27 ต.ค. 2019 เวลา 02:45 • บันเทิง
ตอนที่ 22 โจกับมิติปริศนา (2)
http://www.i2clipart.com/clipart-narrowhouse-cartoon-eye-remix-coxartprod-11df
“5 คูณ 5 เท่ากับ 25” น้ำเสียงที่สดใสร่าเริงราวกับเด็กน้อยดังขึ้น
ผมหันไปทางต้นเสียง และใช่ เด็กน้อยจริง ๆ ตากลมโตสีม่วง แก้มป่อง ยืนยิ้มยิงฟัน ห่างจากผม 2-3 ก้าว ถ้าไม่ส่งเสียงมาก่อนผมคงตกใจแต๋วแตกอีกรอบ
“เธอเป็นใครเหรอ” ผมสงสัยว่าในที่แบบนี้เธอต้องเป็นคนพิเศษแน่ ๆ
“ฉันชื่อ purple เป็นผู้ดูแลมิติปริศนาของ spirit of violet อยากรู้เฉลยข้อเมื่อกี้มั้ย”
ผมพยักหน้าแทนคำตอบ
“ฉันจะคำนวณประโยคละครั้งและเอาผลลัพธ์ไปเป็นตัวตั้งต้นประโยคถัดไป เธอนับนะว่าใช้ 5 กี่ตัว”
“ครับ”
“5 คูณ 5 เท่ากับ 25”
“ใช้ 5 สองตัว” ผมยกมือขวาขึ้นมาระดับอกหันออกตัวพร้อมชูนิ้วโป้งและนิ้วชี้
“25 คูณ 5 เท่ากับ 125”
“ใช้ 5 สามตัว” นิ้วก้อยกระดกขึ้นด้วยความเคยชิน
https://en.wikipedia.org/wiki/ILY_sign
“ถึงจะบอกรักฉันผ่าน ILY Sign ข้อต่อไปก็ไม่ง่ายขึ้นหรอกนะ ฮิ ฮิ”
ผมตกใจหดนิ้วก้อยลงแล้วยกนิ้วกลางขึ้นแทน
“ขอโทษครับ ติดเพื่อนมาน่ะครับ” ผมหัวเราะแห้ง ๆ แก้เขิน
“125 ลบ 5 เท่ากับ 120”
“ใช้ 5 สี่ตัว” ผมยกนิ้วนางขึ้น
“120 หาร 5 เท่ากับ ยังไงซิ” เด็กน้อยยิ้มจ้องผมตาแป๋วเค้นคำตอบ
“เฮ้ย! ได้ 24 จริงด้วย ใช้ 5 ครบห้าตัว” ผมร้องลั่นเพราะคิดไม่ถึงว่าจะง่ายอย่างนี้
“เป็นเพราะเธอจดจ่อกับเป้าหมายมากเกินไปไงล่ะ”
จริงอย่างที่ purple บอก ผมคิดแต่ผลลัพธ์ 24 มากเกินไปจนไม่กล้าคำนวณไปไกลถึง 125 ถึงผมจะพลาดข้อแรก อย่างน้อยผมก็ได้แนวคิดดีดี
“ไปกันเถอะ”
“ไป ห น า ย ย . . .” ผมเสียงเหวอหลับตาปี๋เมื่อรู้สึกเหมือนตัวเองถูกดูดลงไปในท่อ
“ลืมตาได้แล้ว เธอนี่ขี้กลัวเหมือนพ่อจริง ๆ”
“purple รู้จักพ่อผมด้วยเหรอ”
“แน่นอน เด็กเนิร์ดหัวฟูแต่งตัวเชย ๆ เค้าเคยเข้ามาที่นี่ตอนอายุเท่าเธอ แล้วก็ตอบไม่ได้สองข้อ”
ผมเคยอยู่กับพ่อที่ญี่ปุ่นตอนเด็ก ๆ ผมจำได้ราง ๆ ว่าผมชอบเล่นผมฟู ๆ ของพ่อเหมือนกัน
“พ่อผมตอบข้อสามได้ เก่งจัง ผมไม่มั่นใจเลยว่าผมจะตอบได้”
“ถ้าเธอมองโลกอย่างเป็นธรรมชาติและพื้นฐานความจริง เธอจะตอบได้เอง”
ผมเพิ่งสังเกตว่ารอบ ๆ ไม่ได้เป็นความว่างขาวโพลนอีกต่อไป
มีห้องต่าง ๆ มากมาย ระหว่างที่เดินไปเรื่อย ผมก็ชะเง้อแอบมองบางห้องที่เปิดอยู่
ข้างในเป็นป่า มีแม่น้ำไม่กว้างเท่าไหร่ บนฝั่งมีนักบวช 3 คน คนป่า 3 คน
https://www.plastelina.net/
“ปริศนาพายเรือข้ามฝั่งน่ะ ต้องข้ามไปให้ครบทุกคน เรือรับน้ำหนักได้ 2 คน ถ้าเรือถึงฝั่งไหนแล้วมีนักบวชน้อยกว่าคนป่า คนป่าจะกินนักบวช นี่ง่ายไปสำหรับเธอ” purple อธิบายยิ้ม ๆ ผมก็ยิ้มแห้งตอบพลางคิด
‘จะรอดมั้ยวะกู’
ผมมองเข้าไปอีกห้อง ข้างในมีวัตถุทรงกลมขนาดเท่ากัน 12 ลูก ใหญ่ประมาณลูกโบว์ลิ่ง มีตาชั่งอยู่ใกล้ ๆ เหมือนที่ผมเคยเห็นในร้านขายยาแผนโบราณ
