29 ต.ค. 2019 เวลา 18:32 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไหม Twitter ถึงมาแรงในกลุ่มคนรุ่นใหม่
twitter
Twitter คือโซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์มหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆในกลุ่มของคนรุ่นใหม่ วันนี้เราจะมาวิเคราะห์กันว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้คนหันมาใช้เจ้า นกสีฟ้า กันเพิ่มมากยิ่งขึ้น
ข้อ 1 ) คนที่ใช้ Twitter จำนวนมากนิยมที่จะสร้างบัญชี แบบ อวตาร์ คือใช้ชื่อสมมุติ ใช้รูปที่ไม่ใช่รูปของตัวเองจริงๆ ซึ่งการใช้บัญชีแบบ อวตาร์นี้ก็ทำให้ผู้ใช้สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ เพราะไม่ต้องกังวลในเรื่องของผลลัพธิที่จะตามมาในการแสดงความคิดเห็นนั้นเอง
ดังนั้นในโลกของ Twitter จึงมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือสิ่งต่างๆ ที่หลากหลาย และความคิดไหนได้รับการยอมรับมากๆก็จะถูกกระจายออกไปอย่างรวดเร็ว โดยวิธีการที่ชื่อว่าการ RETwit
ข้อ 2 ) กระจ่ายข้อมูลด้วยการ Retwit วัฒนธรรมหนึ่งของการใช้งาน twitter นั้นก็คือการ Retwit นั้นเอง หาเปรียบกับ facebook ก็คือการแชร์ การ retwit จะทำให้ข้อความ หรือว่าความคิดที่ดีๆ กระจ่ายออกไปอย่างรวดเร็ว
ดังนั้น หากมองอีกมุมหนึ่งก็จะพบว่าหากเรามีความคิดดี ทุกคนที่ใช้งาน twitter ก็พร้อมที่จะสนับสนุนความคิดนั้นๆของคุณด้วยการ Retwit
ข้อ 3 ) มีการใช้งาน Tag เพื่อเป็นการให้รู้ว่าเรากำลังพูดถึงเรื่องอะไรอยู่ซึ่ง Tag ก็จะมีการคิดขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ และหากว่าเรื่องไหนมีคนนิยมใช้มาก ก็จะทำให้อันดับขึ้นไปสูง แสดงว่าเรื่องนั้นๆเป็นเรื่องที่คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก
หลายครั้งที่สื่อเก่า อย่างเช่น Tv จะนำเสนอ Tag ที่ได้รับความนิยมในทวิตเตอร์ ของวันนั้นเพื่อเป็นการบอกว่าเรื่องใดกำลังได้รับความสนใจ
นั้นก็แปลว่าหลายๆครั้ง Twitter ก็เป็นแพลตฟอร์มที่กำหนดกระแสของสังคมได้เช่นเดียวกัน
ข้อ 4 ) เหมาะกับคนที่ชอบอ่านอะไรสั้นๆ เพราะ Twitter นั้นกำหนดให้ใน 1 โพสสามารถพิมพ์ข้อความได้เพียง 280 ตัวอักษรเท่านั้น
นอกจากทั้ง 4 ข้อที่กว่ามาแล้วนั้น สิ่งที่ผมสังเกตุได้จากการใช้งาน Twitter นั้นก็คือ User ส่วนใหญ่จะโพสสิ่งที่เป็นความคิด แนวคิด มากกว่าการโพสเรื่องราวส่วนตัว กินเที่ยวเหมือนใน facebook
และเคยอ่านเจอ User ที่หันมาใช้ Twitter ก็เพราะว่าอยากออกห่างจาก facebook บ้างเพราะใน facebook มีแต่คนใกล้ตัว บางครั้งโพสผิดบ้างก็มีกระแสตีกลับมาอย่างรุ่นแรง ซึ่งก็ส่งผลกับชีวิตส่วนตัวเพราะมีแต่เพื่อนที่รู้จักกันจริงๆอยู่ในนั้น แต่การเล่น Twitter เหมือนเป็นการห่างกันออกมาอีกระดับหนึ่ง เราไม่ต้องรู้จักเขาเป็นการส่วนตัวแต่ถ้าเขามีความคิดดีๆ เราก็สามารถติดตามเข้าได้ โดยไม่ต้องมารอให้เขารับเป็นเพื่อนแต่อย่างใด
Cr:ครูตั้ม ออนไลน์
โฆษณา