30 ต.ค. 2019 เวลา 06:07 • ไลฟ์สไตล์
ซิดนีย์ ออสเตรเลีย
ตอนเงินบาทแข็งติดอันดับโลก
ซิดนีย์โอเปราเฮ้า ออสเตรเลีย
ขอย้อนแย้งกับนโยบาย"ชิม ช้อป ใช้"เล็กน้อยด้วยความที่เงินบาทแข็งติดอันดับโลก คงจะคุ้มค่าอย่างยิ่งถ้าจะเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ เพราะเงินบาทแข็งก็จะแลกเงินดอลล่าร์อเมริกา ปอนด์ ยูโร หรือแม้แต่หยวนของจีน ได้มากกว่าปกติหรือได้มากกว่าปีที่แล้ว
อย่างดอลล่าร์ของออสเตรเลีย 1ดอลล่าร์ปีที่แล้วเคยใช้ 27-28 บาทแลก1ดอลล่าล์มาตอนนี้เหลือแค่ 20บาทเท่านั้น ที่เคยใช้เงิน 2-3หมื่นในมาเที่ยว ก็เหลือหมื่นปลายๆ ยิ่งการบินไทย-สายการบินแห่งชาติจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย ลดราคาเครื่องบินไปเที่ยวทั่วโลก ในราคาเท่ากับ สายการบินสิงคโปร์ จีน และอื่นๆ คนไทยชอบเที่ยวเมืองนอกเลยตีปีก ออกไปเที่ยวต่างประเทศกัน..มากมาย
วันนี้จึงขอมาเดินศึกษา เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในต่างแดน กินอาหารและทำบุญที่ซิดนีย์ ออสเตรเลียกัน..สักเล็กน้อย เดินตามคติโบราณจีน..เดินทางหมื่นลี้ อ่านหนังสือหมื่นเล่ม..
ร้านคนไทย-ร้านอาหารไทย
ในซิดนีย์มีย่านคนไทยที่คึกคักพอๆกับไชน่าทาวที่โด่งดังเพราะมีคนไทยอยู่กันเยอะมากทั้ง คนมาเที่ยว มาทำงาน มาเรียนกันจึงมีร้านขายอาหารไทยเอ๋ย อาหารสด อาหารแห้ง ผักผลไม้ต่างๆให้คนไทยได้ซื้อหารับประทานกันมาก
ร้านอาหารไทยเกสร
มาถึงเพื่อนคนไทยคงกลัวเราคิดถึงเมืองไทย จึงพาไปรับประทานอาหารไทยปักษ์ใต้ ที่ร้านเกสร อาหารที่โด่งดังของร้านนี้ ก็คงเป็นน้ำยาปักษ์ใต้ แกงไตปลา และผัดหมูสับ รสชาดจัดจ้านร้อนแรง สมกับมาจากแดนใต้จริงๆ
อาหารไทยร้านเกสร
และพาไปเดินเล่นร้านขายของคนไทยต่างๆและยังแวะกินก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟในฟู้ดคอตในห้างด้วย
ร้านอาหารไทยชาติไทยในฟู้ดค้อตกลางเมือง
ส่วนร้านขายข้าวปลาอาหารไทยก็มีครบถ้วนกระปิ น้ำปลา ซอส ข้าวหอมมะลิ รึอาหารสด แห้ง ขนมไทยต่างๆ มีครบไม่ขาดตกบกพร่องจริงๆ คนมาอยู่ที่นี่มีอาหารไทย ให้กินได้ต่อเนื่อง
มาอยู่ที่นี่ก็ต้องไปวัดไทย เพราะคนไทยมีพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ วัดจึงเป็นที่พึ่งของคนไทย ซิดนีย์มีวัดอยู่ 3แห่ง ห่างกันพอสมควร วันนี้มีงานทอดกระฐินพระราชทานที่วัดพุทธรังษี อนันเดลคืออยู่เขตอนันเดล เพื่อนคนไทยจึงพาไปดูว่าคนไทยที่นี่ศรัทธาแก่กล้าแค่ไหน อย่างไร เทียบกับงานบุญทอกกฐินที่เมืองไทย เมื่อมีงานบุญ มีโรงทาน ก็จะได้ชิมและกินข้าวก้นบาตรอร่อยๆด้วย
วัดพุทธรังสี อนันเดล
ปรากฎว่ามีคนมาตั้งโรงทานมากมายทั้งข้าวมันไก่ ขาหมูคาก ิก๋วยเตี๋ยว ข้าวผัด ราดหน้า ขนมไทยก็มากมายแตงไทย สลิ่ม ลอดช่อง ถั่วแปบ รังผึ้ง เค้ก น้ำผลไม้ กาแฟฯลฯ เรียกว่าจัดมาเพียบ จนโรงทานต้องล้นออกมาข้างนอกถึงถนนหน้าวัด
ศรัทธาชาวซิดนีย์ช่างเหนียวแน่น แน่นแฟ้นกันมาก จึงเกื้อหนุนวัดอย่างพร้อมอกพร้อมใจกัน มาทำบุญพร้อมหน้าพร้อมตากันทุกคน
วัดพทธรังษี สเตมอร์ ซิดนีย์
