2 พ.ย. 2019 เวลา 15:06 • การเมือง
แต่เดิม…น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ ตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 ถือว่าเป็นยาแผนปัจจุบัน “ประเภทยาบรรจุเสร็จที่ไม่ใช่ยาอันตรายหรือยาควบคุมพิเศษ” ขายได้เฉพาะในร้านขายยาแผนปัจจุบัน ห้ามขายในร้านชำ ร้านขายแว่นตา หรือร้านสะดวกซื้อ เพราะไม่ใช่ยาสามัญประจำบ้าน
แต่มาจนถึงตอนนี้ สถานะของน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ ได้เปลี่ยนไปเป็นผลิตภัณฑ์ประเภท “เครื่องมือแพทย์” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
จากประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ผลิตภัณฑ์สำหรับการดูแลเลนส์สัมผัส พ.ศ. 2562 ลงวันที่เมื่อ 29 เมษายน พ.ศ.2562 ที่ผ่านมาได้ให้คำนิยามของผลิตภัณฑ์สำหรับการดูแลเลนส์สัมผัส (Contact lens care products) ว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่มุ่งหมายเฉพาะสำหรับทำความสะอาด ชะล้าง ฆ่าเชื้อ หรือให้ความชุ่มชื้นเลนส์สัมผัส หรือบรรเทาอาการไม่สบายตาจากการใส่เลนส์สัมผัส ข้อใดข้อหนึ่ง ดังต่อไปนี้
1. สารละลายน้ำเกลือปราศจากเชื้อ (Saline solutions) ที่มีวัตถุประสงค์สำหรับชะล้างเลนส์และทำความสะอาดเลนส์สัมผัสก่อนการใส่
2. ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเลนส์สัมผัสชนิดใช้ทุกวัน
(Daily cleaners) หรือใช้รายครั้ง (Periodic cleaners)
3. น้ำยาฆ่าเชื้อเลนส์สัมผัสด้วยวิธีการทางเคมี (Chemical disinfecting solution)
4.ระบบฆ่าเชื้อเลนส์สัมผัสด้วยวิธีทางเคมี (chemical disinfection system)
5.ระบบฆ่าเชื้อเลนส์สัมผัสด้วยไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์
(hydrogen peroxide system)
6. น้ำยาให้ความชุ่มชื้นเลนส์สัมผัส (conditioning solution)
7. น้ำยาอเนกประสงค์ (multi-purpose solutions)
8. น้ำยาหยอดตาขณะใส่เลนส์สัมผัส (in-eye contact lens solutions: lubricating and/or rewetting drops)
9. อุปกรณ์ฆ่าเชื้อเลนส์สัมผัสด้วยความร้อน (heat disinfecting units)
10. อุปกรณ์เสริมสำหรับการดูแลเลนส์สัมผัส(contact lens accessories) เช่น เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่มีกลไกการทำความสะอาดแบบทางกล (mechanical cleaning aid) และแผ่นช่วยทำความสะอาด (accessory cleaning pad) เป็นต้น
น้ำยาอเนกประสงค์(multi purpose solution) ประกอบด้วยสารออกฤทธิ์หลายตัว สำหรับทำความสะอาด ฆ่าเชื้อบนเลนส์สัมผัสด้วยวิธีทางเคมี ชะล้าง และเก็บรักษาเลนส์สัมผัส
น้ำยาหยอดตาขณะใส่คอนแทกเลนส์.(rewetting drops)
โดยประกาศนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 180 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป นั่นแสดงว่า ตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา เราจะเห็นผลิตภัณฑ์สำหรับการดูแลเลนส์สัมผัส (Contact lens care products) ประเภทต่าง ๆ เริ่มมีวางจำหน่ายแล้วตามร้านสะดวกซื้อ เช่น 7-11 เป็นต้น
แต่...น้ำตาเทียม ยังคงมีสถานะเป็น “ยา” ดังนั้นจึงขายได้ในร้านขายยาแผนปัจจุบัน ยังไม่สามารถขายในร้านสะดวกซื้อได้
อย่างไรก็ตาม...ก่อนการใช้ ผลิตภัณฑ์สำหรับการดูแลเลนส์สัมผัสประเภทต่างๆ เราควรจะศึกษารายละเอียดถึงวิธีการใช้ รวมถึงข้อควรระวังต่างๆ ให้ละเอียดก่อนเสมอนะครับ
หากต้องการดูรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถศึกษาได้ที่ https://bit.ly/2JFvuJq
หากต้องการดูบทความอื่นๆของทางเพจสามารถดูได้ที่..
หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ ช่วยกดไลค์ และกดแชร์ให้ผู้อื่นได้อ่านกันด้วยนะครับ หรือหากอ่่่านแล้วมีข้อสงสัย สามารถซักถามเมนต์มาในคอมเมนต์ได้เลยครับ... เภสัชกรป้อนข่าว❤️
โฆษณา