23 ต.ค. 2019 เวลา 15:23 • บันเทิง
Movietalk หนังชนโรง: Terminator: Dark Fate
ชะตาเรา...ใครกำหนด?
(###ไม่สปอยล์)
โชคชะตามันถูกเปลี่ยน
ซาราห์ คอนเนอร์ ได้ทำลาย สกายเน็ท เพื่อหยุดยั้งวันพิพากษาไปแล้ว
มนุษยชาติยังมีชีวิตผ่านปี 1999 มาได้ โดยไม่มีอะไรเกิดขึ้น
แต่มันนำไปสู่ความสุขสงบแล้วจริงหรือ?
เพราะค่ำคืนหนึ่ง คืนที่หญิงสาวลึกลับที่ร่วงหล่นมาในยามค่ำคืน
พร้อมด้วยทักษะเกินมนุษย์ เกรซ คือหญิงข้ามเวลา
เกรซ ออกตามหาหญิงสาวที่ชื่อ แดนี รามอส ภารกิจย้อนเวลาคือ ปกป้องแดนีจากอนาคตที่กำลังจะกลับมาฆ่าเธอ
เช่นเดียวกับการร่วงหล่นลงมาจากอากาศของ หุ่นสังหาร Rev-9 ที่ภารกิจย้อนเวลาคือตามล่าฆ่าแดนี รามอส
แดนี รามอส คือ สาวโรงงานธรรมดา มีชีวิตอยู่กับการดูแลพ่อและน้องชาย เช้าเข้ากะ เย็นกลับบ้าน
แต่วันนี้ชีวิตเธอจะเปลี่ยนไปตลอดกาล
การไล่ล่าจึงเริ่มต้นขึ้น โดยมีป้าโหดที่ชื่อ
ซาร่าห์ คอนเนอร์ ผู้หญิงท้าชะตากรรมโลกมาแล้วครั้งหนึ่ง
และ ซาราห์ จะต้องเผชิญหน้ากับชะตากรรมวิกฤตหายนะโลกอีกครั้ง พร้อมกับเกรซ และแดนี
ชะตากรรมจะเปลี่ยน หรือมันถูกขีดไว้แล้วกันแน่?
ในที่สุด Terminator ก็กลับมาอยู่ในมือของผู้สร้างอย่าง เจมส์ แคเมรอนอีกครั้ง และการสานต่อในสิ่งที่ตนเองทำค้างไว้ ด้วยการให้เส้นเรื่องต่อจาก Judgment Day ส่วนที่เหลือที่คนดูผ่านตาตั้งแต่ T3-T5 เป็นอันไม่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับที่ Halloween เพิ่งใช้ไปหมาด ๆ ด้วยการตัดทุกภาคออก แล้วเหลือภาคแรกภาคเดียว ซึ่งในมุมหนึ่งก็คือ มันไม่ต้องคิดอะไรเยอะ และสะดวกกับคนดูคือ ไปตามเก็บแค่ T1-T2 เป็นอันพอ
Terminator: Dark Fate (TDF) จึงเป็นทั้งหนังภาคต่อจาก Judgment Day ที่ออกฉายเมื่อปี 1991 และเป็นงานกึ่งรีบู้ทเพื่อนำไปสู่เส้นเรื่องใหม่ และตัวละครใหม่ ไม่เพียงจะฉลองครบรอบ 35 ปี TDF ยังถือเป็นบทพิสูจน์ว่า แบรนด์ Terminator จะเชื่อมโยงระหว่างคนที่โตมากับหนัง และลูกหลานของคนที่โตมากับหนังเฟรนไชน์ได้มากเพียงใด
ในแง่คนที่โตมากับหนัง Terminator ตั้งแต่ภาคแรกจนถึงภาคปัจจุบัน TDF มีกลิ่นอายของ Terminator ต้นฉบับ โดยเฉพาะใครที่ดู T1-T2 จนจำได้ขึ้นใจ TDF มี ‘ทาง’ ของหนังในแบบเดียวกัน ตัวละครที่ฝ่ายหนึ่งย้อนเวลามาจากอดีตเพื่อปกป้อง และอีกฝ่ายเพื่อไล่ฆ่า การตามล่าแบบแมวจับหนูที่นำไปสู่แอ็คชั่นวินาศสันตะโร ตัวละครร้ายตายยาก ดูยังไงก็ปราบไม่ได้ จนคนดูทั้งเหนื่อยและท้อไปด้วย ในมุมหนึ่งมันก็เหมือนกับการกลับไปพบเจอเพื่อนเก่าคนเดิม แต่ในอีกมุมหนึ่งมันก็เหมือนจะไม่มีอะไรที่ต่างไปจากเดิมเมื่อ 35 ปีก่อน โดยส่วนตัวคงจะบอกได้ว่า ไม่รู้สึก ‘ว้าว’ เท่ากับที่ตั้งความหวังไว้