ต่อมาอีกวันเพื่อนคนไทยจึงพาไปทำบุญอีกวัด วัดนี้ชื่อพุทธรังษีเช่นกัน ตั้งอยู่นอกเมืองเขตสเตมอร์เป็นวัดแรกดั้งเดิม ก่อนขยายไปที่อื่น มีพระภิกษุอาศัยอยู่ 4รูป ในหลวงร.10 เคยเสด็จมาบ่อย โดยเฉพาะเมื่อมาเรียนที่ออสเตรเลีย ทั้งที่เป็นวันธรรมดาก็มีคนมาถวายอาหารเช้า ทำบุญวันเกิด ถวายสังฆทานกันมากมาย หลังจากสนทนา กราบท่านเจ้าอาวาสและพระครูแล้ว จึงได้ทดสอบรสชาตอาหารและข้าวก้นบาตรอีกมื้อ มีอาหารจากหลายภาคครบครันกันจริงๆ
ดูงานศิลป์ระดับโลก
มาถึงถิ่นเมืองส่งเสริมการศึกษา คงหนีไม่พ้นต้องไปดูพิพิธภัณฑ์ของเขา เพราะมีสมบัติที่นำมาหรือซื้อหามาก็รวบรวมมาแสดงให้ลูกหลานได้ศึกษาหาความรู้อยู่มากมาย
ผลงานศิลปิยอิมเพรสชันนิสต์
ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งนิวเซาเวลล์มีงานของศิลปินดังเช่นของปิคัสโซ ปิซาโร โมเน่เป็นต้น มีสายคลาสสิกเหมือนจริงมีชาวออสเตรเลียเป็นส่วนใหญ่ และยังมีศิลปะแขนงอื่นๆ แสดงร่วมด้วย เช่นพระพุทธรูปจากอินเดีย ทิเบต พม่า ไทย เวียดนาม และญี่ปุ่น มีแสดงพอเป็นตัวอย่างพุทธศิลป์ของแต่ละประเทศ
พระพุทธรูปยุคต่างๆ
มีศิลปะยุคใหม่บ้างแตน้อยเพราะ่จะมีพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัยแยกอีกที่หนึ่งต่างหาก เขาไก้รวบรวมศิลปะอะบอริจินที่เขียนลวดลายบนผ้สมาแสดง บางคนว่าลวดลายเหมือนหม้อเขียนสีบ้านเชียง..
ภาพเขียนสีศิลปินอะบอริจิน
น่าเสียดายที่พิพิธภัณฑ์แห่งซิดนีย์ ซึ่งแสดงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ไดโนเสาร์ อุตสาหกรรมและ แร่ธาตุปิดปรับปรุงแอดเลยอดเข้าชมไป
เหล่าไดโนเสาร์ในพิพิธภัณฑ์ซิดนีย์
ซิดนีย์ ออสเตรเลีย อยู่ใกล้ไทยไปมาสะดวก ไม่ไกลจากไทยจึงมีคนมาเรียนต่อ มาเรียนภาษา และทำงานมาก คนออสเตรเลียก็จิตใจดี ยังต้อนรับคนต่างชาติ ไม่รังเกียจดูถูกคนต่างชาติ ยิ่งถ้ามีเงิน มีความรู้ รัฐบาลออสเตรเลีย ก็ต้อนรับอยากได้คนเข้ามาสร้างประเทศ ยื่งถ้าผ่านเกณฑ์ ก็สามารถยื่นขอเป็นพลเมืองเขาได้ จึงมีคนโยกย้ายมาอยู่พอสมควร...
มาสนทนากับคนที่มาอยู่ที่นี่กัน
คนที่มาทำงาน(ด้วยวีซ่าเรียน)-มาออสเตรเลียจะมีข้อดีที่รํฐบาลส่งเสริมให้นักเรียนทำงานได้ 20ชม.ต่ออาทิตย์ ซึ่งก็ทุ่นค่าใช้จ่ายส่วนนึง และการให้วีซ่าก็ผูกมัดกับการศึกษา.. คนอยู่ออสเตรเลียต้องรักเรียน จะขอวีซ่าอยู่ได้ต้องลงทะเบียนเรียนหนังสือถึงจะอยากทำงานมากกว่าก็ตาม และเมื่อได้วีซ่าสามปีก็จะได้อยู่ยาว ..ปลอดโปร่งไป
ค่าเรียนภาษาก็พอๆกับค่าเช่าที่พักเช่นเรียนภาษาก็ราว250-300ดอลล่าร์ต่อสัปดาห์
ส่วนงานก็มีมากมายหลายประเภทตามความรู้ความสามารถ อาจเริ่มจากห้องอาหารงาน ช่างไฟฟ้า ช่างเทคนิค รับเหมาก่อสร้าง ทำอาหาร นายหน้าชิปปิ้ง อิมพอร์ตเอ็กปอร์ตต่างๆ
ถึงแม้ว่าคนที่มาก่อนจะบ่นว่าช่วงนี้หาเงินยาก-ทำมากได้น้อยเพราะเสียภาษีเยอะ และส่งเงินกลับบ้านได้น้อย
แต่ถ้าอยู่เมืองไทย..เขาจะประกอบอาชีพอะไร ทำรายได้ได้อย่างนี้หรือปล่า ก็คงต้องกัดฟันสู้กันต่อไป...
วันนี้กรณีออสเตรเลียกำลังโด่งดังร้อนระอุขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับรัฐบาลไทย ทั้งท่านรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรี เพราะการกระทำทุกอย่างเป็นสิ่งที่ถาวรใครๆก็ไม่อาจช่วยท่านได้ เรียกว่าสัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม.. กรรมใดใครก่อก็ต้องยอมรับผลกรรมอันนั้น ..ชีวิตก็ต้องสู้กันไป
ดอกไม้กำลังออกดอกชูช่อที่ซิดนีย์
โฆษณา