https://phuketthaitraditionalmedicinecenter.blogspot.com/2013/06/blog-post_18.html
“อะฮ้า ข้อนี้เริ่มยากขึ้นมาหน่อย เธอเห็นหินกลมนั่นใช่มั้ย ใน 12 ลูกจะมีอยู่ลูกหนึ่งที่น้ำหนักต่างจากลูกอื่น ให้ชั่งบนตาชั่งสมดุล 3 ครั้งแล้วบอกว่าลูกไหนที่แตกต่าง เบาหรือหนัก แต่ก็ไม่ใช่ข้อที่จะทดสอบเธอหรอก เดินต่ออีกนิดเดียว”
ผมรู้สึกโล่งอกนิดหน่อยหลังจากที่รู้ว่าไม่ใช่ แต่ใจก็ยังเต้นตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ อยู่ดี
“ข้อที่ 2 ของเธออยู่นี่” purple ผายมือไปที่ห้อง 3 ห้อง ทั้งประตูและผนังทึบ
“เอ่อ มี 3 ข้อย่อยเหรอครับ จะเป็นลม” เสียงผมสั่นจนรู้สึกได้
“ฮิ ฮิ เป็นคนตลกนะเรา”
“ห้องที่ 2 ตรงกลางไม่ได้เกี่ยวอะไร แค่คั่นไม่ให้ชะเง้อเห็นระหว่างห้องที่ 1 กับห้องที่ 3 อย่าเผลอเข้าไปแล้วกัน เอ้อ ห้องที่ 2 นั่นเป็นข้อที่ 2 ของพ่อเธอ อยากเห็นหรือเปล่า”
“อยากครับ”
purple วาดมือข้างหน้าห้องที่ 2 จากซ้ายไปขวา กำแพงค่อย ๆ โปร่งใสจนเห็นทุกสิ่งที่อยู่ข้างใน
มีประตูด้านซ้าย 1 บาน ด้านขวา 1 บาน ด้านหน้าประตูมียักษ์ถืออาวุธดูน่ากลัว ยืนอยู่
https://www.deviantart.com/warmics/art/armory-guard-372892972
“เบื้องหน้าเจ้ามีอยู่ 2 ประตู
ทางเข้าสู่นรกแลสวรรค์
เจ้ามิอาจล่วงรู้ได้โดยพลัน
จำต้องถามเจ้ายักษ์เฝ้าประตู
เจ้าควรรู้ยักษ์หนึ่งเล่าความเท็จ
เรื่องจะเล็ดความจริงไม่มีหนา
ส่วนอีกตนพูดจริงใจไม่ไก่กา
สองยักษาถนอมจิตเป็นมิตรกัน
เจ้าถามได้ 1 คำถามกับ 1 ยักษ์
จงตระหนักว่าจะตั้งคำถามไหน
จึงจะได้สู่สวรรค์ในทันใด
หากพลั้งไปสู่นรกหมกไหม้เอย”
purple ร่ายกลอนระหว่างที่ผมกำลังคิดอยู่ว่านี่เป็นปริศนาแบบไหน
“กลอนเพราะไหม พ่อเธอแต่งเอง คิดเป็นชั่วโมงนึกว่าคิดคำตอบ ฮิ ฮิ”
“อย่างที่กลอนบอก ยักษ์ตนหนึ่งพูดเท็จเสมอ อีกตนพูดจริงเสมอ ทั้งสองเป็นเพื่อนกัน ผลัดกันเฝ้าประตูนรกและสวรรค์ ซึ่งมีแต่สองตนเท่านั้นที่รู้ว่าตอนนี้ใครเฝ้าประตูไหน ให้ถามยักษ์ได้ตนเดียวและคำถามเดียวเพื่อเข้าประตูสวรรค์ ข้อนี้ยากไปสำหรับเธอ”
purple วาดมือจากขวามาซ้าย กำแพงค่อย ๆ กลับมาเป็นเหมือนเดิม
“ปริศนาข้อที่ 2 ห้องที่ 1 มีสวิทช์ไฟ 3 ปุ่ม ห้องที่ 3 มีหลอดไฟบนโต๊ะ 3 หลอด ให้เข้าได้ห้องละ 1 ครั้งแล้วบอกได้ว่าสวิทช์ไหนเป็นของหลอดไหน ให้เวลา 10 นาที”
https://www.illumination.co.uk/leuchten-direkt-samia-table-lamp-11498-77.html
สิ้นเสียง purple ตัวเลข 10:00 ส่องสว่างขึ้นที่หน้าประตูห้องที่ 1 และ 2 แล้วเปลี่ยนเป็น 09:59
‘เข้าได้ครั้งเดียว เปิดสวิทช์แล้ววิ่งไปยังไงก็ไม่ทันเห็นว่าหลอดไหนติด เอาไงดีวะ’
ผมนั่งคิดอยู่นานจนกระทั่งเวลาหมด
“ไม่รู้ครับ” ผมเหลือแค่โอกาสเดียวซะแล้วสิ พ่อผมคงรู้สึกไม่ต่างกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา