2 พ.ย. 2019 เวลา 06:53 • ความคิดเห็น
ผมเคยฟัง #TheStandardPodcast เรื่อง เลิกเกลียดตัวเอง ของคุณนิ้วกลม
ก็จับประเด็นได้ว่า
1.
เราเคยได้ยินเสียงตัวเองเวลาที่เราจะทำอะไรบางอย่างไหม หรือ จังหวะที่เรารู่สึกแย่ เช่น เราขึ้นเวทีไปพูดไม่ได้หรอกเพราะเราขี่อาย เราไม่กล้าแต่งตัวสวยๆหรอกเพราะเราอ้วน นั่นคือเสียงจากคนรอบข้างที่ตัดสินคุณ พวกเขาอาจจะไม่รู้ตัว พวกเขาแค่พูดลอยๆ แต่มันกำลังทำงานมันสมองของคุณฝังลงไปวันแล้ววันเล่า จนวันนึงคุณก็ตัดสินตัวเองด้วยคำพวกนี้ ถ้าวันนึงได่ยินเสียงนั้น ลองเปลี่ยนคำว่า เรา เป็นคำว่า มึง แล้วจะรู้ทันความรู้สึกตัวเอง เช่น มึงมันอ้วน !! ไอ้สัสมึงเอาไรมาตัดสินว่ากูอ้วน ถ้าเราหลงกลกับความคิดตัวเอง ต้องรีบรู้ตัวทันที แล้วบอกว่า นั่นคือคนอื่นมองเรา แต่เรายังไม่ได้มองตัวเองเลย จงรู้ทันความคิดตัวเอง และ ไม่ว่าคุณจะเป็นยังไงคุณเองเท่านั้นที่ตัดสินตัวเอง
2.
ลองมองอีกด้านของตัวเอง คุณนิ้วกลมแนะนำว่า หยิบกระดาษขึ้นมา2 แผ่น แผ่นที่1 เขียนเกี่ยวกับเสียงที่คุณได้ยินคนอื่นบอกคุณ เช่น อ้วนนะเรา ดำนะเรา ไม่สวยนะเรา แขนใหญ่นะเรา ขาใหญ่นะเรา แผ่นที่2 เขียนเกี่ยวกับสิ่งที่เรารู้สึกว่าเราทำมันได้และทำมันได้ดี เช่น เราชอบวิ่งนะ เราออกกำลังกายมาแล้วปีกว่าละนะ เราชอบเข้าวัด เราชอบสวดมนต์ เราชอบให้ทาน เราชอบชมตัวเอง เราเท่ ทีนี้เรามาดูว่า ทั้งสองแผ่นต่างกันยังไง แผ่นที่1คือเรากำลังถูกคนอื่นมอง แผ่นที่2 คือเรากำลังมองตัวเอง แล้วลองเลือกดูว่าเราอยากจะอ่านแผ่นไหนมากกว่ากัน
จงอย่าดูถูกตัวเอง เพราะนั่นคือการทำร้ายตัวเองในทางหนึ่ง เช่นกัน
by หมวดโย
โฆษณา