23 ต.ค. 2019 เวลา 11:15 • ไลฟ์สไตล์
พ่อฉันมาจากดาวอังคาร
อารมณ์ไหนวะ?!!
เป็นเรื่องมหัศจรรย์มาก...พ่อเอาส้อมจิ้มมะม่วงในจานส่งให้ฉันชิม ร้อยวันพันปีไม่เคยทำแบบนี้
ผู้ชายที่ดูเคร่งขรึม พูดน้อย ไม่ค่อยเป็นมิตร จนบางครั้งคนใกล้ชิดยังรู้สึกเหมือนคนแปลกหน้าได้ ..นั่นแหละพ่อฉันเอง
นรกคงได้เปิดประตูต้อนรับฉันเป็นแน่ เพราะฉันกำลังจะเม้าท์พ่อ !
บ้านสวนเราช่วงนี้มะม่วงออกลูกดกมาก ขนาดกระรอกช่วยกันกินแล้วยังเหลือ ฉันเห็นพ่อเดินดุ่มๆ ออกไปสอยมะม่วงตั้งแต่เช้า หอบมาได้ตระกร้าใหญ่ เสร็จสรรพก็เลือกมาลูกสองลูกล้างปอกแช่ตู้เย็นไว้ ก่อนจะเอาออกมาชวนให้ฉันกิน
เห็นทีต้องรีบโทร.ไปคุยทับแม่เสียหน่อย ว่าพ่อปอกมะม่วงให้แถมยังจะป้อนให้กินอีกต่างหาก
ฉันโตมาพร้อมกับเสียงพร่ำบ่นของแม่เกี่ยวกับพฤติกรรมของพ่ออยู่เสมอ
ไม่ว่าแม่อยากให้พ่อทำอะไร พ่อไม่เคยทำให้สักอย่าง ขวางโลกไปหมดไม่ได้ดั่งใจแม่เลย
แม่อยากให้พ่อช่วยรดน้ำต้นไม้...ไม่จ้ะ แถมพอแม่ลงมือเอง พ่อยังสั่งให้แม่วางมือ แล้วมาทำราดหน้าให้กินด้วย...เอาเซ่...
เรียกได้ว่าอะไรๆ ก็แม่
สำหรับผู้ชายทั่วไปแล้ว พ่อของฉันถือว่าตัวเล็ก ใครๆ เลยเรียกพ่อว่าเปี๊ยก ส่วนฉันเรียกพ่อว่าป๋า เห็นตัวเล็กๆ อย่างนี้แต่ป๋าเสียงดังมาก คุยกันธรรมดานี่อย่างกับว่ากำลังมีเรื่องทะเลาะกัน
นอกจากจะวางตัวเป็นนายใหญ่ ขัดใจเก่ง แค่นั้นยังไม่พอ คุณป๋าของฉันไม่เคยเอาอกเอาใจใคร แถมยังพูดจาขวานผ่าซากอีกแหนะ ขนาดแม่ทำอาหารและงานบ้านสารพัดให้ ยังไม่เคยได้รับคำชมจากปากพ่อหรือแม้แต่ของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ให้ชื่นใจสักนิดก็ไม่มี
บุพการีฉันขัดกันตลอด จนตัวเองเชื่อสนิทใจเลยว่า พ่อฉันคงมาจากดาวอังคาร และแม่ฉันมาจากดาวศุกร์จริงๆ
แล้วไหงทั้งคู่ถึงโคจรมาพบกันได้?
จะว่าไปเรื่องราวก็อย่างกับในละคร เพราะป๋าเป็นเถ้าแก่รถบขส. เอารถมาซ่อมที่อู่ แล้วก็ได้มาพบกับแม่ ลูกสาวเจ้าของอู่ ความรักของทั้งคู่จึงเกิดขึ้นที่นี่ ตัวฉันเองก็โตมาในอู่ซ่อมรถนี่แหละ
ครั้งหนึ่งฉันเผอิญได้เจอและแอบอ่านสมุดบันทึกของป๋า จำได้เลาๆ ว่าท่านพรรณนาเหมือนคนอกหักช้ำรัก ..มาเฝ้ารถที่ซ่อมอยู่ที่อู่แล้วหวังว่าจะได้เจอหน้าแม่ แต่พอได้เจอแล้ว สาวเจ้ากลับไม่ไยดี...
จะให้ดีด้วยยังไงไหว เฝ้ารถไปพ่อก็ดันกินเหล้ารอไปด้วยเนี่ยสิ
ใครมันจะชอบคนขี้เมากันล่ะ!
ประตูนรกเหมือนจะเปิดกว้างขึ้นอีกนิดแฮะ 😅
”เปี๊ยกขี้เมา” ฉายาในวงการของพ่อ
แล้วทำไมแม่ยังเลือกพ่อ?!!
เพราะพ่อขยัน เอาการเอางาน และอดทน จนสามารถก่อร่างสร้างตัวมีฐานะได้อย่างทุกวันนี้
ที่สำคัญเวลาพ่อตั้งใจทำอะไร จะแน่วแน่และตั้งใจจริง ไม่ว่าจะเลิกสูบบุหรี่หรือเลิกกินเหล้า พ่อหักดิบเลิกได้หมด ฉันเลยถือพ่อเป็นไอดอลในเรื่องของความขยัน และตั้งใจแน่วแน่
ว่าแต่ตอนนี้ฉันตกอยู่ในที่นั่งเดียวกับแม่
ช่วงที่พ่อสุขภาพไม่ดีทำให้ฉันต้องกลับมาอยู่ที่บ้านสวน การอยู่ร่วมกันในวันนี้ทำให้พ่อกับฉันรู้จักและเข้าใจกันมากกว่าที่เคย
ฉันอยู่ที่ดาวศุกร์ส่องกล้องไปบนท้องฟ้า แล้วเห็นพ่ออยู่เพียงลำพังบนโลกที่ชื่อว่า "บ้านสวน" ฉันเลยลงมือต่อยานอวกาศหวังเพียงเพื่อจะเดินทางไปอยู่เป็นเพื่อนพ่อ แต่เอ๊ะ...พออยู่ๆไป มันชักไม่ได้ดั่งใจกันบ้าง ทว่าเราก็ยังอยู่ร่วมกันได้
นั่นเพราะเราไม่เคยหลงลืมว่า...เรามาจากดาวคนละดวง
โฆษณา