26 ต.ค. 2019 เวลา 12:29 • ธุรกิจ
สำเร็จได้ เพราะความเชื่อใจ
เรื่องเล่าจากโรงเบียร์
หลังวิกฤตต้มยำกุ้งผ่านไป 1 ปี คุณรู้สึก "โชคดี" ที่สามารถรอดพ้นวิกฤต ปลดหนี้ได้หมด แต่วันหนึ่งคุณนั่งคุยกับเพื่อนที่สนิทมากๆ แล้วเกิดไอเดียธุรกิจอันใหม่ คุณและเพื่อนคิดว่าไอเดียนั้นเจ๋งมากๆ
แต่ปัญหาก็คือ คุณและเพื่อนต้องกลับไปมีหนี้อีกครั้ง หนีก้อนนี้ใหญ่มากๆ และคุณยังคิดไม่ออกว่าใครจะให้คุณยืมเงิน ในสภาวะหลังต้มยำกุ้งแบบตอนนั้น ที่ไม่มีทางที่ธนาคารจะยอมปล่อยกู้ให้คุณ
คุณจะทำอย่างไรให้ความฝันนั้นกลายเป็นความจริง...
ความเชื่อใจ ในตัวคุณ ที่เพื่อน, ครอบครัวและญาติมิตร มีให้
เพื่อนคุณเสนอไอเดียเปิดร้าน "เบียร์สดเยอรมันอาหารอีสาน" คุณคิดว่าเป็นไอเดียที่ใหม่ๆ และน่าสนใจมาก พอคิดคำนวณจากประสบการณ์ค้าขายที่สั่งสมมา พบว่า โอกาสสำเร็จมากกว่า 70-80%
เมื่อคำนวณเงินลงทุน คุณพบว่าโรงเบียร์ในฝันของคุณที่มีขนาด 1,000 ที่นั่ง วางแผนเปิดย่านกลางเมือง ถนนนราธิวาสฯ พระราม 3 ต้องใช้เงินลงทุนถึง 40 ล้านบาท คุณตกลงกับเพื่อนคนนั้นว่าจะร่วมธุรกิจกัน โดยลงขันคนละครึ่งหนึ่ง หรือ 20 ล้านบาท...
แต่ช่วงนั้นธนาคารไม่กล้าปล่อยกู้ ตัวคุณเองมีเงินสด 1 ล้านบาท และมีวงเงินเบิกเกินบัญชีอีก 3 ล้านบาท เพื่อจะหาเงินให้ถึง 20 ล้านบาท คุณจึงลดการใช้จ่ายของตัวเอง และหยิบยืมเงินของครอบครัว และเพื่อนสนิท
ในที่สุดก็ได้เงิน 20 ล้านบาท ตามที่วางแผนเอาไว้ และเริ่มสร้างโรงเบียร์ตามฝันที่วาดเอาไว้
ความเชื่อใจ ในทีมงาน
คุณและเพื่อนของคุณ หาคนที่ดีที่สุด มาเพื่อควบคุมงานในส่วนที่คุณไม่ถนัด ทั้งการหมักเบียร์ การแสดงบนเวที รวมไปถึงการให้ทีมงานดูแลกันช่วยเหลือกันผ่านระบบ Buddy ที่ให้ผู้ที่มีประสบการณ์ดูแลพนักงานใหม่
อย่างไรก็ตามคุณรู้ว่าธุรกิจร้านต้องใส่ใจในทุกรายละเอียด คุณรู้หน้าที่ของคุณในฐานะเจ้าของร้าน นั่นคือ งานบริการ ดูแลพูดคุยกับลูกน้องให้ทั่วถึง คุณตั้งมาตรฐานงานบริการที่สูง โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ลูกค้ากลับมาที่ร้านของคุณอีก และชวนเพื่อนๆของลูกค้ามาทานอาหาร
1
อีกสิ่งหนึ่ง ก็คือ ทำให้มั่นใจว่า อาหารของร้านคุณ จะ "อร่อย" คงที่เสมอ โดยคุณนั่นแหล่ะคือ "แม่ช้อยนางรำ" ทำหน้าที่ชิม และตัดสินรสชาติอาหาร
ความเชื่อใจ ในความพยายามของตัวคุณเอง
คุณไม่หยุดอยู่เฉยๆ ถึงแม้จะเรียนรู้จากประสบการณ์จริง แต่คุณยังแบ่งเวลาไปเรียนวิชาการบริหารจาก "มืออาชีีพ" แล้วนำความรู้ที่ได้มาปรับปรุงกิจการของคุณ
เพราะคุณรู้ว่าหากคุณอยู่เฉยๆ ไม่ปรับปรุง คู่แข่งต้องตามมาทัน
ผ่านมา 20 ปี โรงเบียร์ที่คุณและเพื่อนร่วมกันตั้ง ขยายกิจการจนมีถึง 3 สาขา เสริฟเบียร์สดให้ลูกค้ากว่า 5,000 แก้วต่อปี และมีพนักงานรวมกันกว่า 1,000 คน
โรงเบียร์แห่งนั้นก็คือ
.
.
"โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง" อันโด่งดัง
และนั่นก็คือ ส่วนหนึ่งของเรื่องราวชีวิตของคุณ "สุพจน์ ธีระวัฒนชัย" เจ้าของโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ที่ได้บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางของเขาไว้ในหนังสือ "เมื่อความจนเฆี่ยนตีผม"
เรื่องราวชีวิตที่แสนจะผกผัน แต่ระหว่างทางก็เต็มไปด้วยมิตรภาพ ความรักจากครอบครัว และความเชื่อใจ
ขอให้ใช้เวลากับคนที่คุณเชื่อใจอย่างมีความสุขช่วงสุดสัปดาห์นี้นะครับ...
ที่มา: หนังสือเมื่อความจนเฆี่ยนตีผม
💡ไม่อยากพลาดข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ และกลยุทธ์ทางธุรกิจ
กด  ติดตาม "นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
และสำหรับผู้นำเข้าส่งออก เชิญเข้าร่วมกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ หาช่องทางนำเข้าส่งออก และข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออก ได้ที่
โฆษณา