31 ต.ค. 2019 เวลา 15:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ยานยนต์บินได้ รูปแบบการเดินทางที่กำลังจะเป็นจริง
Volocopter
ปัญหาการจราจรในเมืองใหญ่ๆ เป็นปัญหาที่ชวนปวดหัวสำหรับ ผู้บริหารเมืองเป็นอย่างมาก เพราะว่าวิธีการแก้ปัญหาในแนวราบนั้นใช้งบประมาณ มหาศาล และระยะเวลาที่ยาวนาน อย่างเช่นการสร้างทางด่วน หรือทางต่างระดับ เพราะเมืองใหญ่นั้นเต็มไปด้วยผู้อยู่อาศัยมากมาย การจะขยายถนนนั้นจึงเป็นสิ่งที่ทำได้ยากลำบากอย่างที่สุด
และ...ที่น่าจะปวดหัวมากยิ่งกว่า นั้นก็คือผู้ใช้รถใช้ถนนในเมืองใหญ่นั้นเอง การที่ต้องเสียเวลารถติดอยู่บนท้องถนนนานๆ คงไม่สนุกนัก เสียทั้ง เวลา สุขภาพกาย และ สุขภาพจิต
แต่...อีกไม่นาน ปัญหานี้น่าจะทุเลาเบาบางลง เพราะยานยนต์บินได้ กำลังจะถูกนำมาให้บริการในเชิงพาณิชย์ โดยเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการทดสอบ อากาศยาน 18 ใบพัด ของบริษัท Volocopter จากประเทศเยอรมนี
โดยได้ทำการทดสอบกันที่ประเทศ สิงคโปร์ เป็นประเทศที่ 5 ที่ทำการทดสอบ โดยคาดว่าอีก 2-4 จะเปิดให้บริการในเชิงพานิชย์ ในเมืองใหญ่ๆในเอเชีย โดยกรุงเทพก็เป็น 1 ในเมืองเป้าหมายที่ Volocopter จะเปิดให้บริการอีกด้วย
โดยรายละเอียดของเจ้า Volocopter นั้นเป็นยานยนต์บินได้ ลักษณะคล้ายโดรน โดยทำการบินขึ้นลงในแนวตั้ง ทำให้สามารถลงจอดบนพื้นที่แคบๆได้ ใช้แบตเตอร์รี่เป็นแหล่งพลังงงาน สามารถโดยสารได้ 2 ที่นั่ง และขับเคลื่อนได้เองแบบอัตโนมัติ
และ...สิ่งที่น่าจะทำให้ผู้ที่เตรียมตัวใช้งานนั้นใจชื้นขึ้นมาได้บ้าง นั้นก็คือการให้ข้อมูลว่า ค่าโดยสารของ Volocopter จะมีราคาสูงกว่า การโดยสารรถ แท็กซี่ เพียงเล็กน้อยเท่านั้น
นอกจาก Volocopter แล้วก็ยังมีอีกหลายบริษัทที่กำลังพัฒนายานยนต์ บินได้ในลักษณะใกล้เคียงกันนี้อยู่อีก ประกอบด้วย
-UberAir ที่กำหนดเปิดให้บริการในปี 2023
-LiLium กำหนดให้บริการในปี 2025
-Vahana ภายใต้การสนับสนุนโดย Airbus
-ของ Porsche และ Boeing
-ของ บริษัทอีฮังของจีนและบริษัทเอฟเอซีซีของออสเตรีย
-ของ เอ็นอีซี คอร์ป จากประเทศญี่ปุ่น
-Kitty Hawk ของ Larry Page ผู้ร่วมก่อตั้ง google
-อื่นๆ
จากกระแสของการพัฒนายานยนต์บินได้ เพื่อนำมาแก้ปัญหาของเมืองใหญ่ ต่างๆ นั้นก็ทำให้รู้สึกว่า อีกไม่นานเราน่าจะได้ใช้บริการของ ยานยนต์บินได้ ที่อาจจะมาในรูปของ แท๊กซี่ หรือ อาจจะเปิดขายให้ซื้อขาด ก็ต้องรอดูประกาศอย่างเป็นทางการของแต่ละบริษัทอีกครั้งหนึ่ง
ซึ่งการที่ใครจะสามารถก้าวขึ้นมาเป็นเจ้าตลาดได้ก่อนนั้นก็น่าจะมาจากปัจจัยหลักๆ 2 อย่างนั้นคือเรื่องของ ราคา และ เรื่องของความปลอดภัย ในการโดยสาร เพราะการที่ต้องเปลี่ยนจากการเดินทางบนพื้นดิน ไปเป็นเดินทางบนฟ้า หากไม่มั่นใจจริงก็ไม่กล้าขึ้นนะ
เขียนโดย
ครูตั้ม ออนไลน์
โฆษณา