24 ต.ค. 2019 เวลา 14:09 • ความคิดเห็น
“จงเปลี่ยนทัศนคติของเราที่มี ต่อทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิต แล้วชีวิตจะมีแต่ความสุข”
เป็นคำกล่าวของแม่ ที่เคยบอกกับผม ในช่วงเวลาที่ท้อแท้กับชีวิต
เหตุการณ์นี้เกิดเมื่อตอนผมเริ่มงานทำไปได้ประมาน 5 ปี
ผมกลับบ้านไปหาแม่ในวันหยุด และตอนเย็นผมนั่งคุยกับแม่ บ่นเรื่องงานให้แม่ฟัง ..ในมือถือแก้วเหล้าจิบไป
ผม- แม่หนูเริ่มเบื่อกับงานที่ทำอยู่มากๆเลย แม่งมีแต่คนจ้องจะเอาเปรียบ คนทำก็ทำแทบเป็บแทบตาย เสร็จงานนี้เขาก็โยนงานใหม่มาให้ ไอ้คนไม่ทำไรแม่งก็สบายจัง วันๆนั่งหน้าคอมฯอ่านการ์ตูน เล่นเฟส เล่นเกมส์ นั่งเล่นโทรศัพท์ เวลาเงินขึ้นเขาก็ได้ดีกว่า
แม่- แล้วยังไงต่อ
ผม- หนูว่าถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป คนที่ทำงานคงท้อแล้วออกกันหมดแหละ ทำแบบนี้ใครจะมีกำลังใจทำงานให้ได้ล่ะ อีกหน่อยหนูคงถูกกลืนกินไปแบบเขาด้วย
แม่- แม่ดูเราทำไมถึงไม่มีความสุขในชีวิตเลยล่ะ แม่อยากให้เอ็ง เปลี่ยนทัศนคติของตัวเอง ที่มีต่อทุกเหตุการณ์ไม่ว่าจะร้ายหรือดีในชีวิต เปลี่ยนวิธีคิดซะใหม่ ชีวิตจะได้มีความสุขขึ้นมาบ้าง อย่ามองสิ่งที่พบเจอว่าเป็นเรื่องเลวร้ายไปซะหมดเลยลูกเอ้ย...
หลังจากแม่พูดจบ ผมอารมณ์แบบดวงตาเห็นธรรมขึ้นมาเลย โอ้โห่..! คำพูดของคนเป็นแม่ที่จบเพียงแค่ ป.4 ผมนึกตามคำแม่แล้วก็เออเนาะ ทำไมต้องมัวเสียเวลามานั่งเครียดกับเรื่องเรื่องพรรค์นี้ด้วยว่ะ
ทั้งที่งานหนักกว่านี้ก็เคยผ่านมาได้ นับประสาอะไรกับเรื่องแค่นี้ เจองานยากกว่าเก่าก็แค่ประสบการณ์และความรู้ใหม่ๆ สู้เอาเวลาไปพัฒนาตัวเองให้พร้อบรบกับเรื่องต่างๆที่จะเข้ามาซะดีกว่า
ยิ่งยุคสมัยนี้ การแข่งขันสูงขึ้น เรายิ่งต้องหมั่นฝึกฝนเรียนรู้ เพิ่มพูนความสามารถให้ตัวเอง
ทุกวันนี้ผมก็ยังนำคำของแม่มาใช้ต่อสู้กับการงานและปัญหาต่างๆที่เข้ามา
หวังว่าบทความสั้นๆนี้จะช่วยให้เพื่อนที่เข้ามาอ่าน ได้เปลี่ยนมุมมองและต่อสู้กับการงานและสังคมที่ยุ่งเหยิงนี้อย่างมีความสุขครับ
ปล.ขออภัยหากภาษาไม่สวยและถ้ามีพิมพ์ผิด ผมขออภัยด้วยครับ "นี่แหละชีวิต"
โฆษณา