29 ต.ค. 2019 เวลา 18:24 • สุขภาพ
เจ้าก้อนเล็กๆที่เราเห็นเนี่ย ฆ่าคนมาเป็นล้านคนแล้วนะ คนเสียชีวิตด้วยโรคนี้มีเยอะพอๆกับฮิตเลอร์กวาดล้างเผ่าพันธุ์ยิวเลยก็ว่าได้ แถมโรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 2 ของโลกด้วย
พอดีรุ่นพี่หมอเวรที่แผนกสมองของ โรงพยาบาลรามคำแหง Ramkhamhaeng Hospital เพิ่งทำเคสคนไข้เสร็จ แล้วหมอไปป๊ะแกพอดี ก็เลยสอบถามแกว่าเวลาลิ่มเลือดอุดตัน มันตันมากขนาดไหน ? แกก็เลยขอคนไข้แล้วส่งรูปมาให้หมอเวรดูนี่แหละ
เจ้านี่คือลิ่มเลือดที่เข้าไปอุดตันเส้นเลือดในสมอง มีอีกชื่อนึงว่า stroke และไม่ว่าจะหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตันก็นับว่าเป็น Stroke ทั้งนั้นเพราะทำให้สมองขาดเลือด
สาเหตุก็มีหลายอย่าง ทั้งไขมันไปอุดตัน ทั้งความดัน ที่ทำให้เส้นเลือดไม่สามารถส่งผ่านเลือดไปสู่สมองได้ นึกภาพเหมือนท่อน้ำที่บ้านเรามีไขมันอุดตัน แล้วเวลาอาบน้ำฟอร์เดรนมันปล่อยน้ำลงพื้นไม่ทัน อะไรแบบนั้นแหละที่อาการโรคนี้มันทำกับคนไข้
สมองเราเปิดทำการ 24 ชม.เหมือนเซเว่นไม่มีหยุดทำการ หากขาดเลือดไปหล่อเลี้ยง สมองก็จะเริ่มค่อยๆตายไปทีละส่วน และเนื้อสมองไม่ใช่หางจิ้งจกที่เสียหายไปแล้วจะงอกใหม่ได้ สมองส่วนไหนตายแล้วคือตายเลยไม่มีใบชุบ ฉะนั้นคนไข้ที่เป็น Stroke มา อาการของแต่ละคนก็จะหนักไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับว่าลิ่มเลือดมันไปอุดตันแล้วทำให้สมองบริเวณไหนตายก่อน
ปกติถ้าเจอคนไข้เป็น Stroke มา หากไม่ได้รับการรักษาจากแพทย์ภายใน 3 ชั่วโมง ก็เสี่ยงที่จะทำให้เนื้อสมองมักจะตายถาวร และพิการไปตลอดชีวิต และบางรายก็อาจเสียชีวิตลงได้เลยเช่นกัน ฉะนั้นอย่างที่หมอเวรย้ำบ่อยๆ
“เจอใครเป็น Stroke พาไปหาหมอให้เร็วที่สุด ไปให้ไว...และไปให้ถูกที่”
เพราะถ้าไปรพ.ที่ไม่มีหมอเฉพาะทางอยู่ก็รักษาไม่ได้ ต้องเสียเวลาส่งตัวคนไข้ไปรพ.อื่น ทำให้เนื้อสมองตายไปตามเวลาที่สูญเสียไปก่อนจะเจอหมอ
รวมถึงบางรพ.ถึงแม้มีหมออยู่ แต่ไม่มีเครื่องมือพร้อม ก็รักษาไม่ได้อีก หยั่งในรูปนี้คือวิธีการรักษาแบบ Thrombectomy เป็นการสอดสายเข้าไปในเส้นเลือด เพื่อลากลิ่มเลือดที่อุดตันออก และให้เลือดกลับไปเลี้ยงสมองต่อได้โดยไม่ต้องผ่าตัดเปิดกะโหลก ทำให้คนไข้ได้รับการรักษาที่รวดเร็ว และบาดเจ็บน้อยมากๆด้วยนั่นเอง
ที่เล่ามาทั้งหมดไม่ใช่ไรเพราะวันนี้เป็นวันโรคหลอดเลือดสมองโลกด้วย ก็เลยอยากเขียนอะไรให้พวกเราได้ตระหนักถึงโรคนี้กันหน่ะ คือหยั่งเราๆอ่ะคงไม่ได้เป็นกันง่ายๆหรอก หมอเข้าใจ แต่ถ้าวันนึงคุณพ่อคุณแม่เราเกิดฉุกเฉินเป็น Stroke ขึ้นมา คุณรู้หรือยังว่าควรต้องพาท่านเข้ารพ.ไหนดี ที่มีเครื่องมือครบและมีหมอสแตนด์บายตลอด 24 ชั่วโมง ?
ขอบคุณข้อมูลดีจากเพจทางเฟสบุค Cr.เพจหมอเวร
โฆษณา