1
แต่เดี๋ยวก่อน...เพราะในเส้นเรื่องที่แทบจะเดินตามสูตรเดิม มันก็ยังมีหลายช่วงเวลาที่หนังจิกกัดตัวเองไปด้วยพร้อม ๆ กัน
ตรงนี้น่าจะเป็นเพราะทีมเขียนบทก็รู้ว่าเดินตามสูตรเดิม เลยมีหลายฉากที่เป็นการหยิกแกมหยอกตัวเองจะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม
แต่ที่ไม่แน่ใจคือ หนังจงใจประชดรัฐบาลทรัมป์รึเปล่า เพราะตัวละครที่เกี่ยวข้องกับการกอบกู้โลกไม่ใช่คนอเมริกัน แต่เป็นคนละติน แถมเป็นเมกซิกันที่เป็นไม้เบื่อไม้เมาของทรัมป์อีกต่างหาก
โชคดีที่ไม่ยัดตัวละครจีนเข้ามาด้วยอีกคน
รวมไปถึงการกำหนดอาชีพของตัวละครกอบกู้โลกที่เป็นสาวโรงงาน, คนหาเช้ากินค่ำ หรือพ่อค้าติดผ้าม่าน!
1
มุมของลูก ๆ ของคนที่โตมากับหนัง TDF น่าจะตอบสนองความบันเทิงได้เต็มพิกัด ชนิดแทบไม่หยุดหายใจ ไม่มีอะไรซับซ้อนให้ต้องคาดเดา
การที่หนังไม่แคร์รุ่น ด้วยการปะหน้าเป็นหนังเรท R ตามต้นฉบับสองภาคแรก เปิดโอกาสให้หนังมีอะไรเล่นได้เต็มที่ จริงจัง และถึงลูกถึงคนมากกว่า อันนี้ล่ะใช่เลย ยี่ห้อหนังคนเหล็ก จะมาหน่อมแน้มไปทำไม
ด้วยความที่แคเมรอน ติดอยู่กับการทำ Avatar 2 ภาคขึ้นไป (คือไม่รู้ว่าแกจะทำ
กี่ภาคกันแน่) ก็เลยได้แค่คิดเส้นเรื่องหลัก แล้วให้ใครต่อใครในทีมมาเขียนบทร่วม ส่วนหน้าที่กำกับไปตาม ทิม มิลเลอร์ ที่เคยทำ Deadpool ภาคแรกมาช่วยกำกับ การันตีติดเรท R เต็มที่อยู่แล้ว จะมีอย่างเดียวคือ คนดูจะจำชื่อมิลเลอร์ได้ไหม ในเมื่อนี่คือหนังของแคเมรอน
ปฏิเสธไม่ได้ว่า เจมส์ แคเมรอน เป็นคนที่มี ‘ของ’ ในการสร้างตัวละครหญิงแกร่งในหนังได้เสมอ และเป็นไปแบบดูดีงามพระรามแปดมาก ๆ แคเมรอนใช้ประโยชน์จากตัวละครต้นฉบับ
ซาราห์ คอนเนอร์ ที่ได้ ลินดา แฮมิลตัน กลับมารับบทเดิม แต่เป็นป้าซาราห์ขาโหด ที่ผ่านช่วงเวลาชีวิตบัดซบมาทั้งชีวิต สังเกตได้จากรอยเท้ากาบนหน้าของป้าลินดา เรียกว่า ป้ากลับมาแบบสมศักดิ์ศรี คุณค่าที่คุณคู่ควรอย่างแท้จริง
ส่วนแคแรกเตอร์สองหญิงใหม่ในหนัง คนแรกคือ แมคเคนซี เดวิส ที่รับบทเป็น เกรซ สาวเหนือมนุษย์ที่ถูกอัพเกรดเลเวล เดวิสดูดีมาก ๆ ทั้งลุค และการแสดงทั้งดรามา หรือแอ็คชั่นที่ดูน่าเชื่อเลยว่านี่คือผู้พิทักษ์ที่ไว้ใจได้ เชื่อว่าหลังจากนี้ชื่อของเดวิสน่าจะกลายเป็นหนึ่งในนักแสดงหญิงสายบู๊ไปอีกคนหนึ่งแน่
นาตาเลีย เรเยส เป็น แดนี รามอส หญิงสาวที่ชะตากรรมดวงแตกแบบเดียวกับป้าซาราห์ เรเยสก็ดูเข้ากันดีกับตัวละครที่เธอต้องมาสวมบท หญิงสาวธรรมดารักความถูกต้อง แต่ซวยต้องมาถูกตามล่าโดยหุ่นสังหาร จนเธอเหมือนกับกระจกเงาสะท้อนภาพอดีตของป้าซาราห์
