31 ต.ค. 2019 เวลา 05:00 • ความคิดเห็น
“ถ้าคุณรู้ว่าคุณจะมีชีวิตอีกเพียง 100 วัน คุณจะใช้ชีวิตอย่างไร?”
คำตอบของแต่ละคนก็แตกต่างไป แต่ผู้ชายคนนี้ Eugene O’Kelly อดีต CEO ของ KPMG ทำให้ข่าวร้ายของเขาเป็น “ของขวัญ” ของเรา
เมื่อเขาค้นพบว่าตัวเองป่วยเป็นมะเร็งสมองขั้นที่ผ่าตัดไม่ได้ และจะใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้ได้เพียงไม่กี่เดือน สิ่งที่เขาคิดและเริ่มลงมือทำเป็นอย่างแรกเลยคือ ‘ร้อยวันต่อจากนี้จะเป็นของขวัญให้กับคนอื่นได้อย่างไร’ และนี่จึงกลายมาเป็นหนังสือเล่มนี้ ‘Chasing Daylight’
ในวันที่เราใช้ชีวิตปกติ ชีวิตก็ดำเนินไปตามวงจรที่ ‘ดูเหมือน’ เราได้สร้างขึ้นมา
แต่ถ้าวันนี้เรารู้ว่าวันสุดท้ายของชีวิตจะมาถึงอีกไม่กี่วันข้างหน้า เราจะใช้ชีวิตเหมือนเดิมไหม?
ไม่ใช่ว่าสิ่งที่เราทำอยู่ไม่สำคัญ แต่เราต้องรู้ว่าสิ่งไหน ‘สำคัญก่อน’ และ ‘สำคัญกว่า’
เรื่องราวของ Eugene สอนดิฉันเรื่องการจัดลำดับความสำคัญในชีวิต
ทุกวันนี้เราใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับอะไร งาน? ครอบครัว? ตัวเอง? สังคม?
แล้วถ้าเรารู้ว่าเรามีเวลาเหลืออยู่อีกเพียงร้อยวัน..วันนี้จะจัดลำดับอย่างไร?
ดีกว่าไหม ที่จะเริ่มจัดลำดับความสำคัญใหม่ตั้งแต่วันนี้
‘วันพรุ่งนี้’ กับ ‘ชาติหน้า’ วันไหนมาก่อนกัน?
ไม่มีใครสามารถตอบได้เลยใช่ไหมคะ?
นี่ไม่ใช่ข้อความที่ทำให้เราปลงกับชีวิต แต่เป็นข้อความที่ทำให้เราไม่ประมาทกับชีวิต
อะไรที่สำคัญก่อนก็ต้องมุ่งมั่นให้สำเร็จ แต่จงอย่าลืมให้เวลาให้กับสิ่งที่สำคัญกว่า เพราะนั่นก็หมายถึงความสำเร็จในชีวิตของเราเช่นกัน
-Spring Roll-
โฆษณา