22 ต.ค. 2019 เวลา 16:54 • ไลฟ์สไตล์
📷กล้องของปลอม
ความสุขของจริง🎠
จินตนาการวัยเยาว์
การเล่นเพื่อการเรียนรู้ของเด็ก
เด็กคือผ้าขาว
ความสุขง่ายๆที่ไม่ต้องดิ้นรนขวนขวายเยอะ
เอาเด็กเป็นตัวอย่าง
เข้าถึงความสุขได้ง่าย
เเค่ที่ใจเเละมุมที่เลือกมอง
เด็กคือผ้าขาว
เด็กคือดาวดวงสูง
เด็กคือดอกหางนกยูง
เด็กคือฝูงผีเสื้อสกาว
เด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ย่อส่วน
เด็กไม่ควรอยู่อย่างเหน็บหนาว
เด็กควรได้ไปถึงดวงดาว
เด็กควรพร่างพราวในความภูมิใจ
เขียนถึงเรื่องเด็ก
เขียนถึงความสุขของเด็ก
เเต่ไม่ได้ต้องการเเค่เขียนถึงเด็ก
อยากเขียนถึงเราผู้อ่าน
อยากเขียนเตือนความคิดตัวเอง
อยากย้ำเตือนอีกครั้ง
ว่าทุกข์หรือสุขอยู่ที่ใจเรา
อยู่ที่มุมที่เราเลือกจะมอง
ถ้าขนาดกล่องความสุขเราใหญ่
เราก็ต้องดิ้นรนไขว่คว้ามากอยู่
ถ้าขนาดกล่องความสุขของเรา
พอดีกับศักยภาพที่เราจะหามาได้
เราก็จะมีความสุขได้ง่าย
ทุรนทุรายน้อยลง
เบียดเบียนคนอื่นน้อยลง
ลองหาขนาดกล่องใส่ความสุขให้พอดี
เเละดีพอกับชีวิตของเราดีที่สุด
หยุดเปรียบเทียบ หยุดยื้อเเย่ง หยุดเเข่งขัน
ไม่เเน่บางทีความสุขของเรา
จะเบาลง เรียบง่าย เเละเข้าถึงได้ด้วยใจมากขึ้น
อีกสิ่งที่อยากบอกตัวเราเองคือ
อยากมีความสุขอย่างเด็ก
อยากเข้าถึงความสุขได้ง่ายอย่างเด็ก
ต้องทำอย่างไร คิดสิคิด
ต้องคิดอย่างเด็กยังไงล่ะ
เรียบง่าย ไม่เเข่งขัน
เปลี่ยนการเปรียบเทียบ
เป็นสนับสนุนคนอื่น
เเละยอมรับในสิ่งดีที่ตนมี
เปลี่ยนเเข่งขัน เป็นเเบ่งปัน
เปลี่ยนคิดกดดัน เป็นคิดสนับสนุน
เปลี่ยนเรื่องของคุณเป็นเรื่ิองของพวกเรา
เปลี่ยนคิดที่มีเเต่จะเอา เป็นคิดจะให้
เปลี่ยนคิดฟุ้งเรื่องใหญ่ๆ เป็นคิดเรื่องเล็ก
ความสุขเรียบง่ายอย่างเด็กๆ
คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม
ที่เเตกต่างมากๆระหว่างผู้ใหญ่กับเด็กคือ
พวกเราผู้ใหญ่มีภาระหน้าที่การงานความรับผิดชอบเต็มสองบ่าสองไหล่ ความวิตกกังวลกับอดีตที่ผ่านพ้นจึงเกิดขึ้นได้เเน่นอน เเละวิตกจริตเรื่องอนาคตที่ยังมาไม่ถึงก็มักสลัดจากความรู้สึกไปไม่ได้ ขณะที่เด็กจะอยู่กับปัจจุบัน ไม่จมปลักกับอดีต
ไม่เพ้อฝันถึงอนาคต เด็กจึงย่อมเข้าถึงความสุข
ได้ง่ายเเละวัยกว่าพวกเรามากนัก
ขอบคุณภาพกระทบใจกลางดึกนี้
จากเพจความสุขประเทศไทย
ของ สสส.
ขอบพระคุณเพจความสุขประเทศไทย
เพจนี้ดีมาก มีมุมมองความสุขให้เรา
ไปพบเจอมากมาย
#ไปต่อ
23.55 น.
22 ตุลาคม 2562
เพจไปต่อ
โฆษณา