2 พ.ย. 2019 เวลา 06:52 • ปรัชญา
สิ่งสําคัญในชีวิตของคุณที่มีค่ามากที่สุดในตอนนี้คืออะไร.
แน่นอนว่าทุกคนมักมีคำตอบอยู่ในใจของตัวเองอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นสิ้นเดือนนี้ผมจะได้เงินเท่าไหร่วันนี้จะไปกินอะไรพรุ่งนี้หุ้นจะขึ้นไหม ยึดติดกับสิ่งที่ สังคมหล่อหลอม ขึ้นมาเพื่อให้เราได้เกิดความอยาก จนลืมไปว่า สิ่งที่สำคัญที่สุด และต้องการที่สุด เราได้รับมันแล้ว แต่เพียงแค่ คนเรามักไม่รู้จักพอ และเดินบนเส้นทางแห่งความเป็นจริง
คุณเห็นอะไรในรูปนี้มั้ย... ผู้ชายคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ในวงการอสังหาริมทรัพย์ ได้ถามผม
ผมตอบแน่นอนเห็นสิ และเพื่อนๆผมก็เห็นด้วย
จุดสีดำ 1 จุด บนกระดาษสีขาวไง...
ผู้ชายท่านนี้ ก็หัวเราะและตบไหล่ผม แล้วพูดขึ้นมาว่า สิ่งที่คุณกำลัง โหยหา สิ่งที่คุณกำลังคาดหวัง สิ่งที่คุณกำลังต้องการ ที่อยู่ใน ความคิดของคุณ มันไม่ได้สำคัญเท่ากับสิ่งที่คุณมีอยู่รอบๆตัวคุณในตอนนี้จริงๆหรอก
เปรียบกับกระดาษ ที่คุณกำลังเห็น ว่ามีจุดสีดำ 1 จุดอยู่บนกระดาษสีขาว และผู้คนส่วนมาก ก็แค่ความ สนใจกับจุดสีดำนี้ มากกว่ากระดาษสีขาว ที่เป็นพื้นฐาน ให้กับจุดสีีดำ และ สำคัญมากกว่าจุดสีดำ เป็นอย่างมาก เพราะถ้าไม่มีกระดาษสีขาว จุดสีดำ ก็ไม่มีเช่นกัน..
ผมกำลังจะพยายามบอกให้คุณ รู้ว่าสิ่งที่คุณมีอยู่ตอนนี้ มันมากโข และมีค่ามาก สำหรับผู้คน ที่ยังไม่มีโอกาศแบบที่คุณมี
คนเรานั้นมักมองแต่อนาคต และอยากจะได้ในสิ่งที่ตนยังไม่ได้ โหยหา ไขว่คว้าในสิ่งที่ตนยังไม่มี พอไม่ได้ ก็กลับเสียใจ กลับทุกข์ใจ และมองว่าตนเองด้อยค่า และไม่มีวาสนาแบบเขา
แต่ถ้าเรากลับมามอง ดูตัวเราเอง ว่าตอนนี้เราโชคดีแค่ไหน ที่ได้มี ลมหายใจ มีแขนขาครบ 32 ประการ มีโอกาสดีๆที่ได้เข้าทำงานหรือทำธุรกิจ ที่คนอีกเป็น ล้านคนที่ไม่มีโอกาสได้ทำ ได้มีพ่อแม่ ครอบครัวหรือแม้กระทั่งเพื่อน ที่อยู่รอบตัว เราจะพบว่า สิ่งที่เรามีอยู่ในตอนนี้ มันก็มากพอแล้ว.
แล้ว หากสิ่งที่ไขว่คว้ามันผิดหวังมันล้มเหลว เรามีอะไรจะเสียล่ะ ก็ไม่มีสิ่งที่เราจะเสียออกไปเลย มีแต่บวก และเท่าตัว. ชีวิตของเรานั้นมีค่ามากนัก เมื่ออยู่กับตัวเองมองเห็นคุณค่าของตนเอง และความโชคดีต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิต
คุณลองเริ่ม เปลี่ยนจากคำว่า
"ต้อง" มาเป็นคำว่า "ได้ "ดูสิ
เช่น แทนที่คุณจะ พูดว่า ต้องกลับบ้านไปกินข้าวกับครอบครัว ลองเปลี่ยน เป็น จะได้กลับบ้านไปกินข้าวกับครอบครัวแล้ว
เพียงแค่นี้ในใจลึกๆของคุณก็จะรู้สึกดีมากขึ้นเป็นพิเศษแล้ว. นั่นเป็นเพราะ คนเรานั้นลึกๆแล้วชอบที่จะได้เป็นผู้ใส่ใจ และให้คุณค่ากับคนอื่น เพียงแค่ เราถูกสมองหลอก ให้เห็นว่าสิ่งอื่นที่เราเปรียบเทียบมีคุณค่ามากกว่าสิ่งที่เรามีอยู่แล้วในปัจจุบัน
จำไว้นะ หากเราเปรียบเทียบกับสิ่งที่สูงกว่าเรา เราจะเกิดความโลภ และ เป็นทุกข์ ในใจ ที่ไม่มีไม่ได้แบบคนอื่น แต่เมื่อใดก็ตามที่เราเปรียบเทียบ กับผู้ที่ด้อยกว่าเรา เราจะพบว่าตัวเรานั้นโชคดีแค่ไหน และใจเราจะสั่งให้เรา อยากช่วยเหลือผู้อื่นตื่นรู้อยู่ตลอดเวลา และเป็นผู้มอบแสงสว่างให้กับ คนรอบตัว
และท้ายที่สุด เราจะพบว่า
"สิ่งที่มีค่า ที่สุด คือ ใจของเราเอง"
โฆษณา