30 ต.ค. 2019 เวลา 01:30 • ไลฟ์สไตล์
มื้อเด็ดที่เวียดนาม
กลับมาอีกครั้งกับกิจกรรม “พากิน...พาเที่ยว” นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ครั้งนี้เป็นอาหารท้องถิ่นที่ได้มีโอกาสได้ลิ้มลองในช่วงที่ได้ไปทำงาน
ตลอด 3-4 วันแรกอาหารมื้อกลางวันเป็นสินค้าที่ “พากิน...พาเที่ยว” ต้องลองชิมตัวสินค้าตัวอย่างที่จะนำเข้ามาขายในประเทศไทยจนพุงกางเลย อิ่มก็จริงแต่อิ่มแบบแน่นๆ พอหลุดออกมาเลยจัดเต็มสักหน่อย
วันแรกที่ไปถึงก็เป็นช่วงบ่ายแก่ๆแล้ว พอนำสัมภาระไปเก็บที่โรงแรมที่พักเราก็นั่งรถไปเที่ยวในสถานที่สำคัญ แต่ไปได้ไม่กี่ที่เพราะใกล้ค่ำแล้ว จึงแวะที่เด่นๆได้สัก 2-3 ที่และถือโอกาสเข้าไปดูสินค้าตามร้านสะดวกซื้อด้วย
Notre Dame Cathedral of Saigon
อาคารไปรษณีย์กลาง
สินค้าไทยที่วางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ
สาหร่ายอบกรอบจากไทยที่วางจำหน่าย
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
มาดูรายการอาหารกันว่าเราได้ลิ้มลองอะไรกันบ้าง และต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่าจำชื่อแต่ละเมนูไม่ได้จริงๆ ไม่รู้ต้องมนต์สะกดอะไรที่ทำให้ตกอยู่ในภวังค์ ไม่รับรู้ว่าชื่ออะไรแม้ว่าเพื่อนที่พาไปที่เป็นคนเวียดนามจะแนะนำเมนูให้ก็ตาม เพียงผ่านไปไม่นานเราก็พบว่าที่เราบอกเขาในทีแรกว่าสั่งมาเยอะเกินไปนั้น ที่จริงแล้วพอเหมาะพอดีมาก
ณ ร้านที่เมื่อหลายปีก่อนเคยมา จากที่เป็นร้านธรรมดาๆแต่วันนี้ตกแต่งร้านจนจำไม่ได้เลย จำได้แต่เพียงว่าเคยมาร้านแถวนี้ แต่ว่าเมนูอาหารก็ยังเป็นเมนูเดิม ที่ผิดแผกไปคือการตกแต่งร้ายการจัดวางจานการบริการ ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดมาก
ขนมปังแบบฝรั่งเศสที่ใส่ใส้แบบน่ารับประทานมากๆ
หมูสามชั้นทอดแบบกรอบนอกนุ่มในกับเส้นหมี่เหนียวนุ่มพร้อมน้ำจิ้มแบบหวานนิดเปรียวหน่อย แต่ไม่เผ็ด
เหมือนป่อเปี๊ยสดแต่เป็นใส้กุ้ง
ทุกร้านอาหารในประเทศเวียดนาม จะทำการเสริฟผักชนิดต่างๆมาให้เรารับประทานกันอย่างไม่จำกัด แรกก็นึกกลัวเหมือนกันว่าจะโดนเรียกเก็บเงินเยอะ แต่ที่ไหนได้เขาบอกว่าที่นี่ผักสดหาได้ง่ายราคาถูก เพราะผักโตเร็วมาก มาจากสถานที่ตั้งของเขาอยู่ปากแม่น้ำโขง จึงทำให้ตะกอนสารอินทรีมาตกตะกอนรวมกันเป็นแหล่งเพาะปลูกที่ไม่จำเป็นต้องใช้ปุ๋ย และยังตักดินไปขายได้ด้วยเนื่องจากดินอุดมสมบูรณ์มาก
