2 พ.ย. 2019 เวลา 17:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
บทที่27.เทคโนโลยีกับชีวิต
เราเรียกยุคนี้ว่า ยุคดิจิตัล ยุคที่อะไรๆก็เปลี่ยนแปลงเร็วเหลือเกิน ถ้าเราไม่อยากตกยุค ก็คงต้องเรียนรู้และตามเทคโนโลยีให้ทัน.
ท่ามกลางโลกดิจิตัลที่ทันสมัย สิ่งที่คนเราต้องยึดมั่นไว้ก็คือ เราออกแบบและสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆขึ้นมาเพื่อรับใช้มนุษย์... เราต้องไม่ทำตัวเป็นทาสของเทคโนโลยี
ความต้องการของคนนั้นถูกนำไปเป็นโจทย์ในการออกแบบและผลิตเทคโนโลยีใหม่ๆ
ปัจจุบันจึงมี"เทคโนโลยีต่างๆเกิดขึ้นมากมาย เพื่อตอบสนองความต้องการของคนเรานั่นเอง"
การพัฒนาเทคโนโลยีไม่มีวันจะหยุดอยู่แค่นี้ .."เพราะความต้องการของมนุษย์เราไม่มีที่สิ้นสุด"
"การพัฒนาเทคโนโลยี"ทำให้..หลายอย่างจะเปลี่ยนไป
เรื่องที่ยาก จะถูกทำให้ง่าย แค่ปลายนิ้ว
เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ จะถูกทำให้เป็นเรื่องหมูๆ
เรื่องที่ใหญ่ จะถูกทำให้เล็กลงแค่หยิบมือ
ระยะทางที่ไกล จะถูกทำให้ใกล้ แค่ตามองเห็น
เวลาที่เคยยาวนาน จะถูกทำให้สั้นแค่เสี้ยววินาที
ผมเคยเดินทางติดต่อผู้คนแบบยากลำบาก และใช้เวลานาน แต่ตอนนี้ผมมีเทคโนโลยีที่ทำให้ติดต่อกับผู้คนได้ทุกมุมโลกในเสี้ยววินาทีและยังมองเห็นหน้ากันอีกด้วย
ผมไม่เคยรู้ว่าจะซื้อของจากต่างประเทศได้อย่างไร แต่ตอนนี้ผมสามารถซื้อของจากต่างประเทศด้วยราคาไม่กี่สิบบาท แถมเก็บเงินปลายทางได้อีกด้วย
ผมเคยนั่งศึกษาแผนที่เพื่อเดินทางไปที่ไกลๆที่ไม่รู้จัก แต่ตอนนี้มีเทคโนโลยีที่รู้จักถนนทุกเส้นมาบอกผมตลอดการเดินทาง แถมบอกได้ด้วยว่ามีรถติดตรงไหน.
ผมเคยนั่งทำงานที่บริษัทและกังวลว่าลูกกลับจากโรงเรียนถึงบ้านหรือยัง แต่ตอนนี้ผมรู้ได้ทุกนาทีว่าลูกอยู่ตรงไหน และกลับถึงบ้านกี่โมง
ผมเคยอ่านภาษาต่างประเทศไม่ออก และกังวลมากหากต้องไปต่างประเทศ แต่ตอนนี้เทคโนโลยีอ่านและแปลให้ผมฟังได้ทุกภาษา
เทคโนโลยี มีอีกมากมาย ถ้านำมาเขียนทั้งหมด ผมเขียนทั้งปีก็คงไม่จบ และมันยังเปลี่ยนไปเรื่อยๆอีกด้วย
ทุกวันนี้มีคนพูดถึง AI หรือ IOT กันมากมาย แต่ใกล้ๆตัวเรามีเทคโนโลยียุคดิจิตัลชนิดหนึ่งทึ่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์และใช้กันอยู่แทบทุกคนบนโทรศัพท์มือถือ มันแฝงตัวอยู่กับเรามาระยะนึงแล้ว มันมีรูปแบบที่ไม่ตายตัว ไม่มีข้อจำกัด ไม่มีขอบเขต มีความสามารถหลากหลายและไม่มีวันหยุดพัฒนา มันจะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ และจะอยู่กับเราไปอีกนาน เราเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า "แอปพลิเคชัน"
"แอปพลิเคชัน" คือ โปรแกรมหรือชุดสั่งที่ใช้ควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโพน ให้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ในแบบต่างๆ ผ่าน User interface
"แอปพลิเคชัน"ถูกนำไปใช้ประโยชน์มากมาย ทั้งในแวดวงอุตสาหกรรม เกษตรกรรม การแพทย์ การเงินการธนาคาร การท่องเที่ยว บันเทิง และการเรียนการสอน
ความแพร่หลายของแอปพลิเคชันอย่างรวดเร็วเกิดขึ้นเพราะปัจจุบันคนใช้สมาร์ทโฟนกันจนกลายเป็นอวัยวะที่ 33 ของร่างกาย"แอปพลิเคชั่น"จึงถูกคิดค้นพัฒนาให้ทำงานบนระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์มากมายแบบแยกจากกันไม่ได้ มันทำให้โทรศัพท์ฉลาดขึ้นและทำอะไรได้มากขึ้น "โทรศัพท์ที่ไม่มีแอปพลิเคชันดีๆ ก็ไม่ต่างจากร่างกายที่ไร้สมองนั่นเอง..."
ด้วยอิทธิพลของเทคโนโลยี วันนี้เราจึงมีโทรศัพท์ดีๆเป็นอวัยวะของร่างกาย และมีแอปพลิเคชันมากมายมาเป็นผู้ช่วยที่แสนฉลาด...และคงจะขาดไม่ได้อีกแล้ว...
...แต่อย่างไรก็ตาม มนุษย์ก็ต้องเป็นชุดคำสั่งที่คอยควบคุมทุกอย่างให้ได้..อยู่ดี...
ข้อควรระวัง..ก็คือ
เทคโนโลยีพัฒนาตามความต้องการของมนุษย์..
"เมื่อมนุษย์ต้องการสิ่งที่ไม่ดี..เทคโนโลยีเลวๆก็เกิดขึ้นเช่นกัน...."
"ผมไม่เก่งเรื่องเทคโนโลยี แต่ผมจะหาข้อดีมาใชัให้เกิดประโยชน์กับชีวิต"
บทความต่อไปจะพาไปรู้จักกับแอปพลิเคชันดีๆ ที่จะทำให้ชีวิตของพวกเราดียิ่งขึ้นกันนะครับ
ขอบคุณครับ...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา