23 ต.ค. 2019 เวลา 16:46 • ความคิดเห็น
◎ขยะของคนหนึ่งคน
เป็นทรัพย์สินที่มีค่า
ของอีกชีวิตหนึ่งเสมอ◎
สะดุดตา สะเทือนใจ รู้สึก เเละรู้สึก
เมื่อเจอประโยคนี้จากเพจน่ารักชื่อคัดข่าว
รู้สึกประทับใจในการสะท้อนบางมุมที่มีเเง่คิด
เเละทำให้ได้นึกย้อนถึงเหตุการณ์ในชีวิต
หลายต่อหลายครั้งที่เคยผ่านมา
ด้วยทุนทางสังคมที่มีไม่เท่ากัน
การมีหรือการครอบครองวัตถุสิ่งของ
ก็เลยไม่เท่ากัน และนั่นยอมส่งผลถึงการ
ให้คุณค่าต่อวัตถุสิ่งของชิ้นเดียวกัน
ที่ไม่เท่ากัน
เเค่ตุ๊กตาหมีเก่าๆ โกโรโกโส
ที่คือของใช้เเล้วที่ชำรุด
อาจเป็นของเล่นเก่า
ที่เบื่อเเล้ว ของลูกคนรวยสักคน
เเต่มันอาจเป็นความสุขและของเล่นที่สร้างจินตนาการอันบรรเจิดจ้าให้เด็กน้อยลูกคน
ยากจนคนหนึ่งอย่างเเตกต่างกันอย่างน่าอัศจรรย์
บางคนอาจเกิดมาในครอบครัว
ที่มีพร้อมทุกอย่างและไม่รู้ไม่เข้าใจ
เลยว่าความไม่มีมันหน้าตาเป็นอย่างไร
ขณะที่บางคนขาดเเคลนเเต่เด็กจนโต
เหมือนว่าความยากจนเป็นสิ่งส่งต่อ
ทางกรรมพันธุ์ ที่มองไปทางไหน
ก็ติดขัดและเห็นเเต่ความไม่มี
จนไม่รู้ว่าต้องสู้ต้องทำเเค่ไหน
ถึงจะมีเเค่เศษเสี้ยวบางอย่าง
ของคนมั่งมี
ไม่ต้องพูดถึงทรัพย์สมบัติ
หรูหราฟู่ฟ่าใดๆเลย
เพียงเเค่ปัจจัย ๔
ในชีวิตสำหรับคนไม่มีก็คือไม่มี
ทั้งอาหาร ยารักษาโรค เครื่องนุ่งห่ม
และที่อยู่อาศัย
สำหรับหลายต่อหลายคน
คือสิ่งที่ต้องดิ้นรนและพยายามให้ได้มา
ไม่เคยรู้จักคำว่าลืมตาอ้าปากเลย
ไม่เคยจริงๆ
ในช่วงเวลาหลายๆวันมานี้
ถ้อยคำที่สะเทือนใจ
และได้ฟังซ้ำๆมากที่สุดคือ
"คนจนย่อมเข้าใจคนจน"
"คนที่ขาดเเคลนจะเข้าใจหัวอกของ
คนขาดเเคลนด้วยกัน"
ไม่รู้ว่ามันจะจริง ๑๐๐ %
ไหม แต่ไม่อยากให้ใครทดท้อ
อยากขอส่งต่อ
พลังใจให้กับคนที่ไม่มี
จากใจจริง
ฉันได้รู้ซึ้งกับความไม่มีเป็นอย่างดี
รู้เลยว่ามันเจ็บปวดเเค่ไหนที่เราต้อง
พยายาม พยายามและพยายาม
ให้เราพอจะมีปัจจัย ๔ เป็นทุนชีวิตกับเขาบ้าง
กว่าจะมีบ้านเล็กๆสักหลังให้พออุ่นใจ
คุ้มฟ้าคุ้มฝนเเค่ดำรงชีพได้
ต้องเหนื่อยยากเเค่ไหน
เเต่เชื่อเถอะว่ามันคงมีสักวันที่คนขาดเเคลน
อย่างพวกเราจะอุ่นใจและพอคลายเหนื่อยลงบ้าง
สุดท้ายแล้วฉันไม่เห็นประโยชน์ของ
การเปรียบเทียบกับคนอื่นที่มีมากมาย
ให้ตัวเองต้องรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจเเต่ประการใด
เเค่เห็นสัจธรรมข้อหนึ่งว่า
เมื่อเราต้องทุ่มเทเเละพยายาม
ให้ได้มีพอดำรงชีวิตได้
เราจะเหน็ดเหนื่อยจนอาจท้อเเท้
เเต่เราจะเห็นคุณค่าของสิ่งที่เราสร้างขึ้นมา
ด้วยน้ำมือของเราเป็นอย่างดี
เเละคุณค่าที่เราเห็น
จะไม่ใช่เพียงคุณค่าของวัตถุสิ่งของ
เเต่มันจะคือคุณค่าของความพยายาม
อย่างสุดกำลัง
ของคนที่เริ่มต้นจากศูนย์อย่างเรา
จงภูมิใจกับคุณค่านี้ให้ยาวนานที่สุด
แล้วอย่าลืมส่งต่อโอกาสให้คนอื่นๆ
ที่เคยไม่มีเหมือนอย่างเราบ้าง
เพราะอะไรน่ะหรือ?
เพราะความขาดเเคลนไม่ใช่อุปสรรค
ของการเเบ่งปัน!
#หนึ่งภาพล้านความหมาย
#ความไม่มี
#ความมี
#ความขาดเเคลน
#ความมีมากเกินมีเกินมาก
#คุณค่าของวัตถุสิ่งของ
#คุณค่าของจิตใจ
#คุณค่าของความพยายาม
#ความไม่มีไม่ใช่อุปสรรคของการเเบ่งปัน
#เข้าใจเพื่อไปต่อ
#ไปต่อ
ขอขอบพระคุณเพจคัดข่าว
กับ๑ประโยคสะท้อนความรู้สึก
และ๑รูปภาพเปี่ยมความหมาย
ฉัน...
กับวันที่อยากให้กำลังใจ
ใครหลายคน
รวมถึงครอบครัวของฉันเอง
๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๒
เวลา ๒๓.๔๕น.
วันที่สะเทือนใจในหลายข่าวคราว
ของความไม่มีในสังคมนี้ประเทศไทย
เลยขอเขียนอะไรที่อาจดูหม่นใจไปบ้าง
ขอโทษคุณผู้อ่านที่เป็นเพื่อนนักอ่านทุกท่านด้วย
โฆษณา