25 ต.ค. 2019 เวลา 05:46 • ธุรกิจ
เครติดบูโร คืออะไร? มันส่งผลต่อบุคคลธรรมดายังไง? 💰
เครติดบูโร (NCB)​ คิดง่ายๆคือเป็นองค์กร​ที่จะเช็คประวัติการชำระหนี้ของบุคคลนั้นๆ การที่เราชำระหนี้ช้าบ้าง เกินไปเพียง1เดือน จะทำให้เรากูหนี้ได้ยากขึ้นและแพงขึ้น ประวัติในการชำระหนี้ของเราจะถูกส่งไปที่ เครติดบูโร ทั้งหมดและจะถูกคำนวนเพื่อที่จะส่งข้อมูลต่อไปยังสถาบันการเงินต่างๆเพื่อที่จะใช้เป็นข้อมูลประกอบในการปล่อยกู้
ประวัติชำระหนี้ไม่ดีจะเกิดอะไรขึ้น?
การที่เราชำระหนี้ได้ไม่สม่ำเสมอ ทำให้ credit scoring เราแย่ หมายความอีกอย่างนึงคือ ความน่าเชื่อถือของเราต่ำลง และข้อมูลเหล่านี้จะทำให้สถาบันการเงิน​ต่างๆ ต้องแบกรับความเสี่ยงในการชำระหนี้ของเรา ดั้งนั้นผลตอลแทนของให้สถาบันการเงิน​ในการปล่อยกู้ต้องมีมากขึ้น ทำให้ดอกเบี้ยในการกู้สูงขึ้น ยิ่งทำให้การกู้ครั้งต่อไปของเราเสี่ยงยิ่งขึ้น credit scoring มีคะแนนเต็ม 1000 และจะแบ่งออกเป็นเกรดตามที่เห็นในรูป และเกรดต่างๆจะถูกนำไปคำนวนเป็นอัตรดอกเบี้ยเงินกู้ตามสถาบันการเงินต่างๆ เพราะฉะนั้น credit scoring จะมีผลมากๆต่อการกู้หนียืมสินของเรา
สรุป
เราต้องสนใจ เครติดบูโร และ credit scoring ของเราเป็นอย่างดี การที่เรามีหนี้เราก็ต้องชำระหนี้ให้ได้ตรงเวลา เพราะการผิดชำระหนี้หรือชำระหนี้ช้าจะทำให้การกู้ครั้งต่อไปยากขึ้นและแพงขึ้น นอกจากนี้การผิดชำระหนี้บ่อยนั้นหมายความว่า รายรับเราน้อยกว่ารายจ่าย อาจจะเป็นสัญญานลบที่จะส่งผลต่อสภาพการเงินของคุณเลยก็ว่าได้
ที่มา: https://www.ncb.co.th
โฆษณา