31 ต.ค. 2019 เวลา 10:49 • กีฬา
แชมป์โลกมหาชน
เขาทราย แกแล็คซี่
จะมีนักมวยสักกี่คนที่มีทั้งหมัดที่มีพลังหมัดที่หนักหน่วงรุนแรง ความทรหดอดทน และสามารถมอบความตื่นเต้นเร้าใจ ตลอดเวลาที่อยู่บนผืนผ้าใบ
ทุกอย่างที่ได้กล่าวมานั้น มีนักมวยหนึ่งคนที่มีคุณสมบัติดังกล่างอย่างครบถ้วน
เขาคนนั้นคือ...เขาทราย แกแล็คซี่ แชมป์โลกมหาชนตลอดกาล ขวัญใจแฟนกีฬาชาวไทยนั่นเอง
เขาทราย แกแล็คซี่ เป็นนักมวยแชมเปี้ยนส์โลกสถาบันหลัก คนที่ 9 ของประเทศไทย ผู้ครองตำแหน่งแชมป์โลกรุ่นจูเนียร์ฟลายเวตหรือซุปเปอร์ฟลายเวต 115 ปอนด์ ของสมาคมมวยโลก(WBA) ยาวนานกว่า7ปี
ตลอดการครองแชมป์โลกของเขาทราย สามารถป้องกันแชมป์โลกได้ทั้งหมด19ครั้ง
ถือเป็นสถิติป้องกันแชมป์ในรุ่น115ปอนด์ ที่มากที่สุดในโลก จนถึงปัจจุบันสถิติดังกล่าวยังไม่มีใครสามารถทำลายได้(นับเฉพาะในรุ่น115ปอนด์)
ในระยะเวลาที่เขาทรายเป็นแชมป์โลกอยู่นั้น(พ.ศ.2527-2534) ว่ากันว่าทุกไฟต์ที่เขาทรายขึ้นชก ประชาชนชาวไทยต่างตั้งหน้าตั้งตารอชมการชกจากหน้าจอทีวี จนถนนที่เคยติดนั้นถึงกับโล่ง ในเวลาที่เขาขึ้นชก
มันเป็นเรื่องที่พิเศษมาก ที่จะมีนักกีฬาสักคนที่จะมีอิทธิพลกับสังคมไทยได้ขนาดนี้ การชกของเขาทรายแทบทุกไฟต์ มักจะจบลงโดยไม่ครบยก เพราะเขาทรายจะบุกทะลวงคู่ต่อสู้ โดยเฉพาะอาวุธเด็ด "ซ้ายทะลวงไส้' ที่สามารถเผด็จศึกคู่ต่อสู้ได้ทุกวินาทีบนสังเวียน
ตลอดอาชีพนักมวย เขาทรายมีสถิติการชกที่น่าทึ่งมาก คือชนะถึง 49 ครั้ง แพ้คะแนน 1 ครั้ง โดยเป็นชัยชนะที่เป็นการชนะน็อกเอาต์หรือทีเคโอทั้งหมด 43 ครั้ง คิดเป็นเปอร์เซ็นต์สูงถึง 87.75 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว
ในการชกที่มีเข็มขัดแชมป์โลกเป็นเดิมพัน
20 ครั้ง(ชิงแชมป์ 1 ครั้ง ป้องกัน 19 ครั้ง)
มีอยู่หลายไฟต์ที่เป็นความทรงจําของใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดศึกสายเลือดกับก้องธรณี พยัคฆ์อรุณ(เขาทรายชนะคะแนน) , ชนะน็อกอิสราเอล กอนเตรรัส ถึงถิ่นที่เวเนซูเอลา , ชนะน็อกเอลลี่ ปิกัล ที่อินโดนีเซีย , ชนะเคนจิ มัตซึมูระ ที่ญี่ปุ่น 2 ครั้ง(ครั้งแรกชนะคะแนน ครั้งที่2ชนะน็อก)
นั่นจึงทำให้ชื่อเสียงของเขาทรายโด่งดังอย่างมากในวงการมวยโลกในต่างแดน
หลังจากป้องกันแชมป์โลกมาทั้งหมด19ครั้ง
ด้วยอายุที่มากขึ้น จึงทำให้เขาทรายตัดสินใจแขวนนวม เลิกชกอย่างเด็ดขาดในปี 2534 ทิ้งสถิติต่าง ๆ ประดับวงการมวยไว้มากมาย
ด้วยความสามารถ และชื่อเสียงที่โด่งดัง
จึงทำให้เขาทราย แกแล็คซี่ ได้รับการเชิดชูเกียรติยศจาก International Boxing Hall of Fame ร่วมกับนักมวยผู้ยิ่งใหญ่ของโลกอีกหลายคน (ถือเป็นนักมวยไทยคนแรกที่ได้รับการบรรจุชื่อเข้าไปในหอเกียรติยศนี้)
แม้ในปัจจุบันนี้วงการมวยในบ้านเรา จะค่อนข้างเงียบเหงาลงไปบ้าง แต่เมื่อใดก็ตามที่ผู้คนพูดถึงนักมวยแชมป์โลกชาวไทยในอดีต แชมป์โลกที่จะถูกพูดถึงเป็นคนแรก ๆ หนึ่งในนั้นจะต้องมีชื่อของ "เขาทราย แกแล็คซี่" วีรบุรุษนักชกขวัญใจชาวไทยอย่างแน่นอน
โฆษณา