มาถึงหุ่นสังหารในภาคนี้ Rev-9 ที่ได้ แกเบรียล ลูนา มารับบท บอกเลยว่ารังสีอำมหิตยังห่างชั้นจาก โรเบิร์ต แพทริก ที่เป็น T-1000 แต่ในแง่เป็นหุ่นสังหารที่ตายยาก ปราบยาก อันนี้เหนือกว่า เพราะกลายเป็นเหล็กเหลวสีดำแทน ที่เหมือนแยกกายเนื้อออกจากกายเหล็กได้
TDF มีความสนุกอย่างที่เราคนดูที่โตมากับ T1-T2 เคยพบเจอ อารมณ์ประมาณเจอเพื่อนเก่านั่นล่ะ นั่งกินดื่มรื้อฟื้นอดีต นิสัยเหมือนเดิมเพิ่มเติมคือประสบการณ์มาเล่าให้ฟัง เดินออกจากโรงหนังก็ดีใจที่ได้เจอ แต่เราอาจรู้สึกว่าแกยังทำงานตำแหน่งเดิมเหรอ 35 ปี แกยังไม่เปลียนงานเปลี่ยนตำแหน่งบ้างเหรอ ประมาณนั้นเลย อาจต้องรอภาคต่อไปมั้ง ที่หนังน่าจะต่อในทิศทางที่แตกต่างไป โดยส่วนตัวก็ยังชอบ Genisys หนังคนเหล็กที่ถูกด่าเรื่องนั้นมากกว่าอยู่ดี มันมีทางเรื่องที่ฉีกไปเลย
ชะตากรรมใครกำหนด เราจะฝืนชะตากรรมของตนเองได้หรือไม่ ทุกการตัดสินใจของเรามันคือ เป็นไปตามชะตากำหนด หรือ เพราะเราเลือกจะเปลี่ยนโชคชะตากันแน่?
เล่ามาถึงตรงนี้ ลืมอะไรรึเปล่า? แล้วตัวละครสำคัญอย่าง ป๋าอาร์โนลด์ ชวาเซเน็กเกอร์ หุ่น T-800 ล่ะไปไหน? และผู้กอบกู้โลก จอห์น คอนเนอร์ ที่แสดงโดย เอ็ดเวิร์ด เฟอร์ลอง ไปไหน? กำลังจะบอกอยู่นี่ล่ะว่า...แต่น...แต้น...แต๊น...!
ให้ไปหาคำตอบกันเอาเองในโรงหนังครับทุกท่าน (อ้าว!!!)
###ขอความร่วมมือคนที่ดูแล้ว หลีกเลี่ยงแสดงความเห็นที่เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของหนังนะครับ
เพื่ออรรถรสในการรับชมของคนที่ยังไม่ได้ดู
และผมขออนุญาตลบความเห็นที่เปิดเผยเนื้อหาสำคัญนะครับ กรราบขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
Terminator: Dark Fate (2019)
Directed: Tim Miller/Starring: Linda Hamilton, Arnold Schwarzenegger, Mackenzie Davis, Natalia Reyes, Gabriel Luna, Diego Boneta/Screenplay: David S. Goyer, Justin Rhodes, Billy Ray/Story: James Cameron, Chales Eglee, Josh Friedman, David S. Goyer, Justin Rhodes/Based on Characters: James Cameron, Gale Anne Hurd/Music: Junkie XL/Cinematography: Ken Seng/Edited: Julian Clarke/Distributed: Paramount Pictures, Tencent Pictures, 20th Cnetury Fox/Running time: 128 Mins./Rated: R
ของมันต้องมี... ของมันต้องโหลด
ใบปิดหนัง Terminator: Dark Fate
โหลดเลย
สำหรับคนที่ดูหนังที่โรง IMAX สามารถนำตั๋วหนัง
Terminator: Dark Fate ไปแสดงเพื่อแลกรับ
Poster IMAX ได้นะครับ มีจำนวนจำกัด
ขอบคุณที่มาข้อมูล: IMDb, Wikipedia, Rotten Tomatoes, Youtube
ขอบคุณที่มาภาพประกอบ: IMDb, Youtube

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา