28 ต.ค. 2019 เวลา 03:32 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
พาไปรู้จัก กับ 4 สารสื่อความสุข
*Dopamine
*Endorphin
*Oxytocin
*Serotonin
Dopamine
เป็นสารที่มากับความสำเร็จ เมื่อเราทำอะไรประสบความสำเร็จความรู้สึกมันจะมีมากกว่าคำว่า "ฉันทำได้แล้ว" แต่ความจริงมันดีใจมากกว่านั้นไปอีก
เหมือน "โจรที่ปล้นธนาคารแล้วหลบหนีได้ไปนานถึง 10 ปี" (ตัวอย่างนะ555)
Endorphin
ช่วยลดความเจ็บปวดของร่างกายรวมถึงสภาพจิตใจผลรวมอาจจะมาจากเพราะเราทนได้ หรือเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ต้องเจอ เช่น มีดบาด เดินเตะโต๊ะ เตะขอบเตียง แล้วก็รู้สึกว่า (ไม่เป็นไรหรอก555+)
Oxytocin ทำให้เราเข้ากับคนอื่นได้ง่าย
หลายๆครั้งเราอาจมองว่าเราโลกส่วนตัวสูงจัง แต่ทำไมดันมีคนเข้าหาเราได้และเราเข้ากับเค้าได้ อาจขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความสนุกที่เราเองก็พอใจ พอสถานที่เป็นใจอะไรๆก็ดีไปหมด
Serotonin สารตัวสุดท้ายนี้ เป็นฮอโมนที่ไม่ได้มีง่ายๆ ฮอร์โมนนี้อาจจะเรียกว่า เฉพาะคนพิเศษก้ว่าได้ เป็นฮอร์โมนที่ทำให้เรานึกถึงความทรงจำในอดีตที่มีแต่สิ่งดีๆ อินกับอดีต เช่น
^ พ่อพาไปขี่คอเดินเล่น (ทำให้เรารู้สึกว่า เราสูงกว่าใคร)
^ แม่พานั่งชิงช้าด้วยขาของแม่ (ทำให้เรารู้สึกว่า เราตัวเล็กจัง) การกินกล้วยและออกไปรับแสงแดดเพลินๆก็จะทำให้เรามีสารตัวนี้ได้นะคะ
โฆษณา