3 พ.ย. 2019 เวลา 00:30 • ธุรกิจ
TikTok ไม่ได้เป็นเพียง Application วิดีโอแบบลิปซิ้ง (Lip-Syncing) สำหรับวัยรุ่นได้เท่านั้น แต่สามารถนำมาเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจของเราได้ด้วย
3
Credit : TheDrum.com
หลายๆคนคงเคยเห็น VDO Clip สั้นๆที่หลายคนโดยเฉพาะวัยรุ่น พูดตามหรือร้องตามเสียงต้นฉบับ ไม่ว่าจะเป็นเพลงดังหรือการตัดต่อเสียงตลก หรือ ลิปซิ้ง (Lip-Syncing) ที่ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” คุ้นเคย ก็จะมีเสียงของตุ๊กกี้ ชิงร้อยชิงล้าน หรือสาวน่ารักที่นำเพลงสากลหรือเพลงไทยก็ดีมาทำท่าน่ารักๆประกอบเพลง และอีกหลากหลายรูปแบบ
TikTok ไม่ใช่เพียงโซเชี่ยลแพลตฟอร์มที่ร้อนแรงที่ใช้ในกลุ่มวัยรุ่น (ที่จริงยุคใหม่การตลาดก็อยู่ในช่วงวัยนี้เช่นกัน คิดว่านะถ้าเขาขยายอายุวัยรุ่นกว้างขึ้นอีก) แต่ TikTok เป็นไปได้มากกว่าที่เห็นหากคุณใช้ TikTok อย่างถูกต้อง
1
Credit: TheNationThailand.com
คุณสามารถนำเสนอธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ของคุณไปสู่ผู้คนมากมายได้ผ่าน TikTok จากข้อมูลของ Influencer Marketing Hub ของ TikTok พบว่ามีผู้ใช้กว่า 500 ล้านคนทั่วโลกและยังเป็นแอปพลิเคชั่นที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดในไตรมาส 1 ของปี 2018
1
แต่ไม่ใช่ทุกธุรกิจจะเหมาะกับ TikTok มาดูกันก่อนว่าเราจะตรวจสอบอย่างไรว่าธุรกิจของเราเหมาะกับแพลตฟอร์มนี้อย่างไร
เริ่มต้นด้วยการศึกษารูปแบบของแพลตฟอร์ม
TikTok เองเปรียบเสมือนภาชนะที่ห่อหุ้มสิ่งของบางสิ่งบางอย่างหรือเรียกได้ว่าเป็น Context ที่จะนำเสนอธุรกิจของเรา แต่ว่าภาชนะนี้ก็ไม่ได้เหมาะกับสินค้าทุกประเภทหรือจะเรียกว่า Content
เพราะฉะนั้นกระบวนการที่จะนำธุรกิจเราเสนอผ่าน TikTok จึงเป็นเรื่องท้ายๆที่จะดำเนินการ เริีมต้นด้วยการเศึกษาว่าเนื้อหาประเภทไหนรวมถึงการสื่อสารโต้ตอบกับเป้าหมายทางธุรกิจของเราเหมาะกับการใช้แพลตฟอร์มนี้หรือไม่ โดยเฉพาะธุรกิจของเราจะไปกันได้ไหมกับสังคมใน TikTok
ภาพที่พบได้ใน Tiktok จะเป็นเนื้อหาที่เกี่ยวกับความสนุกสนาน ภาพตลก ภาพน่ารักๆ และภาพที่ดึงดูดสายตา และส่วนมากก็จะเป็นแบบไม่เน้นสาระเท่าไรหรือจะว่าไม่เน้นเลยก็ว่าได้
1
Credit: 9tube.tv
Tiktok เองไม่ใช่ที่ที่สำหรับการทำอะไรที่เน้นทำอะไรที่ดูจริงจัง โดยส่วนมากจะเป็นคนที่มีอายุระหว่าง 16-24 ปีที่เข้ามาใช้งาน ธุรกิจของเราจึงต้องเกี่ยวข้องกับคนในช่วงอายุนี้หากต้องการใช้แพลตฟอร์มนี้อย่างมีประสิทธิภาพ
การสร้างเนื้อหาที่สนุกสนาน
1
เรารู้อยู่แล้วว่า Tiktok เป็นแพลตฟอร์มที่นำเสนอเกี่ยวกับความสนุกสนานและความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ เนื้อหาที่ใช้จะต้องสอดคล้องกับเรื่องนี้ด้วย
วิธีที่มีประสิทธิภาพที่ทำได้อย่างง่ายๆคือการสร้างเนื้อหาของธุรกิจของเราเองในการนำเสนอบน TikTok ที่สำคัญคือไม่มีความจำเป็นต้องสร้างวิดีโอที่มีความคมชัดสูง สามารถใช้โทรศัพท์มือถือของคุณถ่ายทำได้เลย
นอกจากเราจะพบเรื่องความสนุกสนานและความคิดสร้างสรรค์แล้ว เราอาจจะพบวีดีโอที่นำเสนอสิ่งแปลกๆประหลาดๆและบางครั้งยังนำเสนอสิ่งที่ดูร้ายๆที่เป็นที่นิยมใน Tiktok ด้วย
แต่ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” ไม่แนะนำให้นำเสนอด้วยวิธีนี้ นอกจากจะทำให้ภาพการนำเสนอธุรกิจเป็นไปในทางนี้แล้ว ยังทำให้เราจำกัดการเข้าถึงของกลุ่มลูกค้าจำนวนมากไปด้วย
โดยส่วนมากแล้วการนำเสนอรูปแบบเน้นความแตกต่างแบบในทางลบ จะเน้นไปนำเสนอที่ทำให้เกิดการตลาดแบบ Viral Marketing ซึ่งเปรียบเทียบได้จากการแพร่กระจายของไวรัสที่เป็นไปอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น
บางครั้งอาจจะไปล้ำเส้นความเชื่อด้านศีลธรรมและศาสนาของแต่ละประเทศหรือแต่ละกลุ่มลูกค้า แม้ว่าจะได้ผลเร็วแต่เราแทบไม่พบความยั่งยืนจากการทำตลาดวิธีนี้
ใช้แฮชแท็ก (Hashtag) ให้เป็นประโยชน์
แฮชแท็ก (Hashtag) เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการนำเสนอธุรกิจและสินค้าของเรากับ Tik Tok เพียงชวนเข้าร่วมโครงการ Hashtag Challenge. Hashtag Challenge
2
ที่พูดถึงนี้คือการกระตุ้นผู้ใช้แอป Tik Tok ให้สร้าง หรือ ประดิษฐ์ วีดีโอเนื้อหาขึ้นมาเอง และแฮชแทกของแบรนด์ของคุณไปในคลิปวีดีโอของเขาด้วย.
1
มีตัวอย่างคือ แบรนด์ Guessได้ทำ หนึ่งในผู้ริเริ่มโครงการ Hashtag Challenge นี้ พวกเขาได้กระตุ้นผู้ใช้ TikTok ให้ถ่ายวีดีโอคลิปของตัวเอง ที่กำลังใส่กางเกงยีนส์เดนิม ของคอลแล็คชั่นใหม่ล่าสุด พร้อมด้วย Hashtag ที่ว่า #InMyDenim
Credit: BusinessWire.com
จากการรายงานของหน่วยงาน Chipotle ในวงการการตลาดของเครื่องมือสื่อสาร โครงการ #GuacDance ได้สร้างปรากฏการด้วยแอป TikTok กับการสร้างผลงานให้การแบรนด์สินค้าที่สูงที่สุดในสหรัฐอเมริกา ณ ขณะนี้ ทำให้การโปรโมทนั้น นำไปสู่การฉลองวันกินกัวค่าโมเล่ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา และได้มีเครื่องเทศ รวม 800,000 ชนิดมาเสริฟพร้อมด้วย
2
ไม่เพียงแค่เป็นโครงการที่ร่วมเล่นสนุกๆ หรือแค่การโปรโมทสินค้าเท่านั้น แต่ยังสามารถทำให้ผู้ร่วมเล่น หันมาสนใจและทำความรู้จักกับธุรกิจและสินค้าของเรามากขึ้นด้วย
นำเสนอผ่านคนที่เป็นที่นิยมสูงๆใน TikTok (Influencers)
ใน TikTok เองผู้ที่ได้รับความนิยมสูงๆ (Influencers) อาจจะยังมีผู้ติดตามน้อยกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ แต่เราสามารถนำเสนอธุรกิจของเรานำเสนอผ่านเขาหรือกลุ่มธุรกิจเหล่านั้นได้ เพื่อขยายขอบเขตการการรับรู้บนแพลตฟอร์มนี้
โดยทั่วไปการโฆษณาแบบเดิมๆในสายตาของคนในเจน Z (Generation Z) จะไม่ค่อยตอบรับมากนัก ดังนั้นการทำงานกับผู้ที่ได้รับความนิยมสูงๆใน TikTok จึงสามารถช่วยให้ธุรกิจของเราเชื่อมต่อกับผู้ใช้ในเจน Z ได้ดีกว่า
ย้อนกลับที่ Chipotle อีกครั้งพวกเขาได้ร่วมมือกับผู้ที่ได้รับความนิยมสูงใน TikTok คือ David Dobrik สำหรับการทำแคมเปญการตลาดการชำระเงิน ด้วยการส่งเสริมให้สร้างแฮชแท็กคำว่า #ChipotleLidFlip ซึ่งมีการดำเนินการมากกว่า 100,000 รายการและมีการเข้าดูสูงถึง 230 ล้านครั้ง
เพื่อให้การทำงานกับผู้ที่ได้รับความนิยมสูงใน TikTok ได้อย่างเห็นผล ต้องมั่นใจว่าคนๆนั้นหรือหน่วยงานนั้นๆเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่เราจะนำเสนอด้วย
และในการค้นหาบุคคลหรือองค์กรกลุ่มนี้ว่าจะเหมาะกับธุรกิจของเราหรือกลุ่มเป้าหมายของเราอย่างไรนั้น
เราสามารถค้นหาได้จากเครื่องมือออนไลน์ต่างๆเพื่อดูถึงประวัติที่มาของกลุ่มผู้ที่ได้รับความนิยมสูง (Influencers)บน TikTok ว่าเป็นที่นิยมขนาดไหน รูปแบบภาษาที่ใช้เป็นอย่างไรที่ทำแล้วได้ผลดีก่อนที่จะทำงานร่วมกัน
1
การใช้ประโยชน์จากการโฆษณาบน TikTok
5
Credit : FANGdigital.com
TikTok มีรูปแบบการนำเสนอให้เราเลือกทำโฆษณานำเสนอบนแพลตฟอร์มนี้ 4 ประเภท คือ
1.การนำเสนอเนื้อหาแบบดั้งเดิม (Infeed Native Content)
2
เป็นการนำเสนอโฆษณาที่คล้ายๆกับโฆษณาบน Snapchat หรือ Instagram ซึ่งมีคุณสมบัติการเข้าถึงได้หลายอย่าง เช่น การคลิกเว็บไซต์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น
2.การโฆษณาธุรกิจของเราบน TikTok (Brand Takeovers):
วิธีการนี้ช่วยให้แบรนด์หรือธุรกิจของเราสามารถแสดงผลบน TikTok ได้ทั้งวัน ซึ่งสามารถสร้างรูปภาพแบบ GIF และวิดีโอพร้อมลิงค์ที่สามารถเชื่อมโยงไปยังหน้าเพจ (Landing Page)หรือแฮชแท็ก (Hashtag)ที่เราต้องการได้
3.การสร้างแฮชแท็ก(Hashtag Challenges):
ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การสร้างกระแสไวรัล (Viral) แต่การสร้างให้เกิดประสิทธิภาพสูงคือการสร้างแฮชแท็กที่มีความท้าทายที่สามารถสร้างการรับรู้ให้มีปฏิสัมพันธ์และมีส่วนร่วมให้เพิ่มขึ้นมากกว่า
4.Brand Lenses :
จะคล้ายๆกับการทำภาพเสมือนจริงผ่านฟิลเตอร์เป็นใบหน้า 2 มิติหรือ 3 มิติสำหรับภาพถ่าย สามารถการสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ในระดับลึกได้อย่างไม่น่าเชื่อ อาจกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับการรับส่งข้อความที่สื่อถึงธุรกิจของเราได้
1
Brand Lenses Credit: popstars.us
ข้อมูลคร่าว ๆ ของผู้ใช้งาน TikTok ประเทศไทย (กลางปี 2019)
•60% ของผู้ใช้งานคือ Gen Z
•ผู้หญิง 60% ผู้ชาย 40%
•35% ใช้งานบน iOS และ 65% บน Andriod
•Monthly active user 33 ล้านบัญชีต่อเดือน
•ใช้เวลาประมาณ 34 นาทีต่อวัน
•เข้าประมาณ 5 ครั้งต่อวัน
•ผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ใน กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น สงขลา ชลบุรี นครราชสีมา
นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2019 TikTok มีผู้ใช้งานทั่วโลกมากกว่า 500 ล้านคนต่อเดือน และมีอัตราเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในสหรัฐอเมริกามีผู้ใช้ถึง 26 ล้านคน เมื่อพิจารณาถึงอัตราการขยายตัวที่สูงมากจึงดูว่าคุ้มค่าที่จะพิจารณาใช้ TikTok
สำหรับการสื่อสารธุรกิจและสินค้าของเราผ่านแพลตฟอร์มนี้ จากข้อมูลของ WeAreSocial ใน Q2 2019 TikTok มียอด download สูงที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก และมี Active User มากเป็นอันดับ 6 ของโลก
ยอด download สูงที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก
Active User มากเป็นอันดับ 6 ของโลก
แม้ว่าจะไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคนแต่อาจจะมีกลุ่มลูกค้าของธุรกิจของเราอยู่ในกลุ่มนี้ก็ได้ ซึ่งเราต้องดูจากความคุ้มค่าและผลลัพธ์ที่จะได้รับด้วย
1
FB Page: Thailand Modern Marketing
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
หากชื่นชอบและถูกใจบทความนี้ ฝากกด Like กด Share และติดตามเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ
โฆษณา