21 ต.ค. 2019 เวลา 16:12 • ธุรกิจ
บทความนี้จะมาเล่าเรื่องส่วนตัวนิดๆ ประสบการณ์หน่อยๆ Ep.1
กล่าวก่อนว่า ตอนนี้เราทำธุรกิจของที่บ้านอยู่ เป็นกิจการต่อๆมาจากรุ่นบรรพบุรุษ
เป็นธุรกิจร้านค้าส่ง-ค้าปลีก
เราจบป.ตรีมา เราไม่ได้ทำงานต่อเลยในออฟฟิศ หรือโรงงานต่างๆ เราไม่รู้หรอกว่าการทำงานในแบบนั้นเป็นอย่างไร แต่ก็พอทราบๆจากคนนั้นเล่า คนนี้เล่ามา
แต่มันก็ไม่เท่าการเจอจากประสบการณ์ตรงด้วยตัวเอง
เราจบมา มาสืบทอดกิจการต่อจากรุ่นพ่อแม่เรา การที่มีกิจการ ใครเห็นก็บอกสบายแล้ว แต่เปล่าเลยนะ มันคือความท้าทายในรูปแบบหนึ่ง
เราต้องคิดว่า เราจะทำต่อรอดไหม, เราจะต้องทำตรงนั้นยังไง หรือเราต้องแก้ไขในส่วนไหนที่ยังไม่ดี
มันวนเวียนในหัวตลอดเวลา เฝ้าดูพ่อแม่ ปู่ย่า ทำเหมือนง่ายเลย ลงมาทำจริงๆ ไม่ง่ายและไม่ยาก มองภาพโรงงาน แล้วย่อส่วนลงมา ที่เราต้องจัดการงานฝ่ายต่างๆเองทั้งหมด สต๊อกสินค้า, การเงิน, วิเคราะห์ตลาด, จัดส่ง
เราไม่ได้จ้างลูกจ้างมาช่วยงานการยกใดๆ ทำเองหมด มีแม่ที่ยังคอยเช็คสินค้าขาดช่วย
มาถึงตรงนี้ถามว่าเราขายส่งอะไร ร้านเราเป็นเอเย่นต์ของสิงห์คอร์เปอเรชั่น เป็นซัพเอเย่นต์ ของเบียร์ช้าง แน่นอนว่า ขายเบียร์ขายเหล้า และของโชว์ห่วยอีกนิดๆหน่อยๆ หลักจะเป็นเบียร์กับเหล้า
1
ถามว่าการแข่งขันในตลาดแข่งขันสูงไหม
บอกเลยว่าธุรกิจนี้ เป็นขั้นบันได
ยังไงหรอ ก็คือ การที่เราจะขายเบียร์ลีโอ ช้าง อะไรพวกนี้เราต้องสั่งจากตัวแทนอีกที แล้วจัดส่งมาให้เราขาย เราขายส่งให้ร้านที่เล็กกว่าไปขายปลีกอีกที
ประเด็นมันอยู่ตรงที่ว่า ร้านเอเย่นต์มีหลายร้านไม่ใช่ร้านเราร้านเดียว และกำลังซื้อของแต่ละร้านไม่เท่ากัน ถูกต้องไหมครับ
จึงเกิดGap ของราคาขึ้น ผลจากการทำโปรโมชั่นด้านราคาของตัวแทน อธิบายแบบนี้ ร้านเรามีงบทำโปรโมชั่นได้แค่ 200 ลัง กับร้านใหญ่ทำโปรโมชั่นได้เป็น 1,000 ลัง ราคาที่ให้ก็คนละเรตราคาแล้ว จึงเกิดการขายราคาที่ไม่เท่ากันขึ้น ร้านเล็กกว่าก็สู้ไม่ค่อยได้นั้นเอง
แต่มันไม่เป็นปัญหา ปัญหามันอยู่ที่เศรษฐกิจ เชื่อไหมครับว่า ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ส่วผลต่อคนค้าขายมากเลย ร้านอาหารที่เคยขายเบียร์ได้เดือนเป็น 100 ลัง เหลือยอดขายแค่ 20 ลัง มันก็อาจจะดีที่คนดื่มแอลกอฮอล์น้อยลง แต่เปล่าเขาไม่มีตังพอจะมากิน ผลจากโรงงานลดโอที
บางร้าน เขาต้องใช้ระบบเซ็นตามภาษาชาวบ้าน หรือก็คือ ติดไว้ก่อนเงินออกค่อยมาจ่าย แม่ค้าบางร้านไม่มีทางเลือก ก็ต้องยอมให้เซ็น เกิดปัญหาตามมาอีก เขาก็ไม่มีเงินมาซื้อของไปขายอีก เพราะ ไม่รู้จะเอาเงินจากไหนมาซื้อ
จะไม่ให้ติดก็ไม่ได้ ลูกค้าหนีไม่ซื้อร้านอื่นมี่ติดได้
มันกระทบกันเป็นทอดๆไป
สิ่งที่ดีที่สุดในตอนนี้ คือ การออม แบ่งส่วนเลยครับ เราแบ่งส่วนทุน กำไร ออมไว้ก่อนเลย
และ การแก้ไขในระดับใหญ่เราต้องรอ การแก้ไขจากนโยบาย ซึ่งพูดไปก็น่าเหนื่อยใจ
ลูกค้ามาซื้อของก็ได้แต่ให้กำลังใจกันไป
ถ้ามีใครมาอ่านแล้วอยากอ่านต่อ คอมเม้นท์ไว้ได้นะ เราจะมาเล่าเรื่องต่างๆ ให้ฟังอีก
ขอบคุณที่ตามอ่านครับ ^^
โฆษณา