30 ต.ค. 2019 เวลา 03:29 • ไลฟ์สไตล์
"วิธีแก้ปวดหัวจากการขาดน้ำ" หนึ่งในอาการปวดหัวที่คุณอาจคาดไม่ถึง
จากบทความเก่าๆที่เคยเล่าถึงการบันทึกการดื่มน้ำ...เพื่อช่วยให้เราได้ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกายของเรานั่น...วันนี้ไปเจอบทความดีๆเกี่ยวกับการดื่มน้ำมาเล่าให้ฟังกันค่ะ😊
...อาการปวดหัวมีด้วยกันหลายประเภท ซึ้งก็เกิดจากสาเหตุต่างๆกัน ...ซึ่งหนึ่งในสาเหตุนั่นคือ..การขาดน้ำ‼️
ภาพ:อาการปวดหัวจากเว็บไซต์ https://anngle.org/th/j-lifestyle/dehydration-headache.html
มารู้จักอาการปวดหัวที่เกิดจากการขาดน้ำพร้อมวิธีป้องกันและจัดการแบบคนญี่ปุ่นกันค่ะ
อาการปวดหัวที่เกิดจากการขาดน้ำเกิดขึ้นจากการที่ร่างกายได้รับน้ำและแร่ธาตุไม่เพียงพอ "คุณยูได คามาดะ " นักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาอาการปวดศีรษะ จากคลินิกกายภาพบำบัด Feel Heart เมืองฮิเมจิ จังหวัดเฮียวโกะ อธิบายว่า "เวลาที่ร่างกายขาดน้ำ เลือดของเราจะหนืดข้นขึ้นและไหลเวียนได้ไม่คล่องตัวเหมือนปกติ ซึ่งจะส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดแย่ลงตามไปด้วย
เมื่อการไหลเวียนของเลือดไหลไม่ดี ร่างกายจึงส่งออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้น้อยลง ทำให้ร่างกายต้องปรับตัวด้วยการขยายหลอดเลือให้ใหญ่ขึ้นนั่นเอง เมื่อหลอดเลือดขยายใหญ่ขึ้นจึงไปกดทับเส้นประสาท ส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวนั่นเอง...
....นอกจากนี้ร่างกายที่ขาดน้ำยังส่งผลให้ประสาทรับความเจ็บปวดในสมองทำงานอีกด้วย ซึ่งคุณคามาดะเสริมว่า เรามีความเสี่ยงที่จะปวดหัวเพราะขาดน้ำได้ง่ายที่สุดในช่วงฤดูร้อนค่ะ
คุณกำลังปวดหัวเพราะขาดน้ำอยู่หรือเปล่า??
ถ้ามีอาการเหล่านี้ให้สงสัยว่าอาการปวดหัวอาจเกิดจากการขาดน้ำ
•ผิวแห้ง
•ปัสสาวะมีสีเข้ม
•ปากแห้ง
•เป็นตะคริว
วิธีแก้อาการปวดหัวที่เกิดจากการขาดน้ำ
....ทำให้ร่างกายเย็นลง รวมถึงเติมน้ำและแร่ธาตุให้ร่างกาย
หากมีอาการปวดหัวในที่แจ้ง ให้หาที่หลบแดดหรือที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก มีลมพัดผ่าน จากนั้นใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำหรือเจลประคบเย็นประคบที่คอและศีรษะเพื่อคลายความร้อน แล้วจึงค่อยๆดื่มน้ำทีละน้อย ‼️ไม่ควรดื่มรวดเดียวในปริมาณมากๆนะคะ....และการเติมน้ำเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เราควรเติมแร่ธาตุให้กับร่างกาย เนื่องจากเลือดประกอบด้วยแร่ธาตุต่างๆเพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดี
ภาพ:ข้อความจากทวิตเตอร์พูดถึงแร่ธาตุ"โพคารี่สเวท"ซึ่งคนญี่ปุ่นนิยมดื่มเพื่อเพิ่มความสดชื่น
อาการปวดหัวที่เกิดจากการขาดน้ำสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แม้แต่คนที่ไม่ค่อยปวดหัวง่ายๆก็ตาม แต่เราสามารถป้องกันได้โดยการดื่มน้ำและเครื่องดื่มชดเชยน้ำและแร่ธาตุ ซึ่งคุณ คาเมดะ แนะนำให้ดื่มน้ำก่อนที่จะรู้สึก "คอแห้ง" โดยผู้ใหญ่ควรดื่มน้ำให้ได้ 2.5 ลิตรหรือ 8 แก้วต่อวัน
นอกจากนี้การรับประทานผักผลไม้ที่มีน้ำมาก เช่น มะเขือเทศ แตงกวา,แตงโม และสาลี่ก็เป็นตัวช่วยที่ดีในการป้องกันการขาดน้ำและแร่ธาตุได้เช่นกันค่ะ
โฆษณา