21 ต.ค. 2019 เวลา 07:34 • การศึกษา
ทำไมระบบการศึกษาญี่ปุ่น จึงเป็นอันดับต้นๆ ของเอเชีย ?
เขามีวิธีการจัดการอย่างไร แตกต่างจากประเทศไทยเรามากแค่ไหน วันนี้ครูสายเลือดใหม่ขอนำข้อมูลดีดี มาฝากชาว blockdit ทุกท่านครับ
ระบบการศึกษาของญี่ปุ่น เป็นระบบที่มีลักษณะเด่นชัดในเรื่องความมีระเบียบวินัย ความอดทน และการมีคุณลักษณะที่ดี เหตุผลเพียงเท่านี้ก็ทำให้ประชากรประเทศญี่ปุ่นเป็นประชากรที่มีคุณภาพ และเป็นที่พูดถึงมากในสายตาชาวโลก
แต่ยังมีปัจจัยอื่นอีกครับ ที่ทำให้การศึกษาญี่ปุ่นพัฒนาได้ไกลขนาดนี้
มารยาทมาก่อนความรู้
อันดับแรกเลยก็คือ ใส่ใจมารยาทก่อนความรู้
เด็กนักเรียนที่ญี่ปุ่นแทบจะไม่มีการทดสอบใดใดเลย ก่อนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพราะที่นั่นเขาเชื่อว่าจะต้องสร้างให้เด็กมีความเมตตา เห็นอกเห็นใจคนอื่น และเคารพผู้อื่น เน้นเรื่องการมีมารยาทที่ดี ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญเลยทีเดียวครับ สำหรับเด็กในวัยนี้
อันดับสอง ไม่มีภารโรงดูแล
โรงเรียนส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นไม่มีการจ้างภารโรง แต่จะให้นักเรียนทำความสะอาดกันเอง เพราะจะช่วยฝึกฝนในเรื่องการทำงานเป็นทีม การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และการวางแผนการทำงานด้วยตนเอง
Cr.campasstar.com
อันดับสาม การรับประทานอาหารกลางวันในห้องเรียน
พอพูดมาถึงตรงนี้ หลายคนก็พอจะนึกภาพออกใช่ไหมครับว่า การรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันนั้นมันดีแค่ไหน เพราะบางโรงเรียนในประเทศไทยก็ทำลักษณะนี้เหมือนกัน
ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่า การรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันของครู และนักเรียน จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้แก่กัน
อันดับสี่ นักเรียนต้องเดินทางไปโรงเรียนด้วยตนเอง
โรงเรียนหลายๆ แห่งในญี่ปุ่น กำหนดให้นักเรียนต้องเดินทางไปโรงเรียนด้วยตนเอง เพราะจะได้ฝึกการช่วยเหลือตนเอง ลดปัญหาการจราจร แบ่งเบาภาระหน้าที่ผู้ปกครอง อีกทั้งยังให้นักเรียนได้พบปะเพื่อนๆ ในระหว่างการเดินทางอีกด้วย
Cr.scholarship.in.th
อันดับสุดท้าย อันดับที่ห้า การสอนให้เขียนบทกวีด้วยพู่กัน
หากประเทศไทยมีการฝึกเขียนกลอนสี่ กลอนสุภาพ กาพย์ยานี 11 ที่ญี่ปุ่นเขาก็มีการฝึกให้นักเรียนเขียนกลอนและบทกวีเช่นเดียวกันครับ แต่จะลงมือเขียนด้วยพู่กันวาดเรื่องราวลงบนกระดาษสา
เพราะจะช่วยรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิมของญี่ปุ่นให้คงอยู่สืบไป
เห็นไหมครับว่า บางอย่างก็ไม่แตกต่างจากไทยมาก อยู่ที่เราจะจริงจัง และใส่ใจกับสิ่งเหล่านี้มากน้อยแค่ไหน
คุณลักษณะที่ดีควรเริ่มตั้งแต่ยังเด็ก หล่อหลอมไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเขา
เพราะเรายังคงเชื่อว่า "เด็กทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้"
ขอบคุณที่อ่านและติดตามครับ ❤️
ขอบคุณบทความต้นฉบับ Brightside.me : 10 distinctive features of the Japanese education system that made this nation the envy of the world.
เรียบเรียงโดย : ครูสายเลือดใหม่
โฆษณา