26 ต.ค. 2019 เวลา 15:34 • ธุรกิจ
4 ความลับที่ธนาคารไม่เคยบอก เวลาไปฝากเงิน
มีคนเคยบอกว่า ธนาคารมักจะให้ร่มเราเวลาแดดออก แต่เวลาฝนตก กลับจะขอร่มคือ หมายความว่าอะไร?
หมายถึงเวลาเราไม่ต้องการเงิน Bank ก็อยากให้เรากู้ แต่พอเรามีปัญหา Bank จะขอเงินคืนก่อนกำหนด ดังนั้น ก่อนไปฝากเงินกับ Bank เราจะต้องรู้ความลับของ Bank ก่อน
1. ยิ่งฝากนานเงินยิ่งหาย
จากความเชื่อที่ว่าฝากแบงค์เงินต้นไม่หาย แถมได้ดอกเบี้ยสบายจะตาย เรื่องนี้มันถูกแค่ครึ่งเดียว เพราะเงินต้นไม่หาย แต่มูลค่าเงินลดลงตลอดเวลาเนื่องจากเงินเฟ้อ
1
แล้วเงินเฟ้อคืออะไร??? เงินเฟ้อก็คือ ภาวะที่ราคาของสินค้าต่างๆ สูงขึ้น ทำให้มีเงินเท่าเดิมแต่ซื้อสินค้าได้น้อยลง ยิ่งฝากนานเงินยิ่งหาย โดนเงินเฟ้อกัดกิน ทำให้มูลค่าเงินในอนาคตลดลงตลอดเวลา
เงินลดลงอย่างไร?
ปัจจุบัน เงิน 500 บาท ซื้อข้าวจานละ 50 บาท ได้ 10 จาน
อนาคต 2 ปีข้างหน้า แม่ค้าขายข้าวจานละ 60 บาท
ดังนั้นเงิน 500 บาทจะซื้อข้าวได้แค่ 9 จานเท่านั้น
ยิ่งนานวัน ของแพง ตัวเลขของเงินเท่าเดิม
แต่ซื้อของได้น้อยลง
2. เสียโอกาสในการให้เงินทำงานแทนเรา
ข้อดีของเงินฝากคือ สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันและยามฉุกเฉินได้ทันที (ไม่รวมเงินฝากที่มีเงื่อนไขพิเศษ)
แต่การฝากเงินมากเกินความจำเป็นทำให้เราเสียโอกาสนำเงินส่วนเกินไปลงทุนสร้างผลตอบที่ดีให้กับเราในอนาคต
1
3. ความฝันต่างๆ อาจจะไม่เป็นความจริง
ทุกคนมีความฝันของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเกษียณก่อนกำหนด เที่ยวรอบโลก มีบ้านหลังใหญ่ ส่งลูกเรียนเมืองนอก ความฝันเหล่านี้จะเป็นจริงได้จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก หลายคนคิดว่าพยายามเก็บเงินให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะเอาเงินไปทำฝันให้เป็นจริงในวันข้างหน้า แต่การทำเช่นนี้อาจทำให้ความฝันเป็นจริงได้ยากมากหรือไม่มีวันเป็นจริงเลย จากเรื่องเงินเฟ้อในข้อแรก เราจะเห็นว่าฝากเงินในแบงค์ ยิ่งทำให้มูลค่าเงินลดลงทุกวัน
1
4. มีความเสี่ยงที่จะไม่ได้เงินคืนหากแบงค์ล้ม
1
เราเชื่อว่าฝากเงินไว้กับธนาคารไม่ต้องกลัวเงินต้นหาย แต่ในความเป็นจริงถ้าแบงค์เกิดเจ๊งขึ้นมาอย่างเช่นในปี 40 เราจะเอาเงินคืนจากใคร หลายคนบอกว่ามีพระราชกฤษฎีกาคุ้มครองเงินฝากยังไงก็ได้คืนทั้งหมด
1
แต่ปัจจุบันพระราชกฤษฎีกาคุ้มครองเงินฝาก ไม่ได้คุ้มครองเงินเต็มจำนวนอีกต่อไป โดยวงเงินคุ้มครองจะค่อยๆ ลดลด โดยปีหน้าจะลดลงเหลือ 1 ล้านต่อหนึ่งธนาคาร
2
จะเห็นว่าการฝากเงินมากเกินความจำเป็นอาจจะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี ดังนั้นเราควรจัดสรรเงินให้เหมาะสมทั้งการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เงินสำรองในยามฉุกเฉิน และการลงทุนเพื่อให้เงินทำงานสร้างความมั่งคั่งให้เราในอนาคต
1
โฆษณา