26 ต.ค. 2019 เวลา 07:44 • ปรัชญา
"ชีวิตเปลี่ยนไปเมื่อเริ่มขอบคุณ"
เพื่อน ๆ เคยได้ยินเรื่องการเปลี่ยนชีวิตภายใน 21 วันรึเปล่าครับ ?
pixabay
เรื่องนี้มีหลักการอยู่ว่า หากเราทำอะไรติดต่อกันเป็นเวลา 21 วัน สิ่งนั้นจะถูกซึมซับจนกลายเป็นนิสัยของเรา
ยกตัวอย่าง ถ้าเราอยากเปลี่ยนนิสัยจาก
คนนอนตื่นสายให้เป็นคนที่ตื่นเช้า เราอาจจะต้องฝืนตัวเองให้นอนหลับเป็นเวลา เมื่อถึงเวลานอนก็ต้องนอนไม่หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเล่น
เวลาตื่นก็เช่นเดียวกัน เมื่อถึงเวลาตื่นก็ให้ลุกขึ้นเลย ไม่ผ่อนผันให้กับตัวเองด้วยการตั้งเวลาปลุกไว้หลายครั้ง
เมื่อเราทำอย่างนี้ติดต่อกันเป็นเวลา 21 วัน สมองเราจะซึมซับพฤติกรรมการนอนหลับและการตื่นเป็นเวลาจนกลายเป็นนิสัยของเราในที่สุด
นี่คือหนึ่งในตัวอย่างที่ผมยกขึ้นมาให้เห็นภาพ
ถามว่าสำหรับเรื่องที่ซับซ้อนกว่าการนอนเช่น นิสัยคิดลบที่ติดตัวเรามาเนิ่นนานจะสามารถเปลี่ยนแปลงโดยใช้หลักการนี้ได้หรือไม่ ?
เรื่องนี้ผมตอบเลยว่าได้ครับ เพราะทดลองมากับตัวเองแล้ว
เนื่องจากอาชีพการงานทำให้ผมต้องมองเรื่องต่าง ๆ ในแง่ลบไว้ก่อนเพื่อป้องกันโอกาสเกิดข้อผิดพลาดที่อาจมีขึ้น
ทำให้บางครั้งผมเผลอนำนิสัยการมองในแง่ลบมาใช้ในเรื่องส่วนตัวด้วย
ซึ่งแน่นอนว่านิสัยดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อคนรอบตัวไปด้วย
และเมื่อนิสัยการมองโลกในแง่ลบได้สะสมจนถึงจุดจุดหนึ่งก็ทำให้ชีวิตเริ่มไม่มีความสุข
ผมจึงเริ่มค้นหาว่าเพราะเหตุใดตัวเองถึงมีนิสัยที่คิดลบและจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร
จนมาพบกับทฤษฎีเปลี่ยนแปลงนิสัยใน 21 วัน และได้นำมาทดลองใช้กับตัวเอง
จึงพบว่านิสัยคิดลบก็เหมือนกับหินปูนที่พอกอยู่ภายในจิตใจและสะสมจนเป็นหินก้อนใหญ่ที่ไม่สามารถยกออกไปทันทีได้
เราจึงต้องค่อย ๆ กระเทาะหินปูนนั้นออก จากจิตใจของเรา
ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้กระเทาะหินปูนนั้นไม่ใช่ลิ่มหรือค้อนแต่เป็นการ "สำนึกรู้คุณ"
การที่เรารู้สึกสำนึกรู้คุณต่อสิ่งละอันพันละน้อยที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา จะทำให้เรามองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าที่ผ่านมาชีวิตของเรานั้นดีขนาดไหน
การที่คนส่วนใหญ่คิดลบนั้นเพราะเขามองข้ามสิ่งดี ๆ ที่อยู่รอบตัวไป
เขามัวแต่ไปโฟกัสกับสิ่งที่เขาขาด สิ่งที่เขาอยากมีอยากได้จนลืมมองเห็นสิ่งดี ๆมากมายที่ได้เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัว
ดังนั้น เพียงแค่เราหันมามองและขอบคุณกับสิ่งเล็กน้อยที่ได้เกิดขึ้นในทุก ๆ วันของชีวิตตั้งแต่ตื่นเช้าจนถึงเวลาที่เรานอนหลับ
แล้วจะพบว่ามีสิ่งดี ๆ มากมายเกิดขึ้นกับเรา
นับจากนี้ไปผมขอให้ทุกคนลองขอบคุณกับสิ่งต่าง ๆ ต่อไปนี้ เป็นเวลา 21 วันติดต่อกัน
(ไม่ต้องขอบคุณทุกข้อที่ผมเขียนก็ได้แต่ให้เลือกเฉพาะสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณในแต่ละวันก็พอ)
แล้วจะพบว่าชีวิตของคุณจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างน่าอัศจรรย์
เอาล่ะ...เรามาขอบคุณไปพร้อมกันนะครับ
- ขอบคุณที่ตื่นเช้ามายังมีน้ำให้ดื่ม มีอากาศให้หายใจ
- ขอบคุณพืชผักสัตว์น้อยใหญ่ที่เสียสละให้เราได้อิ่มท้อง
- ขอบคุณกระจกที่สะท้อนให้เราได้เห็นตัวตนและดูแลรูปร่างหน้าตาให้เรียบร้อย
- ขอบคุณเสื้อผ้าที่กันแดด กันฝนและทำให้เราดูดี
- ขอบคุณรถยนต์ (มอเตอร์ไซค์) ที่ให้ความสะดวกสบายในการเดินทาง
- ขอบคุณงานต่าง ๆ ที่ทำให้ได้เรียนรู้ และสร้างรายได้ให้กับเรา
- ขอบคุณเพื่อนร่วมงาน (ลูกค้า) ที่แม้บางครั้งจะคิดต่างกัน โกรธกัน ทะเลาะกัน แต่ก็ทำให้รู้ว่าโลกไม่ได้หมุนรอบตัวเรา
- ขอบคุณความเจ็บป่วยที่ทำให้รู้ว่าสุขภาพนั้นสำคัญ
- ขอบคุณเงินทุกบาทที่ได้รับมาตลอดชีวิตที่เปลี่ยนเป็นโอกาสต่าง ๆ มากมาย
- ขอบคุณความเหนื่อยล้า ที่ทำให้รู้ว่าการพักผ่อนนั้นสำคัญ
- ขอบคุณบ้านและคนในครอบครัวที่ทำให้รู้ว่ามีคนรอให้กลับไป
- ขอบคุณหมอนและเตียงนอน ซึ่งแม้จะไม่ใหญ่โตแต่ก็ทำให้เรานอนหลับสบาย
ขอบคุณ
ขอบคุณ
ขอบคุณ ...
ขอบคุณภาพจาก pixabay
ถ้าได้ประโยชน์จากบทความนี้ ช่วยกด Like, Share ด้วยนะครับ 😻

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา