21 ต.ค. 2019 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
บางยิ่งกว่ากลีบดอกไม้ ...อ่อนไหวยิ่งกว่าปีกผีเสื้อ
ไม่รู้ว่าช้ำฝนกันไปแล้วแค่ไหน...
หลังจากฝนกระหน่ำเทลงมาอย่างไม่ลืมหูลืมตาติดต่อกันมาถึงสองวัน วันนี้ฟ้าเปิดมีแดดจ้า ฉันเลยสบโอกาสออกมาเดินดูต้นไม้ใบหญ้าในสวนเสียหน่อย
นอกจากฉันแล้ว..ผีเสื้อทั้งหลายก็คงคิดแบบเดียวกัน เลยออกมาบินกันให้เริงร่าใต้แสงแดด โฉบดอกนั้นพลันร่อนไปดอกนี้..บินวนไปเรื่อย
ดูเหมือนดอกบานเช้าสีเหลืองจะเรียกลูกค้าได้มากที่สุด ฉันเองก็มาหยุดอยู่ที่หน้าดอกบานเช้านี้พร้อมกับผีเสื้อเล็กๆ อีกตัวขนาดเท่าปลายนิ้วหัวแม่โป้ง มันกระพือปีกบินไปมา ก่อนจะร่อนหยุดลงที่ดอกหนึ่งในกอนั่น
กลีบดอกไม้ว่าบอบบางแล้ว ปีกผีเสื้อยิ่งดูบางกว่า
ฉันมักสงสัยเสมอว่าปีกบางๆ นั่นเวลาตากฝนตกหนักอย่างเมื่อวานจะเป็นอย่างไร ลำพังแมลงตัวเท่านี้แค่ฝนเพียงหยดเดียวตกกระทบร่างก็คงเหมือนหินก้อนยักษ์หล่นใส่
มันช่างเป็นสิ่งมีชีวิตที่เปราะบางเสียจริง
ขณะนั้นเองภาพผีเสื้อและดอกไม้ที่ดูสวยเหมือนภาพฝัน ทำให้ฉันฉุกคิดได้ว่า ใจของคนเรานี้ต่างหากช่างอ่อนไหวบอบบางกว่านั้นมาก..มากเกินกว่าจะเข้าใจ
เหมือนชีวิตของเพื่อนฉันคนหนึ่ง ภาพภายนอกที่ดูสวยงามของชีวิตมัน... การศึกษาดี ฐานะมั่นคง การงานก้าวหน้า เป็นที่รักของสามี ลูกสาวที่มีก็กำลังน่ารัก ดูเป็นครอบครัวในฝันของใครหลายคน แต่อยู่ดีๆ ก็เป็นโรคซึมเศร้า หมอบอกว่าเป็นภาวะซึมเศร้าหลังคลอด เพื่อนฉันประสบกับภาวะนอนไม่หลับติดต่อกันหลายเดือน หมกมุ่นอยู่กับความคิดที่ว่าตัวเองจะเลี้ยงลูกไม่ได้ ถึงแม้จะกินยารักษาทว่าก็ยังไม่ดีขึ้น สุดท้ายทนทุกข์ทรมานกับอาการเหล่านี้ไม่ไหว เพื่อนฉันตัดสินใจกระโดดตึกทิ้งทุกอย่างจากไปอย่างไม่มีใครคาดคิด
ฉันเจอมันก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วัน ...ไม่มีวี่แววใดๆ บอกเลยแม้แต่น้อยว่าเพื่อนจะทำอะไรแบบนั้น
..เราเจอกัน ฉันไปหามันที่บ้าน..
ซื้อกับข้าวไปกินด้วยกัน ฉันถามไถ่ถึงอาการนอนไม่หลับว่าดีขึ้นมั้ย และไม่ลืมเอาหนังสือสวดมนต์แปลที่มันอยากได้ไปให้
เพราะตัวฉันเองเป็นคนแนะนำว่าถ้ายังนอนไม่หลับก็ให้ลองสวดมนต์ดู..รับรองหลับแน่!
มันเลยขอยืมหนังสือสวดมนต์แบบแปลด้วยจะได้รู้ความหมาย
จนถึงวันนี้ผ่านไปปีกว่าแล้ว ฉัน..รวมถึงเพื่อนทุกคน ยังไม่อยากเชื่อเลยว่าคนอย่างมันจะทำเช่นนั้นจริงๆ
ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันการันตีว่าจิตใจคนเรามันอยู่เหนือความคิดและเหตุผลทั้งปวงได้ง่ายดายขนาดไหน
ในยามที่จิตใจอ่อนไหวอ่อนแอเราไม่ควรตัดสินใจเรื่องใดๆ เลยจริงๆ อย่างน้อยก็ต้องปรึกษาใครซักคนที่อยู่ใกล้ตัว ...คนที่สนิทกันหรือไว้ใจได้มากที่สุด
ไอ้ที่เขาโพสต์ๆ แชร์ๆ กันถึงวิธีการพูดคุยกับคนเป็นโรคซึมเศร้า เอาเข้าจริงก็ไม่มีใครบอกได้ชัดเจนว่าจะต้องพูดอะไร ไอ้ที่ห้ามพูดว่า "สู้ ๆ " หรือ "เดี๋ยวมันจะผ่านไป..." กระทั่งห้ามบอกผู้ป่วยว่าธรรมะจะช่วยได้
สำหรับฉัน...มันคือคำแนะนำที่จริงใจที่สุดแล้ว
ถ้าเพื่อนฉันอดทน สู้ต่อ มันจะผ่านวันนั้นมาได้จริงๆ นะ...
เพราะจิตใจคนเราบางกว่ากลีบดอกไม้ อ่อนไหวยิ่งกว่าปีกผีเสื้อ
คนบางคนก็เข้มแข็งอดทนได้อย่างไม่น่าเชื่อ
ส่วนคนที่จิตใจอ่อนแอ บทจะทำให้ชีวิตพังสลาย ก็ทำได้ชั่วพริบตาเดียว
จิตคือนาย กายคือบ่าว
ถ้าใจบางๆ นี้คือนายของตน เช่นนั้นคนแต่ละคนต้องรู้จักฝึกใจของเราให้พร้อมเผชิญกับชีวิต
เพราะชีวิต...เวลาดีก็ดีใจหาย เวลาร้าย มันก็มันโหดร้ายได้อย่างไม่น่าเชื่อจริงๆ.
#หมึกหวาน
โฆษณา