20 ต.ค. 2019 เวลา 14:52 • ข่าว
Movie ตะลอนศิลป์ ไม่ไปไม่ได้แล้ว:
สุดยอดศิลปะร่วมสมัยไทยในรัชกาลที่ ๙
ออกแบบเครื่องแต่งกายไทย...ดังไกลระดับโลก
กิจกรรมหนึ่งของผมคือการตะลอนตามหอศิลป์ และมิวเซียม มีงานอาร์ตดี ๆ หลายงานที่หลาย ๆ คนไม่เคยทราบมาก่อน และพลาดไปอย่างน่าเสียดาย ดังเช่น นิทรรศการที่กำลังจะนำชมต่อไปนี้
สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ได้คัดเลือกสุดยอดงานศิลปะร่วมสมัยไทยในรัชกาลที่ ๙ ภายใต้นโยบายสุดยอดผลงานด้าน ศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมที่สร้างสรรค์ตลอดระยะเวลา ๗๐ ปี แห่งการดำรงสิริราชสมบัติของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ผู้ทรงเป็นอัครศิลปิน
และสุดยอดศิลปะร่วมสมัยไทยในรัชกาลที่ ๙ สาขาออกแบบเครื่องแต่งกาย ได้ถูกนำมาจัดแสดงบริเวณชั้นสองของหอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน
ตั้งแต่วันนี้ – ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๒
เริ่มต้นจากแฟชั่นจากโลกตะวันตกที่ได้รับการปรับประยุกต์ให้เหมาะกับสภาพอากาศ วิถีชีวิต และวัฒนธรรมไทย กระทั่งกลายเป็นพื้นฐานของแฟชั่นไทยจวบจนปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น “ราชแปตแตน” ที่ต่อมาถูกเรียกว่า “ราชปะแตน”, ชุดไทยในพระราชนิยม ได้แก่ ชุดไทยเรือนต้น, ไทยจิตรลดา, ไทยอมรินทร์, ชุดไทยบรมพิมาน, ไทยจักรี, ไทยจักรพรรดิ, ไทยสุโขทั้ย และ ไทยศิวาลัย ที่ถูกแต่งกายให้เหมาะสมตามวาระต่าง ๆ โดยมีต้นทางมาจากชุดไทยจักรี ที่นำมาดัดแปลงประยุกต์
พระอัจฉริยภาพและพระปรีชาชาญด้านแฟชั่นของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง คือจุดเริ่มต้นของการฟื้นฟูและอนุรักษ์มรดกงานศิลป์อันล้ำค่ำที่เรียกว่า “ผ้าไทย และ ชุดไทยประจำชาติ”
ศิลปินร่วมสมัยดีเด่นรางวัลศิลปาธร สาขาศิลปะการออกแบบ (แฟนชั่นและเครื่องประดับ) ประจำปี พ.ศ.๒๕๖๑ เป็นรางวัลที่สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยได้ทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงเป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์สิริวัณณวรี (SIRIVANNAVARI) ซึ่งเป็นที่รู้จักแพร่หลายทั้งในไทย-และนานาชาติ ด้วยเอกลักษณ์อันโดดเด่นของลายพิมพ์กราฟฟิกฝีพระหัตถ์ โครงสร้างแบบอาวองต์-การ์ด (Avant-garde) และเทคนิคการตัดเย็บสมัยใหม่ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว
โดยยุคสมัยแห่งการออกแบบเครื่องแต่งกาย จำแนกได้ ๓ ยุค ได้แก่
ยุคที่ ๑ ยุคห้องเสื้อ พ.ศ.๒๔๘๙ – ๒๕๑๒
ยุคที่ ๒ ยุคแบรนด์ Ready-to-wear ยุคแรก พ.ศ.๒๕๑๓ – ๒๕๔๒
ยุคที่ ๓ ยุคแบรนด์ Ready-to-wear ยุคหลังจนถึงยุคปัจจุบัน พ.ศ.๒๕๔๓ – ๒๕๕๙
ในนามเพจ Movietalk ต้องขอขอบพระคุณทางคณะกรรมการจัดงานที่อภินันทนาการหนังสือสุดยอดผลงานศิลปะร่วมสมัยฯ เพื่อใช้ประกอบการเขียนบทความ เพื่อนำมาเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ให้แก่ผู้ที่สนใจ และแฟนเพจ Movietalk ไว้ ณ โอกาสนี้
ผู้ที่สนใจสามารถรับชมนิทรรศการ “สุดยอดผลงานศิลปะร่วมสมัยไทยในรัชกาลที่ ๙ สาขาออกแบบเครื่องแต่งกาย”
ตั้งแต่วันนี้ – ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๒ ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ชั้น ๒
(ปิดให้บริการทุกวันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)
ชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ และอย่าลืมลงทะเบียนแสดงความคิดเห็นด้วยนะครับ
Next พรุ่งนี้ จะพาชม "นิทรรศการ ๗๐ สุดยอดผลงานเรขศิลป์ ในรัชกาลที่ ๙" กันต่ออีกหนึ่งกิจกรรมครับ โปรดติดตาม
ที่มาข้อมูล: สำนักงานคณะกรรมการศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม
เรื่อง/ภาพ: มูฟวี่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา