29 ต.ค. 2019 เวลา 14:46 • การศึกษา
ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยากฉันใด
การให้ข้อมูลที่ถูกต้อง การเป็นแบบอย่างที่ดี
และการตักเตือนด้วยถ้อยคำ
และกิริยาท่าทางที่เหมาะสม
ย่อมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับหัวใจเด็กฉันนั้น
การตัรบิยะฮฺ (ขัดเกลา) เด็ก ด้วยการฝึกฝน
จนเกิดเป็นนิสัย และเคยชินที่ต้องปฏิบัติ
นับเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง การฝึกฝนเด็ก
ให้เรียนรู้ที่จะมีเมตตาต่อบุคคล
สัตว์ หรือแม้กระทั่งพืช
ก็นับเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งที่ควรปลูกฝัง
เราที่เป็นผู้ใหญ่ ลองทบทวนดู
ย้อนวัยไปเมื่อครั้นยังเป็นเด็ก
หลายสิ่งหลายอย่างในวันนี้ มีไม่น้อยที่เป็นผลซึ่งมาจากการเรียนรู้เมื่อครั้งยังวัยเยาว์
วิธีการล้างจาน ที่เราเรียนรู้มาจากแม่
วิธีการรดน้ำต้นไม้ที่เราอาจเห็นมาจากพี่ชาย
วิธีการเลี้ยงสัตว์ที่เราเห็นมาจากพ่อ
รวมทั้งการดูแลเอาใจใส่ต่อบุคคลรอบข้างที่ปฏิบัติต่อกัน
หรือแม้กระทั่ง
การดูแลพ่อแม่ บุพการีของผู้มีพระคุณที่พ่อแม่เราปฏิบัติ
การแสดงออกระหว่างกันของพ่อแม่ที่เราจดจำ
การพูดคุย การเอ่ยถึง การขอดุอาอ์ หรือการส่งความห่วงใยที่เรามีโอกาสเห็นจากผู้ที่เป็นผู้ใหญ่
ล้วนเป็นสิ่งที่เราจดจำ
ดังนั้น อยากให้เด็กในมือเราเป็นเช่นไร
ก็ขึ้นอยู่กับเรา ที่เป็นผู้ใหญ่จะปลูกฝัง
และความเมตตา ก็เป็นสิ่งจำเป็นอีกประการหนึ่ง
ที่ควรฝึกฝนเด็กให้ทำจนเป็นนิสัย เพื่อที่วันหนึ่งที่เขาเติบโต เขาจะเป็นผู้ใหญ่ที่มีความเมตตา
ไม่เฉยชาต่อการเอื้อเฟื้อและช่วยเหลือ
ผู้ที่ควรได้รับความเมตตา
อยากให้เด็กในมือคุณเติบโตเป็นต้นไม้อย่างไร
ก็จงปลูกต้นนั้นในหัวใจของพวกเขา
ด้วยรักและอยากให้หัวใจทุกดวงเต้นด้วยความสุข
อ้วนดำ
โฆษณา