือเรือของกัมฟ์เพียงลำเดียวทำให้สามารถตกกุ้งได้มหาศาล ในนามของแบนด์ บาบ้ากัมฟ์ บริษัทกุ้งที่ใหญ่ที่สุด จนกลายเป็นมหาเศรษฐี
.
.
ถ้าวันนั้นกัมฟ์ถอดใจไม่เชื่อตนเอง พระเจ้าอาจไม่อยู่ข้างเขา และที่แน่ๆ กัมฟ์ ช่วยคนสิ้นหวังในชีวิตให้กับมายืนได้อีกครั้ง ( ไม่ว่าเจอกับอุปสรรคแค่ไหน อย่ายอมแพ้)
.
.
.
" มีชายคนหนึ่ง วิ่งไปทั่วอเมริกา" หลังจาก แฟนกัมฟ์ได้หนีไป จากชีวิตเขา ทำให้เขากลับมาวิ่งอีกครั้ง วิ่ง... วิ่ง... วิ่ง... จากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นปี จนคนทั่วไปกับมาวิ่งร่วมกับเขา
.
.
.
(ถ้าคุณทำมันมากพอสุดท้ายจะมีคนมาร่วมกับคุณนั้นคือพลังแห่งความมุ่งมั่น ของมนุษย์เรา เคสนี้คล้ายๆพี่ตูน แต่หนังสร้างมากว่า 24 ปีมาแล้ว)
.
.
.
ต่อให้คุณสำเร็จเพียงใด สุดท้ายคุณก็ต้องการเพียงความเรียบง่าย ในการใช้ชีวิต
.
.
การย้อนกลับไปดูหนังในอดีต ทำให้เราได้กลับมาทบทวน ความผิดหวัง ความสำเร็จ เพื่อเชื่อมโยงปัจจุบันไปยังอนาคต
.
.
.
การลงทุนนั้นต้องอาศัยความอดทน อดกลั้นต่ออุปสรรคทั้งหลายคนใกล้ชิด คนรอบข้าง คนที่หวังดี ล้วนแล้ว อาจทำให้เราไขว่เขว่ออกนอกเส้นทางได้เสมอ
1
เพื่อนๆนักลงทุนควรเอาวิธีคิดของ ฟอร์เรส กัมฟ์มาปรับใช้โดย สรุปได้ดังนี้
1.ความอดทนอดกลั้น
2
2.มีความรักในสิ่งที่ทำไม่เบี่ยงเบนและเปลี่ยนแปลง
3.รักษาคำมั่นสัญญาสร้างความน่าเชื่อถือ
1
4.อุปสรรค เป็นตัวเร้าให้เรามีความพยายาม จงก้าวผ่านมันไปให้ได้
5.มีพลังความเชื่อมั่นและศรัทธาในตนเอง
1
6.ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย
1
7.ลงทุน
ฟอร์เรส กัมฟ์ จะรวยเป็นมหาเศรษฐี ไม่ได้เลยถ้าไม่รู้จักลงทุน ถึงแม้ในเรื่อง การลงทุน ของ ฟอร์เรส กัมฟ์ จะเป็นความเข้าใจผิดของตัวเขาเอง ที่คิดว่า บริษัท ที่เขาลงทุนนั้นเป็นธุรกิจ ผลไม้
บริษัทที่เขาถือ มีชื่อว่า Apple ถือเป็นตลกร้ายของหนังจริงๆครับ^^
เป็นหนังที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งทำให้รู้คุณค่าของการมีชีวิตอยู่ และ ทุกอย่างสามารถเป็นไปได้ เสมอ
reference:
-ฟอร์เรส กัมฟ์ อัจฉริยะปัญญานิ่ม
ฝากกด like กด share กดติดตามเป็นกำลังใจให้แอดด้วยเด้อ^^
ช่องทางการติดตาม:twintrade เล่าหุ้นให้มันง่าย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา