23 ต.ค. 2019 เวลา 01:52 • ธุรกิจ
‘จีนจะมีชัยเหนือสหรัฐฯ ด้วยเงินหยวนดิจิทัล หากยังปฏิเสธ Libra อยู่’ เตือนโดย David Marcus จาก Facebook
David Marcus ผู้บริหารระดับสูงของโครงการ Libra ของ Facebook กล่าวว่า จีนจะสร้างระบบสกุลเงินดิจิทัลที่สหรัฐฯ ไม่มีสิทธิ์เข้าถึงได้
1
Marcus เตือนว่า วอชิงตันกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง “ส่วนหนึ่งของโลกทั้งหมดจะบล็อกจากการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ อย่างสมบูรณ์ และมีสกุลเงินสำรองเป็นสกุลเงินดิจิทัลตัวใหม่แทน” Marcus ให้สัมภาษณ์กับทาง Bloomberg News
ในอนาคตภายใน 5 ปีข้างหน้า หากเรายังไม่มีคำตอบที่ดี จีนจะกลายเป็นพื้นฐานใหม่”
1
Marcus ยังเน้นย้ำต่อไป ส่วนใหญ่ของโลก
จะใช้เงินหยวนดิจิทัลที่ทำงานบนบล็อกเชนที่พวกเขาควบคุม
1
ประเทศจีนเร่งผลักดันระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ด้วยเงินดิจิทัล (Digital Currency Electronic Payment ,DCEP) นับตั้งแต่ Facebook เพิ่งเปิดตัวโครงการ Libra ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
ผู้บริหารธนาคารกลางของจีนเน้นย้ำ หนึ่งในเป้าหมายของสกุลเงินดิจิทัลของจีน ก็คือ ควบคุมการเกิดขึ้นของ Libra ที่เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเงินดอลลาร์ในระบบชำระเงินระหว่างประเทศ
2
ในขณะที่ ตะกร้าเงินที่ใช้หนุน Libra ไม่ได้รวมสกุลเงินหยวนของจีนด้วย ทั้งที่จีนเป็นหนึ่งในห้าสกุลเงินสำรองที่ยอมรับโดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ
ระบบ DCEP ของจีนพร้อมดำเนินการแล้ว และเร่งพัฒนาโครงการออกมาหลังจาก Libra เพิ่งเปิดตัว
Mu Changchun ผู้บริหารสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ได้เปิดเผยรายละเอียดในเดือนกันยายน จะมีการเปิดตัวและกระจายเหรียญแห่งชาติให้กับธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของประเทศ
ที่มา : coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต
Siambitcoin - ข่าวสาร Bitcoin Cryptocurrency และ บล็อกเชน สมาคมแห่งประเทศไทย
โฆษณา