26 ต.ค. 2019 เวลา 02:00 • ความคิดเห็น
ความด้อยค่าของคนมีอยู่จริง หรือ แค่คิดไปเอง ??
เคยมั้ยครับที่รู้สึกว่าตัวเองด้อยค่า ผมลองนั่ง ๆนอนๆ คิดแล้วว่าไอ้ความรู้สึกแบบนี้เกิดขึ้นมาได้ยังไง ทำไมอยู่ๆ ถึงรู้สึกว่าตัวเองด้อยค่าขึ้นมาได้ คิดไปคิดมา ก็ถึงบางอ้อครับ มันเกิดขึ้นจาก "การเปรียบเทียบ" นั่งเอง
เช่น เรามีโอกาสได้พบกับเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันมานาน เพื่อนคนนี้เคยเรียนด้วยกันมาตั้งแต่มัธยม จนกระทั่งเข้ามหาลัยก็ยังเรียนด้วยกัน ได้คุยกันเพื่อนก็อัพเดทชีวิตให้ฟังว่าตอนนี้ทำงานบริษัทฯ ฝรั่ง (ชื่อดังมาก) ทำตำแหน่งผู้จัดการฝ่าย xxx (ดูใหญ่โต) ได้เงินเดือน xxx บาท (ซึ่งเยอะกว่าเรามาก ...) ** เพื่อนไม่ได้โม้นะครับ แค่เล่าให้ฟัง 😆
ถ้าเราฟังผ่านๆ ไม่ได้คิดอะไร ก็ไม่รู้สึกอะไรจริงมั้ยครับ คงรู้สึกดีใจที่วันนี้ได้เจอเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันมานาน แต่ถ้าเราเกิดนำสิ่งที่เพื่อนเล่าให้ฟังมาเปรียบเทียบกับตัวเรา มันก็จะเริ่มรู้สึกว่า ทำไมเราทำไม่ได้แบบเพื่อนบ้าง ทำไมเค้าเก่งจัง ทำไมเค้าเงินเดือนเยอะจัง ทำไมเราช่าง"ด้อยค่า" กว่าเค้า
และแล้ว.... เมื่อการเปรียบเทียบเกิดขึ้น ความรู้สึกด้อยค่าก็เกิดขึ้นจนได้ 😭 ทั้งที่ก่อนเจอมันตะกี้ตูยังมีค่าอยู่เลย...😑
ทีนี้เอาใหม่ ขอยกตัวอย่างเพื่อนผมละกันครับ เพื่อนผมเป็นคนอ้วน แก้มยุ้ย ๆ คุยสนุก นิสัยดี มีน้ำใจ เพื่อนผมคนนี้มักจะไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง เพราะรู้สึกว่าตัวเองอ้วน ไม่หล่อ ไม่สูงเพียวเหมือนคนอื่น ทำให้ตัวเองรู้สึกด้อยค่า ถ้าลองนั่งคิดกันจริงๆ ถามว่าเจ้าเพื่อนตัวอ้วนคนนี้เป็นคนด้อยค่ามั้ย? คำตอบคือ... ไม่
ความรู้สึกผมที่มีต่อเพื่อนคนนี้คือ ความที่แกเป็นคนอ้วน และ แก้มยุ้ยแบบนี้ มันทำให้แกดูเป็นคนใจดี ยิ้มง่าย และ เข้าถึงง่าย และด้วยนิสัยของแก แกเป็นคนที่ช่วยทำให้เพื่อน ๆ มีความสุข อยู่ใกล้แล้วรู้สึกอบอุ่น เป็นกันเอง
เห็นความแตกต่างที่เพื่อนผมมองตัวเอง กับที่ผมมองเพื่อนมั้ยครับ
สิ่งที่ผมอยากจะบอกคือ ถ้าเราลองหยุดสนใจสิ่งที่คนอื่นเป็น เลิกแคร์สิ่งที่คิดว่าคนอื่นกำลังมองเราบ้าง หันมาลองพิจารณาสิ่งที่เราเป็น และ ภูมิใจกับมัน มันจะช่วยสร้างความมั่นใจ และ สร้างพลังให้กับตัวเราเองได้
แล้วคุณล่ะ ... เคยบ้างมั้ยที่รู้สึกด้อยค่าเพราะคนอื่น
ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ 🙏
โฆษณา