28 ต.ค. 2019 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
บทที่21.ความสุขคนเรา(ราคา)ไม่เท่ากัน
ตลอดช่วงชีวิตของเรา คงจะมีหลายครั้งที่เรายอมเสียเงินซื้อของบางอย่างเพื่อให้รางวัลตัวเอง และเมื่อได้มาเราก็ชื่นชมยินดีกับรางวัลชีวิตที่ซื้อมาได้ ความยินดีนี้เรามักเรียกมันว่าความสุข.
"เหนื่อยกับงานมาทั้งปี ต้องซื้อของดีๆเป็นรางวัลชีวิต"
ความคิดนี้ผุดขึ้นมาในหัวทุกๆปี ช่วงใกล้ๆปีใหม่ แหม..ก็เหนื่อยมาทั้งปีแล้วนี่นา แถมปีนี้อาจจะมีโบนัสอีกด้วย เงินที่ได้มาเอามาซื้อของให้ตัวเองบ้างคงไม่เป็นไรจะได้หายเหนื่อย คงไม่มีใครทำงานเหนื่อยมายี่สิบปีแล้วค่อยซื้อของให้ตัวเองหรอก..
เมื่อสังเกตุดูรอบๆตัวแล้ว คนส่วนใหญ่ก็น่าจะคิดเหมือนผมกันแทบทั้งนั้น.
บางคนซื้อรองเท้า บางคนซื้อเสื้อผ้า
บางคนซื้อกระเป๋า บางคนซื้อโซฟา
บางคนซื้อนาฬิกา บางคนซื้อโทรศัพท์
บางคนซื้อมอเตอร์ไซด์ หรือไม่ก็ซื้อ รถยนต์
แต่ละคนใช้เงินซื้อความสุขไม่เท่ากัน แล้ว
ทุกคนมีความสุขต่างกันมั๊ย...?
คำตอบของผมคือ..ทุกคนมีความสุขไม่ต่างกัน
รางวัลชีวิตที่ทุกคนซื้อหามานั้น..มักได้มาจากเงินทองที่ทุ่มเททำงานอย่างหนัก..มันถึงเรียกว่ารางวัลชีวิตไง.....
บางคนทำงาน1ปีหาเงินได้หลักหมื่น ซื้อโทรศัพท์
บางคนทำงาน1ปีหาเงินได้หลักแสน ซื้อมอเตอร์ไซด์
บางคนทำงาน1ปีหาเงินได้หลักล้าน ซื้อรถยนต์
บางคนอาจจะได้ปีละหลายๆล้าน เลยซื้อบ้านพักตากอากาศซะเลย
ความทุ่มเทและความทุกข์ยากในการทำงานหาเงินต่างหากที่เป็นดัชนีชี้วัดความสุขจากรางวัลชีวิต ไม่ใช่มูลค่าหรือราคาของที่ได้..เรียกว่าทุกข์มามากก็สุขมาก ทุกข์
มาน้อยก็สุขน้อย
เงินหมื่นสำหรับบางคนหายาก รางวัลชีวิตเป็นโทรศัพท์มือถือก็ทำให้เขาปลาบปลื้มมาก พอๆกับคนที่หาเงินได้เป็นหลายล้านแล้วซื้อบ้านตากอากาศนั่นแหละ
นี่เป็นเหตุผลที่เราเห็นคนทำงานมีรายได้น้อยถึงชอบซื้อโทรศัพท์มือถือดีๆแพงๆ ก็เพราะมันเป็นรางวัลชีวิตที่เขาไขว่ขว้าและเอื้อมถึงได้ก็เท่านั้น เขาไม่สามารถทำงานมาทั้งปีแล้วไปซื้อรถดีๆเหมือนคนอื่นได้นี่นา..
ความสุขทางวัตถุที่เราเรียกรางวัลชีวิตนั้น บางคนแลกมาด้วยเงินพัน บางคนแลกมาด้วยเงินหมื่นหรือบางคนใช้เงินเป็นแสนเป็นล้านเพื่อแลกกับความสุขชนิดนี้ แต่ความสุขที่ได้ก็...ไม่ต่างกัน
พูดง่ายๆคือ
"เราซื้อความสุขแบบเดียวกันได้ในราคาที่ต่างกัน "
รางวัลชีวิตระหว่างทางก็เปรียบเหมือนกำลังใจ คอยเติมพลัง ให้เราสู้และก้าวต่อไปจนถึงจุดหมาย และพบกับรางวัลชีวิตชิ้นสุดท้ายที่ปลายทางนั่นแหละ จะไม่ให้ซื้ออะไรเลย คงจะเป็นไปได้ยาก...
ทางที่ดี เราจึงต้องฝึกใจตัวเองให้มีความสุขกับวัตถุที่มีมูลค่าหรือราคาไม่แพงเกินไป เราจะได้ใช้ต้นทุนที่ต่ำลงในระหว่างทางของชีวิต เพื่อให้วันข้างหน้าของเราจะได้พบกับรางวัลชีวิตที่ยิ่งใหญ่และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขสบายที่แท้จริง...
..ขอบคุณครับ..

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา