25 ต.ค. 2019 เวลา 06:14 • ไลฟ์สไตล์
วิถีชีวิตคนบ้านนอก
เรียบง่าย...แต่มีความสุข...❤❤
เดือนตุลาคมกำลังจะผ่านพ้นไป หน้าหนาวกำลังจะคืบคลานเข้ามา แต่จนจะสิ้นตุลาแล้วอากาศช่วงกลางวันก็ยังร้อนอบอ้าวอยู่เลย ดีหน่อยก็ช่วงเช้าตื่นเช้ามาเห็นหมอกจางๆ อากาศเย็นนิดหน่อย พอสายก็ร้อนเหมือนเคยๆ
ฉะนั้นหากเราตื่นสายเราจะพลาดทุกเหตุการณ์ในช่วงเช้าไปเลยไม่ว่าจะเป็นอากาศ วิถีชีวิตของชาวบ้าน และนี่คือหัวใจสำคัญของเรื่องที่จะเขียนวันนี้
ที่จริงจะเขียนเรื่องนี้ตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม แล้วละแต่ติดอะไรหลายอย่าง ร่างกายอ่อนแอ สมองก็เลยไม่สั่งงาน สั่งให้ง่วงได้อย่างเดียว ฮ่าๆ
แต่วันนั้นตั้งใจตื่นเช้ามาถ่ายภาพเพื่อที่จะเขียนจริงๆ เพราะอยากให้คนไกลบ้านไกลถิ่นได้เห็นภาพวิถีชีวิตของคนต่างจังหวัดในยามเช้า เผื่อจะช่วยให้เขาหายคิดถึงบ้านบ้าง หรืออาจจะทำให้คิดถึงบ้านหนักกว่าเดิม แฮ่ๆ
ด้วยความตั้งใจชัตเตอร์แรกก็เริ่มขึ้น นั่นคือภาพทุ่งนาหน้าบ้านที่ข้าวกำลังออกรวงชูดอกออกบานไสว โอนเอนพริ้วไหวตามสายลมยามเช้า ช่างเสริมสร้างพลังกายพลังใจให้กับผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาเหลือเกิน ปีนี้แล้งนักนึกว่าจะไม่ได้เห็นรวงข้าวเสียแล้ว แต่ต้องขอบคุณ "คาจิกิ" ที่มาเยียวยาได้ทันท่วงที ตั้งแต่วันที่ถ่ายถึงตอนนี้ข้าวก็เริ่มเหลืองแล้ว อีกไม่เกินอาทิตย์ก็จะได้เกี่ยวแล้ว ข้าวที่เห็นอยู่นี้คือ กข จะสุกก่อน หอมมะลิ ประมาณ 2 อาทิตย์คะ
เด็กบ้านนอก
นั่งยลโฉมรวงข้าวที่ชูคออยู่บนลำต้นที่มีปล้องซ่อนอยู่ด้านในอยู่สักพัก หูก็ได้ยินเสียงเพลงที่ดังมาจากรถกับข้าวไม่นานก็มาถึงหน้าบ้านและจอดเทียบท่าที่เดิมเช่นเคยในทุกวัน ภาพที่สองนี้จึงเกิดขึ้น รถที่เห็นนี้คือรถกับข้าวที่จะวิ่งเข้ามาขายในหมู่บ้าน จะมีทั้งของสด ผักห้อยโตงเตงรอบคันรถ ขนม กับข้าวถุง หมูปิ้ง พร้อมเสร็จสรรพในคันเดียวไม่ต้องไปตลาดให้เสียเวลา แต่ราคาค่อนข้างจะแพงกว่าท้องตลาดนิดหน่อย...
เด็กบ้านนอก
หลังจากรถกับข้าวเคลื่อนผ่านไปไม่นาน ก็ได้เวลาของ ฆราวาส วิถีพุทธในการทำบุญทำทานในตอนเช้า ภาพที่สามจึงเกิดขึ้นตามมาติดๆ เป็นภาพที่ถ่ายไปยิ้มไปจริงๆภาพนี้ มันงดงามออกมาจากข้างในของคนในภาพ ข้าวขาวในถ้วยนั้นถูกหุงตั้งแต่ไก่โห่ด้วยความตั้งใจ ที่จะนำมาใส่บาตรในตอนเช้า ถอดรองเท้านั่งคุกเข่าอธิฐานขอพร ยกถ้วยข้าวขึ้นถ้วมหัว สาธุๆๆ รอพระมา เป็นลักษณะแบบนี้ตลอดเส้นทางที่พระเดินผ่าน...
เด็กบ้านนอก
มองไปทิศตะวันตกเห็นน้ากำลังใส่บาตรพระ รูปที่สี่ก็เลยกดแบบไม่ยากเลย พระ 7 รูปเดินเท้าจากวัดป่าเข้ามา
บิณฑบาตรในหมู่บ้านประมาณ 2 กม. มีมักทายกเป็นคนเข็นรถเข็นให้ในทุกๆเช้า บรรยากาศ วิถีชีวิตของชนบทช่างมีเสน่ห์เหลือเกิน ยิ่งได้สัมผัสยิ่งหลงรัก ยิ่งไม่อยากไปไหนไกลๆบ้านอีก
#ความสุขที่เรียบง่าย หาซื้อที่ไหนก็ไม่ได้
เด็กบ้านนอก
วิถีชีวิตคนบ้านนอกไม่ได้มีอะไรพิเศษมากมาย กินง่าย
อยู่ง่าย เรียบง่ายในทุกๆเรื่อง หากใครรู้จักใช้ชีวิตแบบพอเพียง ไม่มีหนี้มีสิน วิถีชีวิตแบบบ้านๆนี่แหละคือคำตอบของชีวิตที่หลายคนต้องการ
ความสุขที่แท้จริงของคนเราไม่ได้อยู่ที่ว่าอยู่ที่ไหน แต่อยู่ที่ว่าอยู่ที่ใจหรืออยู่ที่ใครก็แค่นั้นเอง
ขอบคุณที่อ่านบทความจนจบนะคะ ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ
#เด็กบ้านนอก
โฆษณา