23 ต.ค. 2019 เวลา 03:44 • ความคิดเห็น
น้อมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณในหัวใจตลอดไป
ทรงเลิกไพร่ทรงเลิกทาส
ทรงสร้างชาติให้เเน่นเเฟ้น
ทรงป้องกันขอบขัณฑ์ดินเเดน
ทรงครองเเว่นเเคว้นด้วยปรีชาญาณ
ทรงปกป้องภัยจากตะวันตก
ทรงป้องปกชาติสยามนามกล่าวขาน
ทรงปฏิรูปการปกครองครรลองงาน
ทรงก่อการพื้นฐานบ้านเมืองรุ่งเรืองไกล
ทรงก่อตั้งไฟฟ้าประปาไปรษณีย์
ทรงเป็นหลักรถไฟมีสื่อสารนำสมัย
ทรงเชื่อมสัมพันธ์ตะวันตกชาติเกริกไกร
ทรงเชื่อมดวงใจพสกไว้ด้วยพระเมตตา
มาวันนี้ ๑๐๙ ปีทรงคืนสวรรค์
ทรงรักปวงประชามั่นอยู่ชั้นฟ้า
อีกกี่ร้อยพันปีที่ครรไลลา
พระเกียรติยศ"ปิยมหาราชา" จักนิจนิรันดร์
1
ความทรงจำในชีวิตเกี่ยวกับสมเด็จพระปิยมหาราช พระพุทธเจ้าหลวง ล้นเกล้ารัชกาลที่ ๕
มีมาตามลำดับ ตอนสมัยเรียนประถมฯ ครูเคยให้เเต่งกลอนที่เกี่ยวกับบุคคลสำคัญของโลก
ฉันเเต่งกลอนเรื่องพระปิยะกับการเลิกทาส จำได้ว่าได้รางวัลที่๒ พี่ป.๖ได้ที่๑ ได้เงินรางวัล๕๐๐ บาท กับคุกกี้อาเซน่อล ๑กล่อง ภูมิใจมากๆ
จนต่อมากระเเสการไปถวายสักการะพระองค์ท่านที่ลานพระบรมรูปทรงม้าเป็นที่นิยมมากๆ
ครอบครัวเราก็ไปกราบสักการระท่านด้วยกุหลาบสีชมพู เเละเครื่องสักการะ
เมื่อขึ้นชั้นมัธยมศึกษา อาจารย์ที่สอนสังคมศึกษา
ตอนม.๔อธิบายประวัติศาสตร์ไทยได้เข้าใจสนุก
เเละเเทบไม่ต้องท่องจำเลย อาจารย์เเกทำให้เรา
ได้เข้าใจว่าบุคคลสำคัญของชาติ พระมหากษัตริย์เเละบรรพชนเราต้องต่อสู้ดิ้นรน เสียสละเลือดเนื้อเเละชีวิตด้วยความลุ่มลึกเเละสติปัญญาจนเราเป็นเราที่มีเอกราชเเละอธิปไตยของตนจนทุกวันนี้ ได้เห็นว่าล้นเกล้ารัชกาลที่๕ ทรงพระปรีชาสามารถเเละทรงเหนื่อยยากเพียงใด ยิ่งเฉพาะในช่วงเปลี่ยนผ่านเเละรอยต่อที่ลัทธิการล่าอาณานิคมมาถึงเเดนสุวรรณภูมิเเละเเหลมมลายู
พระองค์ท่านทรงต่อสู้กับการจ้องฮุบให้เราเป็นเมืองขึ้นจากชาติตะวันตกทั้งหลายอย่างชาญฉลาด สมควรอย่างยิ่งที่เราจะรำลึกถึงพระองค์เเละดูเเลทำนุบำรุงชาติบ้านเมืองไว้ให้ดีที่สุด
เเละการเข้าเป็นนิสิตใหม่ในรั้วจามจุรี
คือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทำให้ฉัน
ได้รับรู้อีกหลายสิบเรื่อง หลายพระมหากรุณาธิคุณเเละหลายพระยุคลบาท
ที่นำพาชาติเรามาถึงทุกวันนี้ ความจงรักภักดี
ต่อในหลวงรัชกาลที่๕ ที่ฉันเกิดไม่ทันรัชชสมัย
ของพระองค์มิได้ลดน้อยลงไปเลย เพราะยิ่งผ่าน
กาลเวลาไปเนิ่นนานเท่าใดฉันยิ่งเข้าใจความจริงได้ว่าเมืองไทยโชคดีเเค่ไหนที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ตลอดมา วันนี้จึงเป็นวันที่ฉันจะรำลึกถึง
พระปิยมหาราช พระผู้เป็นที่รักตราบนิรันดร์
เป็นที่ยิ่ง ข้าพระพุทธเจ้าพสกนิกรคนเล็กๆของประเทศนี้จะทำดีจนกว่าจะหมดลมหายใจ
๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๒
๑๐๙ ปีเสด็จสวรรคต
ภาพจากอินเตอร์เน็ต
โฆษณา