27 ต.ค. 2019 เวลา 09:58 • ท่องเที่ยว
ทุกๆคนเคยสงสัยกันมั้ยคะ ว่าเวลาบินไฟลท์ยาวๆ แอร์ได้พักรึเปล่า เเล้วถ้าพัก จะนอนที่ไหน นอนที่นั่งเหมือนผู้โดยสารมั้ย วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง ห้องนอนของลูกเรือกันค่ะ
ปกติเเล้วไฟลท์สั้น จะไม่มีเวลาพักค่ะ ต้องเดินตรวจเคบินกันตลอด เเต่ถ้าเป็นไฟลท์ยาว8ชั่วโมงขึ้นไป เราจะมีเวลาพัก แบ่งเป็น2รอบ ค่ะ
โดยที่เราจะเเบ่งลูกเรือเป็น2กลุ่ม กลุ่มที่ได้พักก่อนก็จะขึ้นไปนอน ส่วนอีกกลุ่มก็จะคอยเดินพาโทรล(การเดินตรวจเคบิน) คอยดูเเลผู้โดยสาร เช่น การเสริฟน้ำ เสริฟของว่าง ทำความสะอาดห้องน้ำ เดินตรวจความปลอดภัย ค่ะ
ถ้าสมมติบินไฟลท์ยาว12ชั่วโมง หลังจากเสริฟทุกอย่างเสร็จ เพอร์เซอร์(หัวหน้าลูกเรือ)ก็จะทำการคำนวณเวลา ว่าต้องนอนกี่ชั่วโมง ต้องเสริฟข้าวก่อนเเลนด์ตอนกี่โมง เวลาเเลนด์ดิ้งกี่โมง เพื่อให้ทุกอย่างพอดี อย่างถ้าบิน12ชั่วโมง เวลาพักของลูกเรือจะอยู่ที่ประมาณ 3-3.5ชั่วโมงค่ะ ดูเยอะใช่มั้ยคะ เเต่ตอนที่อยู่เวรนี่ต้องทำงานตลอดเลยค่ะ ไม่ค่อยมีเวลาได้อู้เท่าไหร่ เพราะว่ายุ่งมาก ผู้โดยสารประมาณ250คน รีเควสเยอะมาก 5555
ห้องนอนของลูกเรือเราจะเรียกว่า บั้งค์ (Bunk) ค่ะ เรามาดูกันค่ะ ว่าหน้าตาเป็นยังไง
ประตูบังค์จะมีความพิเศษ โดยการเปิดจะมีการใช้รหัส ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย
ถ้าเป็นเครื่อง777ส่วนใหญ่จะมีที่นอน7เตียง จะมีเเค่บางลำที่มี8เตียง ส่วนเครื่อง 787จะมีที่นอน6เตียงเเต่ละเตียงก็จะขนาดพอดีตัวเราเลยค่ะ ใครนอนดิ้นนี่ คงต้องทนหน่อยนะคะ เพราะที่นอนพอดีตัวมาก ขนาดใกล้ๆกับโรงเเรมเเคปซูลที่ญี่ปุ่นประมาณนั้นเลยค่ะ
สงสัยใช่มั้ยคะ ว่าร้อนมั้ย จะบอกว่า ไม่ร้อนเลยค่ะ หนาวมว๊ากก เพราะ บนบั้งค์เราสามารถปรับอุณหภูมิได้ค่ะ ที่นอนเเต่ละที่ก็จะมี ไฟอ่านหนังสือเเละช่องแอร์ ซึ่งข้างบนอากาศเเห้งมาก บางทีเเอดต้องใส่มาสก์นอนเลยค่ะ เพราะเคยเส้นเลือดฝอยในจมูกเเตกเนื่องจากหายใจในที่ๆอากาศเเห้งเกินไป
ถ้าใครขึ้นเครื่อง แอดเเนะนำให้นำมาสก์ติดไปด้วยก็ดีนะคะ การใส่มาสก์ปิดจมูกก็สามารถช่วยเรื่องจมูกเเห้งได้ในระดับนึงเเละยังช่วยลดการติดเชื้อทางอากาศได้ดีอีกด้วยค่ะ พร้อมกับดื่มน้ำเยอะๆ ด้วยรักเเละเป็นห่วงค่า ❤
โฆษณา