1 พ.ย. 2019 เวลา 05:35 • ประวัติศาสตร์
กองพันลาดตระเวน “RECON”
SEAL กับ RECON ต่างกันตรงไหนทั้งๆที่เป็นทีมรบพิเศษของกองทัพเรือเหมือนกัน ? Seal เป็นหน่วยในบังคับบัญชาของกองทัพเรือ ชื่อหน่วยคือ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ส่วน Recon เป็นหน่วยในบังคับบัญชา ของ หน่วยบัญการนาวิกโยธิน ชื่อหน่วยคือ กองพันลาดตระเวน
ในหลายๆ ประเทศ กองทัพเรือ และ หน่วยนาวิกโยธิน แยกกันค่อนข้างชัดเจน เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา กองทัพเรือ และ หน่วยนาวิกโยธิน มีฐานะเป็นกองทัพเหมือนกัน พูดง่ายๆ คือเกือบจะเท่ากันครับ แต่ก็อยู่ภายใต้ ทบวงทหารเรือเหมือนกัน
ส่วนการทำงานของ Seal นั้นจะเน้นหนักไปทางด้าน ทำลายใต้น้ำเพื่้อเตรียมเส้นทางในการยกพลขึ้นบก หรือ สำรวจหัวหาดเพื่อประเมินความพร้อมของสถานที่ก่อนที่จะทำการยกพล ในปัจจุบัน Seal ยังมีภารกิจในการ ต่อต้านการก่อการร้ายสากล
ส่วน Recon นั้นเป็นหน่วยรบพิเศษของหน่วยนาวิกโยธิน ภารกิจหลักคือการลาดตระเวณระยะไกลลักษณะรูปแบบภารกิจระหว่างกองทัพบกและกองทัพเรือแล้ว RECON จะมีความใกล้เคียงกับ กองพันลาดตระเวนระยะไกล (LRRP) หรือกองพันจู่โจม (Ranger) ของกองทัพบก ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษ(Special Operation)ในการเป็นหน่วยหัวหอกในการปฏิบัติการหรือใช้ประกอบกับกำลังหลักตามแบบ เช่น การลาดตระเวนพื้นที่หาด การโจมตีเป้าหมายคุณค่าสูง หรือมีความยากลำบากในการปฏิบัติเป็นพิเศษ
1
แต่ RECON จะแตกต่างจาก Ranger ตรงที่จะทำการฝึกเพื่อปฏิบัติการกับภูมิประเทศในลักษณะใกล้ชายฝั่งทะเลเช่น ชายหาด ป่าชายเลน และจากเรือมากกว่าเป็นต้น
ส่วน SEAL นั้นจะเป็นหน่วยรบพิเศษ (Special Force) ซึ่งเป็นหน่วยที่ใช้ในการทำสงครามนอกแบบเป็นหลักในลักษณะหน่วยขนาดเล็กครับ เช่นภารกิจโดยตรงอย่าง แทรกซึมเข้าหลักแนวข้าศึกเพื่อก่อวินาศกรรม ภารกิจข่าวกรองทหาร ปฏิบัติการจิตวิทยา และการต่อต้านการก่อการร้ายเป็นต้นครับ
โดยภารกิจหลักของ SEAL นั้นก็ตามที่กล่าวมาข้างต้นครับคือการสำรวจหาดและทำลายและริดรอนขีดความสามารถข้าศึกก่อนการยกพลขึ้นบก เช่นการทำลายทุ่นระเบิด หรือก่อกวนแนวหลัง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสงครามนอกแบบ เป็นต้น !!
โฆษณา