แวะเข้ามาที่ห้างใหญ่ที่อยู่ใจกลางเมืองใกล้กับตลาดเบิ่นถั่นตลาดพื้นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในนครโฮจิมินห์ คือห้างไซ่งอนเซ็นเตอร์ (Saigon Centre) ที่ดูยังไงก็น่าจะแพงมากเพราะสถานที่หรูหราอลังการมากๆ มีทั้งร้านอาหารจีน ญี่ปุ่น ตะวันตก และที่ขาดไม่ได้คือร้านอาหารไทย
นี่คือรายการอาหารที่เราสั่งมาลิ้มลองกันในวันนั้น
คนเวียดนามเองชอบคนไทยชอบสินค้าไทยมากและเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าไทยมากๆ เชื่อมั่นสูงกว่าสินค้าจากประเทศใหญ่ๆในโลกด้วย เพราะเป็นสินค้าที่มีคุณภาพที่คุ้มราคา เราจึงพบสินค้าไทยมีวางจำหน่ายอย่างดาษดื่นในประเทศนี้ด้วย
วันต่อมาเราก็ได้เปลี่ยนสถานที่ใหม่ๆกันบ้าง ครั้งนี้ได้เดินมาที่ห้างใกล้ๆที่พักและก็อยู่ไม่ไกลสนามบินมากนัก ศูนย์อาหารอยู่ชั้นบนสุดมีรายการอาหารให้เลือกหลากหลาย ราคาก็ไม่สูงมากนักเมื่อเปรียบเทียบกับร้านอาหารทั่วไป แต่เราจะพบรายการอาหารแบบหม้อร้อน(Hot Pot) ที่คนที่นี่นิยมกันมาก
คิวรออาหาร วันนั้นมีคนไทย 2เวียดนาม1
รายการอาหารที่เห็นชัดทั้งสินค้าและราคา
ปิดท้ายก่อนกลับเราได้มีโอกาสมาที่ร้านอาหารในเมือง ที่อาหารทำแบบสดๆเลยต้มเผือกกับปลาเก๋า กุ้งลวก ผัดเนื้อปลา ผัดผักต่างๆ ทำแบบสดๆปลาก็เป็นปลาที่ว่ายน้ำอยู่เห็นๆแล้วนำมาปรุงให้เรารับประทานเลย ส่วนกุ้งก็เช่นเดียวกัน เรื่องผงชูรสจึงไม่มีความจำเป็นเพราะอาหารเขามีความสดอยู่แล้ว
รายการอาหารที่สั่งมารับประทานกัน
ปลาเก๋าเป็นๆต้มกับเผือก
ไม่รู่ว่าชื่ออะไร
กุ้งเป็นๆนำมาต้มเสริฟเลยเนื้อจึงหวานนุ่มมาก
นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่คนไทยน่าแวะมาเยี่ยมเยียน นอกจากคนในประเทศนี้จะชื่นชอบสินค้าไทยและคนไทยแล้ว ยังเป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดอาญากรรมต่ำมาก เนื่องจากมีการบังคับใช้กฎหมายที่เข้างวด
เป็นอีกเมืองที่มีความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว หลายร้านค้าโดยเฉพาะในตลาดเบิ่นถั่น ยังสามารถใช้เงินไทยในการจับจ่ายซื้อหาสินค้าได้ด้วย (บางร้าน)
ใครมีข้อแนะนำดีๆโดยเฉพาะท่านที่รู้จักชื่ออาหารเวียดนามที่ได้นำเสนอไว้ “พากิน...พาเที่ยว” เรียนเชิญแนะนำให้ได้รู้จักชื่อของแต่ละเมนูด้วยนะครับ ตอนนั้นใช้วิธีจำตอนนี้วิธีนี้ใช้ไม่ได้ผลแล้วเพราะลืมแล้วนั่นเอง
ที่ไหนมีของอร่อย ที่ไหนน่าเที่ยว เราจะพาคุณไป
หากชอบบทความช่วยเป็นกำลังใจด้วยการกด Like กด Share และความเห็นที่เป็นประโยชน์ ด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา