27 ต.ค. 2019 เวลา 14:46
หนูซิ่ง!!! 😁
เมื่อนักวิทยาศาสตร์สามารถฝึกให้หนูขับรถได้ 😲
ซิ่งแค่ไหนเดี๋ยวมาดูกัน 😉
มาแว๊นซ์กันเถอะพี่น้อง!!, Cr: JamesBrey/iStock
ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Richmond นำโดย Kelly Lambert เกิดสงสัยว่าเจ้าหนูตัวน้อยนี่นอกจากจะแก้ปริศนาเขาวงกตหรือจดจำรูปอาหารได้ มันจะฉลาดพอที่จะทำงานยาก ๆ เช่นการขับรถได้หรือไม่
รถกระป๋องของหนูน้อย, Cr: Kelly Lambert/University of Richmond
ทีมนักวิจัยได้สร้างรถพิเศษสำหรับเจ้าหนูซึ่งทำจากโหลขนมใสติดล้อ ซึ่งควบคุมได้ง่าย ๆ ดังนี้
จากรูปเมื่อเจ้าหนูเหยียบแผ่นฟลอยด์อลูมิเนียมและยื่นมือไปจับลวดทองแดงซึ่งมีอยู่ 3 ด้านที่ใช้สั่งให้รถเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาและวิ่งตรงไป ไฟฟ้าก็จะไหลครบวงจรทำให้รถวิ่งไปในทางที่หนูต้องการ
ขนม Froot Loop ซีเรียลหลากสีอาหารเช้าเด็กน้อย
โดยนักวิจัยได้ฝึกหนูโดยการให้รางวัลทุกครั้งที่มันสั่งให้รถวิ่งได้ ซึ่งรางวัลก็คือขนม Froot Loop แสนอร่อยของเจ้าหนู
เมื่อฝึกจนเชี่ยวชาญ ทีมวิจัยก็จะเริ่มให้โจทย์ยากขึ้นโดยเอาลงสนามจริงเพื่อสอบใบขับขี่บนสนามขนาด 4 ตารางเมตร
ในการจะสอบผ่านนั้นเจ้าหนูต้องเจอกับด่านทดสอบในการบังคับรถไปกินอาหารที่แขวนไว้ตามจุดต่าง ๆ ซึ่งบางครั้งต้องบังคับรถกลับหลังหันกันเลยทีเดียว
แต่ก็ไม่เป็นปัญหา มีหนูถึง 17 ตัว ตัวผู้ 11 ตัวเมีย 6 สามารถสอบใบขับขี่ผ่านฉลุย
และในการทดสอบนี้ทีมวิจัยยังค้นพบว่าการฝึกฝนนี้จะช่วยลดความเครียดให้กับหนูทดลองได้ด้วย โดยหนูที่เริ่มฝึกขับรถได้เองจะมีระดับฮอร์โมน dehydroepiandrosterone ซึ่งช่วยลดความเครียดสูงขึ้นในขณะที่ฮอร์โมน corticosterone ที่ก่อให้เกิดอาการเครียดลดลง
และหนูที่ขับรถเองจะรู้สึกผ่อนคลายกว่าการเป็นผู้โดยสารในรถที่บังคับด้วยรีโมทจากนักวิจัยเสียด้วยซ้ำ
ซึ่งอาการลักษณะนี้เปรียบเทียบก็เหมือนเวลาเราฝึกฝนทักษะบางอย่างจนเชี่ยวชาญเกิดเป็นความภูมิใจและรู้สึกว่าเรามีทักษะเพิ่มในเรื่องนั้น ๆ แล้วเราก็จะรู้สึกผ่อนคลาย เช่น ฝึกรับลูกหยอดเวลาตีแบตได้จนเชี่่ยวชาญก็จะไม่กังวลลูกหยอดอีก
ทีมนักวิจัยหวังว่าจะเข้าใจกระบวนการที่ระดับความเครียดลดลงนี้เพื่อนำมาใช้ประโยชน์อื่น ๆ อีกด้วย
"หนูนั้นแสดงให้เราเห็นว่าสมองมันมีความยืดหยุ่นในการเรียนรู้ทักษะซับซ้อนได้มากกว่าที่เราเคยคิด และสัตว์อื่น ๆ ก็น่าจะมีความสามารถพิเศษเฉพาะที่ลึกล้ำกว่าเราเคยเข้าใจ" Kelly กล่าว
เจ้าหนูน้อยนี่เก่งกว่าที่เราคิดนะครับ ไม่แน่แท้จริงแล้วสัตว์ต่าง ๆ ก็อาจมีความฉลาดซ่อนเร้นมากกว่าที่เราคิดอีกมาก 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา