30 ต.ค. 2019 เวลา 15:19 • ธุรกิจ
บทที่24.ใช้บัตรเครดิตยังไง..ให้เงินงอกเงย
1
บัตรเครดิต..บางคนแค่รู้จัก บางคนมีบัตรหนึ่งใบ บางคนมีสองใบ หรือบางคนอาจจะมีมากกว่านั้น ส่วนใหญ่ใช้เพื่อการซื้อสินค้าและบริการ หลายคนบอกว่าบัตรเครดิตทำให้ฟุ่มเฟือย ใช้เงินเกินตัว เป็นหนี้ แต่จะมีสักกี่คนที่ควบคุมตัวเองและใช้บัตรเครดิตช่วยให้ตัวเองประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก แบบนี้..
"แค่สมัครก็ได้ของขวัญมูลค่าสูงๆ"
บัตรส่วนใหญ่มักมีรายการส่งเสริมการขาย โดยแจกกระเป๋าแบรนด์เนมหรือกระเป๋าเดินทางใบละหลายพันหรือแจกบัตรกำนัลแบบต่างๆ ถ้าคุณกำลังจะซื้อกระเป๋าให้ลองไปสมัครบัตรเครดิตที่มีโปรโมชั่นนี้ดูอาจไม่ต้องเสียเงินสักบาทเดียว.(แต่ถ้าไม่อยากได้กระเป๋าก็อย่ารีบนะครับ.)
1
"ทุกๆบาทของการใช้จ่ายจะได้แต้มสะสม"
เมื่อเราใช้บัตรซื้อของจะมีแต้มสะสมเอาไว้แลกของ หรือแลกเป็นส่วนลดในการซื้อของได้อีก ส่วนจะได้กี่บาทก็ขึ้นกับเงื่อนไขแต่ละบัตรครับ
1
"ทุกๆบาทของการใช้จ่ายจะได้เงินคืน 1-3% "
รูดบัตรซื้อของหรือเติมน้ำมัน บัตรบางชนิดให้เงินคืนกลับมากถึง3% มันจะช่วยเราประหยัดแค่ไหน ถ้าเราเดินทางบ่อยและใช้จ่ายเติมน้ำมันปีละ100,000 บาทเราจะได้เงินคืนมา3,000 บาท เหมือนว่าซื้อของที่จำเป็นแต่กลับได้ดอกเบี้ย แถมดีกว่าดอกเบี้ยธนาคารเสียอีกนะ ถ้าใช้เงินสดจ่าย ก็ไม่ได้อะไรเลย
1
"ทุกๆบาทของการใช้จ่ายมีส่วนลด"
หลายๆบัตรมีโปรโมชั่นส่วนลดหากชำระด้วยบัตรเช่น ค่าอาหาร โรงแรม ที่พัก หรือซื้อของจากร้านที่ร่วมรายการ ถ้าจ่ายเงินสดก็คงไม่มีใครมาลดให้นะครับ
"ทุกๆการใช้จ่ายได้ดอกเบี้ย"
อาจฟังดูงงๆแต่เป็นเรื่องจริงครับ เราสามารถใช้บัตรชำระค่าใช้จ่ายไปก่อน รอบบิลชำระมักจะอยู่ที่ประมาณ50-55วัน แสดงว่าหากเราจ่ายด้วยบัตร เงินเราจะยังอยู่ในธนาคารต่อและได้ดอกเบี้ยไปอีก55วันเลยนะ ยกตัวอย่างว่า หากเราซื้อของราคาสูงๆเช่น 300,000บาทด้วยบัตรเครดิต เราจะยังได้ดอกเบี้ยธนาคารเพิ่มมาอีก 600-800 บาทเลยนะ แล้วถ้าเป็นรูดแบบผ่อน0%สัก12เดือนละ อาจจะได้ดอกเบี้ยเพิ่มราว 3,000-4000 บาทเลยทีเดียว
1
"ใช้บัตรเครดิตซื้อกองทุนเพื่อลดหย่อนภาษี"
เงินเดือนกับโบนัสยังไม่ออก..นี่ก็จะสิ้นปีแล้ว จะเอาเงินที่ไหนซื้อกองทุน LTF ,RMF เพื่อลดหย่อนภาษีล่ะ?..ก็ใช้บัตรเครดิตซื้อไปก่อน..ช่วยลดหย่อนได้ 5-35%(ขึ้นกับอัตราภาษีแต่ละคน)เลยนะ ถ้าซื้อสัก 50,000 บาท แล้วใช้ลดหย่อนได้ 20% ก็ได้คืนมา10,000 บาทเชียว ถ้ารอใช้เงินสดจากโบนัสก็คง..อดกันไป
1
"บัตรเครดิตหายปลอดภัยกว่าเงินสดหาย"
ถ้าเงิดสดหล่นหายคงไม่ได้คืนแน่ๆ แต่ถ้าบัตรหล่นหายเราโทรอายัดบัตรเสร็จ ใครก็เอาเงินเราไปใช้ไม่ได้ ดังนั้นพกบัตรปลอดภัยกว่าเงินสดแน่นอน
"ซื้อของออนไลน์ใช้บัตรสะดวกกว่า"
ปัจจุบันคนซื้อของออนไลน์กันมาก หากใช้วิธีหักจากบัตรเครดิตจะสะดวกกว่าชำระเป็นเงินสดหรือการโอนเงินมากทีเดียว แถมยังได้แต้มอีกด้วย
การชำระหนี้บัตรเครดิตปัจจุบันก็แสนง่าย แค่ชำระผ่านแอป.ธนาคารเจ้าของบัตร ไม่มีค่าธรรมเนียม ไม่มีใบแจ้งหนี้ สามารถตรวจสอบสถานะวงเงิน ยอดใช้จ่ายได้ตลอดเวลาอีกด้วย
แหม..ฟังดูข้อดีแล้วน่าจะมีไว้สักหลายๆใบ เพื่อเอาไว้ใช้ให้ครบทุกข้อ จะได้ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า..
แต่อย่าลืมว่า ของทุกอย่างมีทั้งข้อดีและข้อเสียเสมอ
ก่อนจะทำบัตรเครดิต..สิ่งสำคัญที่สุดคือ อย่าลืมเช็คตัวเองก่อนครับว่า เราเป็นคนมีเงินพอใช่มั๊ย มีสติและมีวินัยการเงินดีแค่ไหน เพราะถ้าไม่....แทนที่เราจะเป็นคนใช้บัตร...เราจะกลายเป็นทาสของบัตรเครดิตแทน....
ขอบคุณครับ..

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา