3 พ.ย. 2019 เวลา 03:53 • สุขภาพ
ปัญหา สาเหตุ วิธีรับมือผมร่วง จนกลัวหัวล้าน!
ผมเป็นคนนึงที่ผมล่วงตั้งแต่อายุ 19 ปี ตอนนั้นผมตกใจมาก สิ่งแรกที่ผุดขึ้นมาในหัวคือ ตรูจะหัวล้านไหมเนี่ย! เพราะตั้งแต่รุ่นคุณปู่จนถึงท่านพ่อเข้าสู่โหมดล้านกันทุกคน ความสุขที่จะไว้ผมยาวในวัยรุ่นเริ่ม "จิตตก" ใครๆก็อยากหล่อสวยทั้งนั้น ที่สำคัญพี่น้องฝั่งพ่อรุ่นเดียวกับผมก็มาปรึกษาถึงสาเหตุผมร่วง เราเลยเชื่อว่าเกิดจากกรรมพันธุ์แน่นอน
ที่น่าตกใจไม่ใช่แค่นั้น หนุ่มน้อยข้างบ้านมาปรึกษาเรื่องผมร่วง ลืมไปที่จริงไม่น่าตกใจหรอก เพราะเรามีกรรมพันธุ์เดียวกัน ที่น่าสนใจคือมันเร็วไปมั้ย เอ็งพึ่งอายุ 18 ปีเองนะ ผมจึงเกิดคำถามในใจว่าอนาคตเป็นไปได้มั้ยว่าจะมีคนที่ผมล่วงในวัยที่น้อยกว่านี้หรือเท่ากันเพิ่มขึ้น
https://today.line.me
นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โดยปกติผมของคนเรามีประมาณ 80,000-1,200,000 เส้น งอกยาวขึ้นประมาณวันละ 0.35 มิลลิเมตรและมีอายุนาน 2-6 ปี ซึ่งปกติจะมีผมร่วงเป็นประจำทุกวัน แต่ไม่เกินวันละ 30-50 เส้น ดังนั้น ผมร่วงผิดปกติอาจเกิดจากสาเหตุๆ เช่น ผมร่วงจากกรรมพันธุ์ พบได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย แต่ส่วนใหญ่มักเกิดกับผู้ชายมากกว่า เนื่องจากรากผมมีความไวต่อฮอร์โมนแอนโดรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย ทำให้เส้นผมมีอายุสั้นกว่าปกติและเส้นผมที่เกิดใหม่มีขนาดเล็กและบางลง ส่วนมากจะเป็นบริเวณกลางศีรษะและหน้าผากเริ่มสังเกตได้เมื่อมีอายุ 20 ปี ขึ้นไป ส่วนผู้หญิงมักแสดงอาการหลังวัยหมดประจำเดือน ผมร่วงเนื่องจากผมหยุดเจริญชั่วคราว ที่มา-https://www.sanook.com/health/4113/
อธิบดีกรมการแพทย์ แนะนำข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ว่า
1. ควรสระผมทำความสะอาดเส้นผมและผิวหนังของศีรษะอย่างสม่ำเสมอ
2. ไม่ควรเกาหรือขยี้หนังศีรษะแรงจนเกินไป
3. หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกับหนังศีรษะ เช่น การย้อม ทำสี ดัด ผมที่บ่อยเกินไป
4. หลีกเลี่ยงการดึงหรือถอนผมเล่น
5. หลีกเลี่ยงความเครียดเพราะจะกระตุ้นให้อาการผมร่วงมากขึ้น
ทั้งนี้ อาการผมร่วงในผู้ป่วยบางรายอาจหายเองได้ แต่หากอาการยังไม่ดีขึ้นควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุของโรคและได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ที่มา-https://www.sanook.com/health/4113/
เผยชายไทย 1 ใน 3 หัวล้าน! 90% เพราะกรรมพันธุ์ยีน-https://mgronline.com/qol/detail/9520000022410
สามารถติดตามได้ทาง : www.blockdit.com/birdbox
โฆษณา